Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 107

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 107
hundur, þá er Guðs börnum af honum skaðinn vís og jafnvel hans eigin börnum oftlega. Þótt að satan og hans vinir hati Guð mest og þá, sem eitt eru með honum, þá er hann þó í sjálfum sér sundurþykkur. Ekki elskast hans þjónustumenn lengi innbyrðis, þegar þar er að keppa um það, sem þeir hafa gjört sér að guðum. Svo sem Kristí þénarar eru viðkvæmir, nær þeirra höfuð er meitt, svo er og djöfullinn í sinni kynslóð (159). Höfðingi heims, títtnefndur satan, er sem flaðrandi en þjófgefinn hundur, segir sveitamaðurinn Jón Vídalín glottandi. I því sem fer hér á eftir verður dregið saman hvernig Vídalín lýsir hinum viðsjárverða rakka hins illa og hversu hættulegur hann er öllum guðsbörnum. Samhengi guðsímyndar Vídalínspostillu er hið altæka eða kosmíska stríð sem Guð á í gegn valdi hins illa, satans. Vídalín fylgir Marteini Lúther um djöfulstjáningar. Hvorugur taldi sig þess umkominn að skilgreina vald hins illa. Hvorugur taldi að vald satans væri jafnmikið valdi Guðs. Þeir aðhylltust því ekki frumspekilega tvíhyggju, þ.e. að til væru tvö jafnstæð máttarvöld. Báðir aðhylltust hins vegar siðferðilega tvíhyggju, að tvö völd tækjust á, annað gott og hitt vont. Satan er ekki skilgreindur hlutlaust og sem sjálfstætt afl, heldur túlkaður í ljósi þeirra árása sem hann gerir á guðsríkið. Vald satans er fyrst og fremst afvegaleitt vald Guðs og jafnframt afskræming þess valds (189, 231, 388, 624). Atferli satans felst í því að reyna að brengla hina góðu skikkan skaparans og þar með veikja vald Guðs. I niðurrifsstarfi sínu notar hann ára sína, herflokka sem eiga bandamenn í veikleika manna eða það sem Vídalín nefnir hold og blóð. Satan reynir að afvegaleiða menn frá réttu trúnaðar- og ástarsambandi við Guð. Þegar svo fer verður maðurinn þjónn satans. Samband manna við djöfulinn er fyrst og fremst hlýðnisamband þræls við húsbónda sinn, ekki samband ástvina (231). Mannsins er freistað daglega af óvininum. Hann er hvergi óhultur. Eins og Lúther lagði Vídalín áherslu á hinn innri mann og trúnað hans. í prédikun um hina tvo herra er þessi áhersla hvað skýrust. Þótt hugur mannsins sé hin dásamlegasta skepna verður honum ekki tvískipt. Djöfullinn vill ekki lúta Skaparanum og Guð getur ekki lotið heiminum og breyskleika hans. I baráttunni við Guð notar djöfullinn mammon, auðsóknina, til að knýja huga mannsins til þjónustu (624, 629). Þeir sem lúta peningagoðinu hafa þegar hafnað elskusambandi gagnvart Guði. Það eru drottinssvik og að lúta óvini himinsins. Vídalín fjallar ekki aðeins um einstaklinginn, innræti hans og tiltrú, 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.