Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 43

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 43
Auður Ingvarsdóttir Kristni magnast - ritskoðun og bragarbót á miðöldum Inngangur Er hægt að sjá breytta afstöðu manna og skilning á kristinni trú eftir því sem lengra líður frá lögleiðingu kristinnar trúar? Er ekki líklegt að menn hafi verið töluvert tvístígandi fyrst eftir trúskiptin og fyrst og fremst verið kristnir að nafninu til? Sagnaritarar gefa breytingar til kynna með því að vísa til fyrri átrúnaðar sem forneskju og afsaka skrif eldri sagnaritara með ungri kristni og gneistum heiðninnar. Er hægt að sjá merki um, að eldri textum sé umbreytt í því skyni að færa þá nær kristilegri heimsmynd og skilningi? Er ekki sennilegt, að með aukinni uppfræðslu kirkjunnar manna og sagnaritara, hafi menn þóttst getað leiðrétt og betrumbætt texta fyrirrennara sinna, sem í sumum tilvikum hefur borið keim af forneskjulegri heimsmynd. Ýmsir fræðimenn hafa greint slíka þróun í texta og telja að guðfræðilegur „réttur“ skilningur hafi með tímanum öðlast frekari sess. Hin alþjóðlega kirkja jók vald sitt og áhrif og samræmdar trúarsetningar áttu greiðari leið að hugum manna. Menn áttuðu sig á því að leifar fornra trúarhátta létu ekki svo glatt undan síga og sagnaritin voru uppfull af vafasamri blöndu forns átrúnaðar og kristni. Hinir betur uppfræddu sagnaritarar hlutu því að stinga við fótum. í grein minni beini ég athyglinni að textum sem finna má í Landnámu og Ólafs sögu Tryggvasonar hinni mestu, sagnariti sem ritað er í byrjun 14. aldar og ber merki um mjög kristilegar áherslur. Engu máli skiptir hvaða hugmyndir menn gera sér um aldur hinnar upprunalegu Landnámu því Landnámutextar Hauksbókar og Sturlubókar eru víslega eldri en Olafs sagan. Menn eru samdóma um að frásagnir Ólafs sögu bálksins af landnámi séu einmitt fengnar úr Landnámugerð Sturlu Þórðarsonar, sem rituð hefur verið á tímabilinu 1234-1284. Þarna má sjá athyglisverðar áherslubreytingar sem benda einmitt til þess að ritstjóri Ólafs sögu bálksins hafi talið viðeigandi að betrumbæta 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.