Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 154

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 154
Pétur Pétursson Það sem gerðist við tilkomu félagsvísinda er að menn fara að beita kerf- isbundnum rannsóknum á sviðum, sem áður voru falin fulltrúum trúarlega valdsins, hins óbreytanlega, sanna og fyrirfram gefna - sem hver og einn hlyti sálu sinnar vegna að hlýða. Hagfræðin - sem að vissu leyti heyrir félagsvís- indunum til - útskýrir þær efnahagslegu forsendur sem breyta kjörum manna og skiptingu gæða. Hamfarir og óáran eru ekki lengur skilgreind sem refsi- dómur guðs heldur er vísað í náttúrulögmál, sem á sinn hátt hafa afdrifarík áhrif á efnahagslega afkomu manna. A miðöldum og jafnvel fram að upplýs- ingu taldi fólk og fyrirmenn að öfl og atburðir í samfélagi og stjórnmálum væru vitnisburður um beina íhlutun guðs og stjórn í lífi manna, en félagsfræð- ingar og mannfræðingar hafa aðrar skýringar, sem þeir leitast við að byggja á röklegu samhengi orsaka og afleiðinga. Fullyrðingar um inngrip guðs í þá keðju orsaka og afleiðinga, sem aðferðafræði félagsfræðinnar snýst um, eru ekki teknar gildar vegna þess að ekki er hægt að finna þeim stað í þeim mód- elum sem félagsfræðingar hafa búið til af samfélaginu. Hins vegar rannsak- ar félagsfræðingurinn áhrif og tengsl trúarhugmynda og reynslu við athafnir, boð og bönn eins og Weber gerði í dæminu sem tekið var hér að framan. Sálfræðingar skilgreina innri heim mannsins, sem áður hafði verið svið trúarinnar, samvisku mannsins frammi fyrir guði almáttugum og fulltrúum hans sem dæmdu um eilífa útskúfun eða eilífa sæluvist. Af þessu mætti draga þá ályktun að aðferðafræði félgsvísindanna hafi útrýmt guði, að minnsta kosti gert hann óþarfan, enda töldu frumkvöðlar félagsvísindanna að þróun samfé- lagsins og vísindanna mundi leiða til afhelgunar og voru þeir flestir yfirlýst- ir guðleysingjar. En það er nú einu sinni svo að það er ótrúlega skammt á milli guðleysis og guðstrúar. Þetta kemur berlega í ljós hjá August Comte og höfundi sálgrein- ingarinnar, taugasérfræðingnum Sigmundi Freud (1856-1939). Saga og stjórn- mál 20. aldarinnar sýnir að trúarbrögðin skipta enn máli fyrir einstaklinga og samfélög. Þetta gefur þeim kenningum undir fótinn að handanveruleikinn, trú- arheimurinn sé óafmáanlegur hluti af mannlífinu þó svo að trúaratferli, stofn- anir og þekking manna á trúarbrögðum geti verið með ýmsu móti. Slíkar hug- myndir leggur einn af lærisveinum Freuds til grundvallar kenningum sínum um hin ýmsu svið og frummyndir sálarlífsins. Þeir sem nú kanna hagsögu og alþjóðastjórnmál kynna sér vandlega trúarbrögð og hinar ýmsu hefðir sem móta mannskilning, mannréttindi og menningu ólíkra þjóða og menningar- heilda. Karl Marx hefði aldrei getað hugsað sér að um öld eftir andlát sitt myndu æðstu fulltrúar kommúnismans vera í samningaviðræðumm við páfann í Róm um framtíð Evrópu. Kenningar Sigmundar Freuds, sem gengu út frá því sem vísu að trúar- 152
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.