Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 154

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 154
Pétur Pétursson Það sem gerðist við tilkomu félagsvísinda er að menn fara að beita kerf- isbundnum rannsóknum á sviðum, sem áður voru falin fulltrúum trúarlega valdsins, hins óbreytanlega, sanna og fyrirfram gefna - sem hver og einn hlyti sálu sinnar vegna að hlýða. Hagfræðin - sem að vissu leyti heyrir félagsvís- indunum til - útskýrir þær efnahagslegu forsendur sem breyta kjörum manna og skiptingu gæða. Hamfarir og óáran eru ekki lengur skilgreind sem refsi- dómur guðs heldur er vísað í náttúrulögmál, sem á sinn hátt hafa afdrifarík áhrif á efnahagslega afkomu manna. A miðöldum og jafnvel fram að upplýs- ingu taldi fólk og fyrirmenn að öfl og atburðir í samfélagi og stjórnmálum væru vitnisburður um beina íhlutun guðs og stjórn í lífi manna, en félagsfræð- ingar og mannfræðingar hafa aðrar skýringar, sem þeir leitast við að byggja á röklegu samhengi orsaka og afleiðinga. Fullyrðingar um inngrip guðs í þá keðju orsaka og afleiðinga, sem aðferðafræði félagsfræðinnar snýst um, eru ekki teknar gildar vegna þess að ekki er hægt að finna þeim stað í þeim mód- elum sem félagsfræðingar hafa búið til af samfélaginu. Hins vegar rannsak- ar félagsfræðingurinn áhrif og tengsl trúarhugmynda og reynslu við athafnir, boð og bönn eins og Weber gerði í dæminu sem tekið var hér að framan. Sálfræðingar skilgreina innri heim mannsins, sem áður hafði verið svið trúarinnar, samvisku mannsins frammi fyrir guði almáttugum og fulltrúum hans sem dæmdu um eilífa útskúfun eða eilífa sæluvist. Af þessu mætti draga þá ályktun að aðferðafræði félgsvísindanna hafi útrýmt guði, að minnsta kosti gert hann óþarfan, enda töldu frumkvöðlar félagsvísindanna að þróun samfé- lagsins og vísindanna mundi leiða til afhelgunar og voru þeir flestir yfirlýst- ir guðleysingjar. En það er nú einu sinni svo að það er ótrúlega skammt á milli guðleysis og guðstrúar. Þetta kemur berlega í ljós hjá August Comte og höfundi sálgrein- ingarinnar, taugasérfræðingnum Sigmundi Freud (1856-1939). Saga og stjórn- mál 20. aldarinnar sýnir að trúarbrögðin skipta enn máli fyrir einstaklinga og samfélög. Þetta gefur þeim kenningum undir fótinn að handanveruleikinn, trú- arheimurinn sé óafmáanlegur hluti af mannlífinu þó svo að trúaratferli, stofn- anir og þekking manna á trúarbrögðum geti verið með ýmsu móti. Slíkar hug- myndir leggur einn af lærisveinum Freuds til grundvallar kenningum sínum um hin ýmsu svið og frummyndir sálarlífsins. Þeir sem nú kanna hagsögu og alþjóðastjórnmál kynna sér vandlega trúarbrögð og hinar ýmsu hefðir sem móta mannskilning, mannréttindi og menningu ólíkra þjóða og menningar- heilda. Karl Marx hefði aldrei getað hugsað sér að um öld eftir andlát sitt myndu æðstu fulltrúar kommúnismans vera í samningaviðræðumm við páfann í Róm um framtíð Evrópu. Kenningar Sigmundar Freuds, sem gengu út frá því sem vísu að trúar- 152
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.