Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 105

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 105
og sjálfsrannsókn manna.3 Jón Helgason biskup hélt fram í kirkjusögu sinni að hin miklu skaut í kenningu Vídalíns væri skelfmg syndarinnar og dýrð náðarinnar og því væri nauðsyn á afturhvarfi mannsins. Trúin hefði verið aðalatriði fyrir Vídalín, en hann hefði ekki gert kenningu sem slíka að höfuðmáli, heldur hvernig hún birtist í lífi manna.4 Þá taldi Jón Helgason að kenning Vídalíns væri ekki kristsmiðlæg. Sá eini sem ritað hefur heila bók um Vídalínspostillu er Arne Möller, danskur fræðimaður. Hann fullyrti að trúarhugtak Vídalíns hafi fyrst og fremst verið vitsmunalegt. Jón Vídalín hafi lagt áherslu á að menn ættu að þekkja rétta útlistun boðorðanna. Þessi trúartúikun hafi leitt til þess að Vídalín hafi fallið aftur til kaþólsku og prestaáherslu, með lögmálsskilningi á sakramentum, skriftum, eiðum og iðrun.5 Samfara þessari trúartúlkun hafi verið smásmuguleg iðrunaráhersla sem hafi birst í nákvæmum siðferðisboðum, kirkju- og samfélags-lífi manna. Menn eigi að þekkja nákvæmlega stærð synda sinna, og iðrun skuli vera í hlutfallssamhengi við syndirnar. Túlkun Vídalíns á altarissakramenti og iðrunarferli undir vökulli stjórn prests sé tengt siðferði. Möller komst að þeirri skoðun að í stað trúar héldi Vídalín fram vitsmunalegri hlýðni og réttri kenningu. I stað þroska manna komi hlýðniáhersla og rétt athöfn jafnvel á þeim sviðum sem frelsi eigi að ríkja, t.d. í safnaðarlífi. Möller sagði að Vídalín sneiði hjá raunverulegri trú og kirkjulífi, en hafni í lögmálshyggju á flestum sviðum. Ahersla Jóns Vídalíns hafi ekki verið á trúarinnileika, heldur á rétta hegðun, praxis pietatis. Safnaðarlíf verði því útundan. Þá sé kirkjutúlkun Vídalíns á blindgötu. f stað trúar safnaðar sé öll áhersla á prestinn og stofnun kirkjunnar.6 Þegar rit Arne Möller er skoðað og kannað hversu vel það rímar við efni postillunnar læðist að sá grunur að Möller hafi mislesið ýmislegt. Af bók Möller er ljóst að hann hafði einkum áhuga á hvaða rit Jón Vídalín notaði við samningu postillunnar. Með því að greina ritabakgrunn eða 3 Páll Þorleifsson, „Meistari Jón og postillan,” XVIII-XXIX. 4 Jón Helgason, Kristnisaga íslands: Frd Öndverðu til Vorra Tima, II, Reykjavík: Félagsprentsmiðja, 1927, 222ff. 5 Sjá Arne Möller,/o« Vidalín oghanspostill en biografisk og 1 itterærkritisk undersogelse. Köbenhavn: Gyldendalske Boghandel, 1928, 360íf. 6 Möller, 350-77, 377, 369. 103
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.