Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 59

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 59
fyrst eru bein fylgdarmanna Ásólfs fundin og færð til kirkju að Ásólfsskála og svo síðan beinafundur Ásólfs sjálfs í þremur draumum. Sömu sögu má segja um kirkjurnar sem nefndar eru. l)Grímur í Holti flutti bein félaga Ásólfs til kirkju líklega í Holti; 2)fyrsti dvalarstaður Ásólfs og félaga var „þvi ner sem nu er kirkiuhornit at Asolfs skála“(H.21); 3) annar dvalarstaður Ásólfs varð svo seinna meir lagður undir kirkju, „þar var kofi hans sem nu er kirkian“; 4)kirkjan sem Halldór lét gera að Hólmi.(H.21) Þess háttar hliðstæður og endurtekningar er eitt af einkennum miðaldarbókmennta og því ekki hægt að gera ráð fyrir öðru en sögnin sé heildstæð í þessu formi.55 Sérstaklega má benda á athyglisverðar hliðstæður þar sem greint er frá dvalarstað Ásólfs, fyrst undir Eyjafjöllum, þar sem „nu er kirkiuhornit at Asolfs skála“(H.21) og svo hins vegar um kofann að Hólmi „þar sem nu er kirkian“.(H.21). Hvaðan hafði Haukur þennan aukatexta um Ásólf? Eðlilegast er að hann hafi hér sem víðar notast við annað forrit sitt af Landnámu þ.e. Styrmisbók. Sturla hefði varla farið að sleppa ágætum draumfrásögnum, ef að minnst hefði verið á drauma í forriti hans þá hefði hann a.m.k. vísað til þeirra í stuttu máli. Sturla var á engan hátt mótsnúinn draumum enda eru margir draumar í Islendinga sögu hans og hann draumspakur sjálfur.56 Ennfremur eru nokkrir draumar í Landnámu hans, t.d. fremur ókristilegur draumur Bjarnar Molda-Gnúpssonar (S.329), svo ekki verður séð að hann hafi gert sér far um að sleppa slíku efni. Af þessum samanburði sýnist mér tvennt koma í ljós, annars vegar að forrit Sturlu hefur tæpast verið Styrmisbók hins vegar má draga fram líkindi þess að Olafs sögu smiðurinn hafi notast við Styrmisbók. Niðurstöður Það er margt sem bendir til þess, að skrifandi menn á miðöldum hafi þegar leið fram á I4.öld öðlast betri skilning á kristnum fræðum. Hin forna heimsmynd hafi látið undan síga og betur uppfræddir prestar og kristin heimsmynd tekið völdin. Þetta tel ég vel megi sjá, með samanburði á textum Landnámu annars vegar og svo hins vegar notkun Ólafs sögu smiðsins á þessum sömu textum. Þar er greinilega um ákveðna bragarbót 55 Ryding,1971, bls. 33. 56 Sjá Sturlungu I bls. 384, 422. 57
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.