Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 95

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 95
og Ferðamann (Hauströkkrið...).33 Þar með fær ópið úr djúpinu sérstaka merkingu og tengist þjáningu Krists. Hin ótvíræða vísun ljóðsins felst aftur á móti í titlinum sem skírskotar til upphafs 130. sálms Davíðs: Úr djúpinu ákalla ég þig, Drottinn, Drottinn, heyr raust mína...34 Það er því ljóst að þetta ljóð vísar til ýmissa átta, bæði inn í kveðskap Snorra sjálfs og út úr honum. Vísunin sjálf er þó „innri“ vísun sem hverfist öll um ópið og er borin uppi af samlíðan með hinum örvæntingarfulla. Með vísunum til bæði Gamla og Nýja testamentisins (óbeint gegnum Getsemane-ljóðin) tengist „Op“ Snorra öðru eftirlátnu ljóði með afdrátt- arlausri vísun til Fyrstu Mósebókar en það er Drottinn á gangi. I fyrri hlut- anum er vísað til senu úr Fyrstu Mósebók í kjölfar syndafallsins: En er þau heyrðu til Drottins Guðs, sem var á gangi í aldingarðinum í kveldsvalanum, þá reyndi maðurinn og kona hans að fela sig fyrir Drottni Guði millum trjánna í aldingarðinum.35 I Genesis er það þó skömm sem hræðir manninn frá augliti Guðs en sekt hans í Ijóðinu.36 Um miðbik ljóðsins verða athyglisverð hvörf, vísunin beinist út á við, að stöðu mannkyns í útlegðinni. Ljóðmælandi spyr hvort nú sé dagur frelsunarinnar loks upp runninn, þó ekki sem lausnardagur er geri manninum kleift að snúa aftur heim eða til upprunalegs ástands heldur 33 Hjalti Hugason 2007: 161-164. 34 S1 130. 1. 35 1M 3. 8. 36 1. Mósebók endurspeglar þann skilning að viðbrögð mannsins við fallinu og þeirri meðvitund er það gaf honum um nekt sína hafi ekki verið andleg tilfinning fyrir eða vitsmunleg glíma við sekt sína heldur frumlæg, líkamleg tilfinning fyrir skömm eða blygðun. Vitundin um sektina kemur fyrst til sögunnar samkvæmt Genesis við hina ágengu spurningu Drottins: Hver hefir sagt þér að þú værir nakinn? 1M 3. 11. von Rad 1967: 73-74. Michelsen 1972: 65-66. Skömm og sekt eru nátengd fyrirbæri. Til dæmis fylgir blygðun samviskubiti og sektarkennd. A þessu tvennu er þó sá meginmunur að sekt/sektarkennd beinist ætíð að einhverju sem eintaklingur hefur gert. Blygðun eða skömm tengist aftur á móti því hvern eða hvernig einstaklingur telur sig vera. Greint hefur verið á milli þess sem kallað er sektarmenning og skammar-/blygðunarmenning. Lúthersk menning Norður-Evrópu er þá talin falla undir fyrrnefnda flokkinn en Biblían, einkum Gamla testamentið, undir hinn síðari. Getur það verið hluti af skýringunni á því að Snorri Hjartarson dregur fram sekt mannsins í ljóði sínu þar sem Genesis leggur áherslu á skömmina og blygðunarsemina. Cullberg Weston 2008: 86-91, 203-204, 218
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.