Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 109

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Page 109
andstæðingurinn var notaður í baráttunni eins og herkonungi var heimilt. Kristur leið gífurlegar þjáningar til að vinna aftur fjandmennina sem gengið höfðu til liðs við andskotann (349). Andi Guðs var að starfi og rak djöfulinn út úr ríkinu. En mönnum er hætt. Freistarinn heldur áfram skemmdarverki sínu og sækir stöðugt á. Því hvetur Vídalín til árvekni til að menn gangi ekki óvininum á hönd að nýju (389). A þriðja sunnudegi í föstu ræðir Jón Vídalín m.a. um Guð og hinn illa óvin. Þar segir: ...svo lét hann á þeirn dögum andskotann brúka á stundum sína makt til að láta mannkynið sjá, hvað miklu Guð væri honum sterkari, svo þeir lærðu að trúa á einn drottin Guð og engan annan. Aldrei hefur þó andskotinn fengið svo mikla makt til að opinbera sig mönnunum svo sem á holdsvist- ardögum vors lausnara, og lítur það eins út svo sem Guð hafi viljað geyma sínum eingetna syni þá sterkustu orustu móti honum, svo hans sigur yrði þess frægari meðal mannanna (244-45). Stórkonungurinn Jón Vídalín, fyrrum hermaður í her Danakóngs, túlkaði veröld og vald með skilningi stríðsmannsins. Hann vissi að stríð eru ekkert gamanmál og áleit heiminn vera orrustuvöll stríðandi herra. Hann var ekki bláeygur á breyskleika sjálfs sín og sá vel mein samfélagsins. Sá Guð sem hann elskaði og talaði við vildi frið og hamingju manna. Sá Guð berst alltaf við illskuöfl. I ljósi þessa styrjaldarástands milli Guðs og satans er sú mynd sem Vídalín dregur upp af Guði mótuð af því samhengi. Raunar má segja að stríð liti alla þætti í postillunni. Og Vídalín notar líkingar um Guð sem tengjast baráttu. Ef rétt er skoðað má búast við að ein líking sé grundvallandi og aðrar líkingar séu til útfærslu þ.e. stuðningslíkingar eða framhaldstúlkar. Ef reynt er að draga saman helstu ímyndir Vídalíns um Guð kemur eftirfarandi í Ijós. f fyrsta lagi er Guði lýst sem konungi og raunar er það ímyndin af stórkonungi sem Vídalín notar. Þetta virðist ráðandi guðslíking sem rís upp við skoðun postillunnar. Verður síðar fjallað um hana.9 9 I inngangi að 1995-útgáfu postillunnar bendir Gunnar Kristjánsson viturlega á barokksamhengi tímans og einveldishugmyndir, sem liti konungstúlkun Guðshugtaksins, sjá lxvii og áfram. 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.