Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 154

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 154
spurningum lífsins (sem sumar eru einnig vísindalegar spurningar) verður ekki svarað af neinni nákvæmni. ... Ymist er bara ekki hægt að svara þeim eða við verðum að svara þeim með einhverju öðru en vísindum.“13 Skýringartilgáta Dawkins um Guð sem hugarveiru og mem er að mati McGraths „tvær gervivísindalegar hugmyndir sem eru í hópi þess ótrúverðugasta sem borið hefur á góma í umræðu um rætur trúarinnar á seinni árum“.14 Tilgátan um memið byggist á því sjónarmiði að hliðstæða sé á milli lífrænnar og menningarlegrar þróunar. I tilfelli lífrænnar þróunar sé genið afritarinn en í menningarlegri þróun sé afritarinn það sem Dawkins kallar mem. Það sé því ekki vegna þess hversu mjög fólk hefur ígrundað málið að það hefur tekið að trúa á Guð heldur hefur það „sýkst af kröftugu memi, sem hefur „hoppað" í heilann á því“.15 Kjarni málsins að mati McGraths er að tilgátan um memið getur ekki flokkast sem „frambærileg vísindatilgáta“ þar sem „ekki er nein skýr skilgreining á memi, engin prófanleg líkön um áhrif mema á menninguna, og engin skýring á því hvers vegna stöðluð náttúruvalslíkön duga ekki“.16 McGrath bendir á að lífrænar veirur séu ekki bara tilgátur, hægt sé „að greina þær hverja frá annarri, fylgjast með þeim og komast að gerð þeirra og lífsháttum. Hin meinta „hugarveira“ er öllu heldur niðurrifsskrif af herskáum toga sem miða að því að rakka niður þær hugmyndir sem eru Dawkins ekki að skapi.“17 Þannig geri hann skýran „greinarmun á hugmyndum sem eru skynsamlegar, vísindalegar og byggðar á gögnum og gölluðum, óvitrænum hugdettum - svo sem eins og trúarskoðunum“.18 Það sé hið síðarnefnda, ekki hið íyrrnefnda, sem flokkist sem sálrænar veirur. I bókinni The God Delusion gangi Dawkins út frá þessari umdeildu tilgátu sinni sem vísindalegri staðreynd og sniðgangi alla þá gagnrýni sem hún hefur sætt frá vísindasamfélaginu. 13 Islenska þýðingin á bls. 37 er hér notuð orðrétt að öðru leyti en því að einni kommu er sleppt og orðinu „náttúruvísindunum" er skipt út fyrir orðið „vísindi". 14 Islenska þýðingin á bls. 74 er hér notuð orðrétt. 15 Islenska þýðingin á bls. 78 er hér notuð orðrétt. 16 Islenska þýðingin á bls. 78 er hér notuð orðrétt. 17 Fyrri setningin í beinu tilvitnuninni er tekin orðrétt úr íslensku þýðingunni á bls. 75 en þeirri síðari er gjörbreytt. I íslensku útgáfunni er hún orðuð svona: „Hin meinta „hugarveira" er hins vegar öðru fremur mælskulist og hefur að markmiði að kasta rýrð á hugmyndir sem eru Dawkins ekki að skapi.“ 18 íslenska þýðingin á bls. 76 er hér höfð óbreytt. 152
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.