Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 65

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 65
Trú og heimspeki dómur og heimspeki samtvinnazt á ótal vegu, svo að frægast er í ritum höf- unda eins og heilags Ágústínusar í fornöld og heilags Tómasar frá Akvínó undir lok miðalda. Og það er stundum vandséð hvað er heimspeki og hvað guðfræði hjá þeim. Að minnsta kosti er einn hugsandi hugur i hvorutveggja. Og hvílík hugsun! Á 19du og 20stu öld hefur svonefnd frjálslynd guðfræði reynt að skera á þau bönd sem bundið höfðu heimspekina og guðfræðina frá öndverðu, til dæmis með þeirri kenningu Friedrichs Schleiermacher (1768-1834) að trú sé ekki mál skoðunar og skynsemi heldur tilfinningamál.6 Þar með komi hún heimspekingum ekki við. En það er sama hvað þessi frjálslynda guðfræði reynir. Þar sem hún bregður hnífi á sum böndin festir hún sig í öðrum. Þau binda hana einmitt við heimspeki. Satt að segja er frjálslynd guðfræði lítið annað en uppsuða úr þýzkri hughyggjuheimspeki. Immanuel Kant (1724- 1804) er á bak við Schleiermacher, og Martin Heidegger (1889-1976) á bak við Rudolf Bultmann (1884-1976). En ég á enn eftir að hitta frjálslyndan guðfræðing sem kærir sig um að vita mikið af því að meðal heimspekinga hefur slík hughyggja sætt römmum rökræðum og snjallri gagnrýni alla 20stu öldina. Descartes Ég varði öllu síðasta ári (2000) til að semja langan inngang að Hugleiðing- um að frumspeki eftir René Descartes (1596-1650). Bókin kom út nú í sept- ember (2001), og er tileinkuð herra Sigurbimi Einarssyni eins og þetta mál- þing.7 í þessum inngangi reyni ég að halda mig fast við texta Hugleiðinga um frumspeki og sögulegt umhverfi hans. Þegar Descartes er lesinn, og ekki skeytt þá stundina urn hvernig hann hefur verið lesinn á breyttum tímum og í öðru umhverfi í hálfa ijórðu öld, kemur í ljós að hann er að drjúgu leyti trú- arlegur hugsuður. Ef hann átti sér einhverja íyrirmynd í hópi eldri heimspek- inga, svo frumlegur sem hann þó var og umsvifamikill byltingarmaður, þá var sú íyrirmynd Ágústínus kirkjufaðir. Það er margt til marks um vanskilning síðari tíma fólks á því hvernig trú og heimspeki tvinnast saman hjá Descartes. Til dæmis heyrist oft að setning- in „Ég hugsa, þess vegna er ég til“ sé undirstaða allrar þekkingar hjá 6 Richard R. Niebuhr: „Schleiermacher, Friedrich Daniel Emst“ í Encyclopedia of Pliilosophy VII, 316-319. Sbr. líka William Charlton: Philosophy and Christian Belief, 12-15 7 René Descartes: Hugleiðingar um frumspeki, íslenzk þýðing eftir Þorstein Gylfason sem einnig rit- ar inngang, Hið íslenzka bókmenntafélag, Reykjavík 2001. Næstu tvær málsgreinar eru teknar lítt breytnar úr inngangnum, 108-109 og 90-91. 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.