Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 185

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 185
Kýnikear og kanónar: Heimspeki í skugga Platóns árum og samhliða henni áhugi á persónusköpun í textum Nýja testamentisins eins og um tvö óskyld fyrirbæri væri að ræða. Sjónarhorn lesanda og annarra persóna sem fram koma í hvers konar frásögn eða samtali eiga þó rætur einmitt í þessari ævafornu list sem felst í sköpun persóna til að tjá eða standa fyrir ólík viðhorf og atburðarás.16 Spurningar um persónur og leikendur á sviði textans taka nú að snúast um samband milli þeirra og áheyrenda og les- enda innan og utan textans.17 En hvaðan skyldu þessar ólíku persónur Kýnikea vera runnar? Ef Dudley hefir rétt fyrir sér að bókmenntaform þeirra sé þróun (niður á við) frá háfleyg- um samræðum Platóns þá mætti ef til vill gera því skóna að hugmyndin af ólíkum viðhorfum Kýnikea sé sprottinn frá sami borði. Viðmælendur Sókratesar eru að sönnu ólíkir að tölu og kynna til samræðunnar ólík og marg- brotin sjónarmið hvort heldur í Lachesi eða Lýðveldinu svo farið sé öfganna á milli.18 Og það er einmitt frá samræðunni að Kýnikeinn slítur sig lausan. Hann stendur eftir einn og sér og án förunautar um samræður heimspekinn- ar. Þessi ákvörðun er djarfasta skrefið sem hann hefir tekið til þessa og hann verður um leið ásteitingarsteinn og leiksoppur háðsins. Ólíkar persónur og fjölbreytt viðhorf eignast frá þessu augnabliki sjálfstæða vídd sem aldrei fyrri. Og það er kannske hvergi meir heldur en í margbreytileikanum að skugga- baldurinn tekur að eiga í vök að verjast. Skugginn fer að renna saman og missa tökin á einstaklingum í fjölbreytninni. Þannig hafa þá Kýnikear ef til vill hreyft betur við stoðum hins platónska veldis heldur en nokkrir heimspeking- ar fyrr eða síðar - án skilyrtrar samræðu við Platón eða samræðu við guð- dóminn! Þessar ólíku persónur, characterae variarae (schemata), eiga sér sjálf- stæða og óhefta tilveru einmitt allar götur til lokaskeiðs Kýnikeanna ef hug- myndin um að ólíkar persónur eða persónugerð hefir fyrst verið sett fram með K. Stowers, „Romans 7.7-25 as a Speech-in-Character (proswpopoiía) í Paul in His Hellenistic Context (ed. Troels Engberg-Pederesen; Studies of the New Testaemnt, ed. J. Riches; Edinburgh: Clark, 1994), 180-191. 16 Sjá t.d., Robert Detweiler ritstj., Reader Response Approalices to Biblical and Secular Texts (Semeia 31; Decatur, GA: Scholars Press, 1985); Jane P. Tompkins ritstj., Reader- Response Criticism: From Formalism to Post-Structuralism (Baltimore, MD & London: The Johns Hopkins University Press, 1980); Elizabeth Struthers Malbon & Adele Berl- in ritstj., Cliaracterization in Biblical Narrative (Semeia 63; Atlanta, GA: Scholars Press, 1993). 17 Sjá t.d., Malbon & Berlin, „Preface" í Characterization in Biblical Narrative, vii-viii. 18 Sjá Edith Hamilton & Huntingotn Caims ritstj., Plato: Tlte Collected Dialogues Inclu- ding the Letters with Introduction and Prefatory Notes (transl. Lane Cooper et al.; Boll- ingen Series 71; Princeton, NJ: Princeton University Press, 1961), 123-144; 575-844. 183
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.