Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 188

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Side 188
Jón Ma. Asgeirsson ar rannsóknir sem benda á skyldleika þeirra við hefðir Kýnikea hvort tveggja hvað varðar form og innihald. Þar er að finna kænsku að hætti Kýnikea og þar er að finna þjóðfélagsá- deilu eins og meðal Kýnikea og framsetningin er dæmigerð fyrir bókmennta- form frásagnarkornsins (chreia).26 Hér er jafnframt að finna flestar hliðstæð- urnar á milli Ræðuheimildarinnar og Tómasarguðspjalls. Kanónar (útverðir) kristndómsins hafa trúlega aldrei fyrri í sögu kristinnar guðfræði staðið frammi fyrir áskorun af því tagi sem þessi hefð eða hluti Ræðuheimildarinn- ar og Tómasarguðspjalls geymir. Þegar hér er hleruð rödd stofnandans Jesú frá Nasaret (founder) þá blasir við hrösun (founder) goðsögunnar sem guð- spjöllin hafa búið þessari sprök(k)u rödd sem varla sést nokkur merki meir hjá postulanum Páli. Ekki hrynur hér einasta sú mynd af Jesú sem fyrstur Markús guðspjallamaður færði í heila frásögu heldur og sú umgjörð sem ein- kennir atburðarásina (plot) eða stef sjálfra heimsins slita sem Markús setur að eigi sér upphaf í persónu Jesú.27 Og eins og þetta væri ekki kol á eldlík- ingu Kýníkea þá er í Ræðuheimildinni og Tómasarguðspjalli enga vitneskju að finna um dauða Jesú og upprisu eða þann grundvöll túlkunar hjálpræðis- ins sem hin pálínska kristni og píslarsaga Pétursguðspjalls leggja upp með í sínum skilningi á veruleik og örlögum Jesú.28 Það er í sjálfu guðsríkishug- taki Ræðuheimildarinnar að stærsta samsvörunin við Kýnikea er að finna og í skipan Jesú um útsendingu lærisveinanna er getið útbúnaðar sem tvímæla- laust bendir til skyldleika við Kýnikea hvernig svo sem bannið um að taka þennan útbúnað til fararinnar er skilið. Kenniheimildin (Pronouncement Stories) að baki Markúsarguðspjalls er um margt ólík Ræðuheimildinni og Tómasarguðspjalli enda þótt hún eigi sam- eiginlegt megin bókmenntaformið. I vissum skilningi heldur þróun þessarar heimildar áfram samhliða ritun Markúsarguðspjalls þar eð sumir eða yngstu hlutar heimildarinnar virðast rituð hans eigin hendi. En þessi heimild er jafn- vel enn viðsjárverðri fyrir þær sakir að hún geymir hefðir sem einmitt eru ekki 26 Sjá t.d., F. Gerald Downing, „Cynics and Christians," NTS 30 (1984): 584-593; Burton L. Mack, The Lost Gospel: The Book of Q and Christian Origins (San Francisco, CA: HarperSanFrancisco, 1993), 105-130; Leif E. Vaage, Galilean Upstarts: Jesus’ First Foll- owers according to Q (Valley Forge, PA: Trinity Press Intemational, 1994), passim. 27 Sbr. t.d., Birger A. Pearson, The Gospel according to the Jesus Seminar (Occasional Papers of the Institute for Antiquity and Christianity, Jon Ma. Asgeirsson ed., 35; Claremont, CA: Institute for Antiquity and Christianity, 1996), passim. 28 Sbr. t.d., John S. Kloppenborg Verbin, „A Dog among the Pigeons: The „Cynic Hypothes- is“ as a Theological Problem," í From Quest to Q. Festschrift James M. Robinson (ed. Jon Ma. Asgeirsson et al.; BETL 146; Leuven: Leuven University Press & Peeters, 2000), 73-80. 186
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.