Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 95

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Side 95
og Ferðamann (Hauströkkrið...).33 Þar með fær ópið úr djúpinu sérstaka merkingu og tengist þjáningu Krists. Hin ótvíræða vísun ljóðsins felst aftur á móti í titlinum sem skírskotar til upphafs 130. sálms Davíðs: Úr djúpinu ákalla ég þig, Drottinn, Drottinn, heyr raust mína...34 Það er því ljóst að þetta ljóð vísar til ýmissa átta, bæði inn í kveðskap Snorra sjálfs og út úr honum. Vísunin sjálf er þó „innri“ vísun sem hverfist öll um ópið og er borin uppi af samlíðan með hinum örvæntingarfulla. Með vísunum til bæði Gamla og Nýja testamentisins (óbeint gegnum Getsemane-ljóðin) tengist „Op“ Snorra öðru eftirlátnu ljóði með afdrátt- arlausri vísun til Fyrstu Mósebókar en það er Drottinn á gangi. I fyrri hlut- anum er vísað til senu úr Fyrstu Mósebók í kjölfar syndafallsins: En er þau heyrðu til Drottins Guðs, sem var á gangi í aldingarðinum í kveldsvalanum, þá reyndi maðurinn og kona hans að fela sig fyrir Drottni Guði millum trjánna í aldingarðinum.35 I Genesis er það þó skömm sem hræðir manninn frá augliti Guðs en sekt hans í Ijóðinu.36 Um miðbik ljóðsins verða athyglisverð hvörf, vísunin beinist út á við, að stöðu mannkyns í útlegðinni. Ljóðmælandi spyr hvort nú sé dagur frelsunarinnar loks upp runninn, þó ekki sem lausnardagur er geri manninum kleift að snúa aftur heim eða til upprunalegs ástands heldur 33 Hjalti Hugason 2007: 161-164. 34 S1 130. 1. 35 1M 3. 8. 36 1. Mósebók endurspeglar þann skilning að viðbrögð mannsins við fallinu og þeirri meðvitund er það gaf honum um nekt sína hafi ekki verið andleg tilfinning fyrir eða vitsmunleg glíma við sekt sína heldur frumlæg, líkamleg tilfinning fyrir skömm eða blygðun. Vitundin um sektina kemur fyrst til sögunnar samkvæmt Genesis við hina ágengu spurningu Drottins: Hver hefir sagt þér að þú værir nakinn? 1M 3. 11. von Rad 1967: 73-74. Michelsen 1972: 65-66. Skömm og sekt eru nátengd fyrirbæri. Til dæmis fylgir blygðun samviskubiti og sektarkennd. A þessu tvennu er þó sá meginmunur að sekt/sektarkennd beinist ætíð að einhverju sem eintaklingur hefur gert. Blygðun eða skömm tengist aftur á móti því hvern eða hvernig einstaklingur telur sig vera. Greint hefur verið á milli þess sem kallað er sektarmenning og skammar-/blygðunarmenning. Lúthersk menning Norður-Evrópu er þá talin falla undir fyrrnefnda flokkinn en Biblían, einkum Gamla testamentið, undir hinn síðari. Getur það verið hluti af skýringunni á því að Snorri Hjartarson dregur fram sekt mannsins í ljóði sínu þar sem Genesis leggur áherslu á skömmina og blygðunarsemina. Cullberg Weston 2008: 86-91, 203-204, 218
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.