Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 175

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 175
Lilja VIII Lilja var fyrst prentuð í Vísnabók Guðbvands sem gefin var út árið 1612.30 Þar er titill kvæðisins: Það gamla Liljukvœði í nökkrum erendum lagfært. „Lagfæringamar“ eru allar af guðfræðilegum toga og koma einkum fyrir í síð- asta hluta kvæðisins þar sem Maríuákallinu var breytt í ákall til Krists. Að Lilja var tekin inn í Vísnabókina á ugglaust rót að rekja til þeirrar virðingar sem kvæðið hefur notið, sbr. orðtakið: „Allir vildu Lilju kveðið hafa“. Þeg- ar hugsað er út frá guðrækni siðbótaraldar er líka ljóst, að almennur tónn Lilju er mjög í samræmi við áhersluatriði siðbótar. Siðbótin tilheyrir straumi í guð- fræði og guðrækni síðmiðalda, þar sem dómshugsunin var áberandi og mik- ið var gert úr kvöl Krists og þjáningu. Mörg áhersluatriði sem fyrir koma í Lilju eru einmitt þau sem siðbótin vildi ítreka. Meðal þeirra er áherslan á gæsku Guðs og velgjörðir jafnframt áherslunni á persónulega sekt og ábyrgð einstaklingsins. I Lilju ríkir persónulegur tónn. Skáldið skoðar sjálft sig sem Adam, skapaðan, fallinn, endurleystan. Það les yfir andstæðingi Guðs og sín- um, djöflinum (sjá 65. og 66. erindi) sem minnir á Lúther tæplega 200 árum síðar. I Lilju er og mikil áhersla á eigin sekt og um leið á persónulega tileink- un velgjörða Guðs. Ennfremur má minna á dómshugsunina, vitundina um hina síðustu tíma og dóm Guðs yfir illskunni í heiminum, jafnt almennri sem per- sónulegri illsku sérhvers einstaklings sem ætíð stendur veikur og berskjald- aður gagnvart ásókn djöfulsins.31 Um leið koma fyrir sérstök áhersluatriði sem siðbótin snerist gegn og taldi skyggja á miskunn Guðs einkum þegar María og miskunn hennar var sett upp sem mótvægi við dæmandi réttlæti Guðs. Þó að þessi dýrkun sé hógvær í Lilju og skáldið gleymi því aldrei að Kristur er fyrst og fremst frelsarinn og síður dómarinn, þá er Maríuákallið áberandi í kvæðinu og í því hefur sá sem gekk frá texta hennar í Vísnabók - að líkindum Arngrímur lærði - séð merki öfga- kenndrar Maríudýrkunar og viljað forðast að menn færu að setja Maríu upp sem mótvægi við Krist. Því snýr hann Maríuákallinu í ákall til Krists, t.d. í 87. og 88. erindi: Miskunnar gefðu mjúkur þroski mitt að fóstra nái brjóstið, 30 Vísnabók Guðbrands. Reykjavík 2000, s. 278-288; sjá og skýringar s. 475-477; skáld- skaparlega eru „lagfæringarnar" ekki góðar enda var upphaflegum ritstjórum Vísnabók- ar fremur umhugað um guðfræði en bragfræði! 31 Sá munur sem ýmsir vilja sjá milli trúarvitundar miðalda annars vegar og siðbótarinnar og rétttrúnaðarins hins vegar (sbr. Islensk bókmenntasaga II, Reykjavík 1993, s. 512, að ekki sé talað um makalausa ritgerð Halldórs Laxness um Passíuálmana í Vettvangi dags- ins) er stórlega ýktur. 173
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.