Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 67

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 67
Heil vertu drottning dýrðar, dóma vegur og blómi, skjöldr vor, skjól gott aldar, skærleikr, dygð og æra3 Uppnumning Maríu, eða himnaför var ein helsta hátíðin í kaþólskum sið, haldin 15. ágúst. Hvergi er minnst á himnaför Maríu í Nýja testamentinu, en frásagnirnar byggja á gömlum merg og voru umræðuefni lærðra manna öldum saman. I elstu sögnunum, sem heyrðu til austurkirkjunni, átti María ekki að hafa dáið, heldur verið uppnumin á meðan hún var enn á lífi. Þessar hugmyndir áttu eftir að taka breytingum. Þar sem María var mennsk hlaut hún að deyja, en var síðan uppnumin með önd og líkama. María var numin upp til himna vegna hreinleika og sakleysis síns, en jafnframt var uppnumningin hverjum kristnum manni áminning um eilíft líf að launum fyrir guðrækilegt líferni. Upnumningin eða himnaförin var afar vinsælt myndefni á fyrri öldum og þar sést María rísa upp til himins umkringd af englum sem bera hana eða styðja. En þó að flestir tryðu á uppnumninguna á miðöldum var hún ekki staðfest af páfa fyrr en 1950. En hvað ætli hafi orðið til þess að festa þessa kenningu í sessi á miðöldum? Elísabet hét nunna (1129-1165), kölluð Elísabet frá Schönau, kennd við klaustrið sem hún dvaldist í frá barnsaldri. Klaustrið var tvískipt, þ.e. þar var bæði munka- og nunnuhluti. Bróðir Elísabetar, Ekbert, gekk einnig í klaustrið í Schönau og varð ábóti þar. Varðveittar eru allmargar frásagnir af vitrunum sem hún fékk, einkum í veikindum sínum og sú þekktasta segir frá himnaför Maríu guðsmóður. Ekbert skrifaði sýnir Elísabetar eftir frásögn hennar sjálfrar og minnisblöðum, en síðar átti hún eftir að rata inn í íslensk miðaldarit. Frásögn af vitrun hennar er varðveitt í tveimur gerðum Guðmundar sögu Arasonar sem eru verk 14. aldar helgisagnaritaranna Arngríms Brandssonar og, að því að talið er, Bergs Sokkasonar.4 Leið frásagnar Elísabetar lá gegnum karllegan og klerklegan menntaheim frá því að bróðir hennar gaf henni endanlegt form, þar til klerkur í Noregi skrifaði 3 Maríukver, 149. 4 Sú gerð Guðmundar sögu, sem eignuð hefur verið Bergi Sokkasyni, hefur enn ekki verið prentuð. 65 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.