Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 61

Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 61
 Þjóðmál VOR 2011 59 að Rand ræddi ýmis þjóðfélagsmein sem hafa orðið áberandi, til dæmis almenna hjarð hegðun og þjóðnýtingu á tapi einka­ fyrir tækja . Ayn Rand var ósátt við umfjöllun um bæk ur sínar, þó að þær hafi selst vel . Eftir út­ komu Undirstöðunnar hætti hún að fást við skáldskap og hóf að verja þær hugmyndir sem bækurnar endurspegla . Hún skrifaði fjöl margar ritgerðir og greinar þar sem heim spekin var útskýrð og rökstudd . Heim­ spekina kallaði hún „Objektivisma“ eða „Hlut hyggju“ (e . Objectivism) . Hluthyggja Rands er heimspekikerfi sem nær til allra meg in greina heimspekinnar: frumspeki, þekk ingarfræði, siðfræði, stjórnspeki og fagur fræði .1 Rand segir að Hluthyggjan sé heim speki fyrir líf mannsins á jörðinni . Hún gagnrýnir önnur heimspekikerfi, þar á meðal 1 Heimspekileg skrif Rands voru gefin út í bókum á borð við Philosophy: Who Needs It, The Voice of Reason, The Virtue of Selfishness, Capitalism: The Unknown Ideal og The Romantic Manifesto. öll stóru trúarbrögðin, fyrir að svíkja jarðlífið með veruleikaflótta, handanheimatali, tóm­ hyggju, efahyggju og fleiru . Það sjónarmið heyrist að slík heim speki­ iðkun sé lítils verð og í raun argasta tíma sóun . Sannleikurinn er hins vegar sá, að fólk kemst ekki hjá því að aðhyllast einhverja heim­ speki, það er að segja, það kemst ekki hjá því að hafa einhverja heimsmynd eða heims­ sýn; það sem kallað er „Weltanschauung“ í hinum þýsku mælandi heimi og „world view“ af enskumælandi fólki . Valið er ekki um hvort fólk hafi heimsmynd heldur hvernig heimsmynd þess er . Spurningin er hvort heimsmyndin sé meðvituð, skýr og rökrétt – og þannig gagnleg og lífvænleg – eða hvort hún sé ómeðvituð, handahófs­ kennd eða mótsagnakennd – og þannig slæm, jafn vel banvæn . Í frumspeki er Ayn Rand raunsæiskona, það er að segja, hún telur efnisheiminn vera til óháð skynjun okkar á honum . Þessi afstaða kann að hljóma sjálfsögð, en skilja verður samhengið: hún er að hafna hug­ hyggju, þar sem heimurinn er álitinn hug­ lægur (hugsmíð okkar) en ekki hlutlægur (verufræðilega óháður okkur) . Gott dæmi um hughyggju í nútíma dægurmenningu er bókin The Secret, sem fór sigurför um heiminn fyrir nokkrum árum . En Rand hafnar ekki aðeins hughyggju heldur einnig hvers kyns yfirnáttúrulegum fyrirbærum eða dulrænum útskýringum . Hún var einn harðasti gagnrýnandi trúar­ bragða á 20 . öld; taldi þau vera eyðileggj andi afl og mestu bölvun mannkynsins . Margir að dáenda Rands eru þó trúaðir, en nálg ast gjarnan trú sína með öðrum hætti eftir að hafa tileinkað sér hugmyndir hennar . Þekkingarfræðilega leggur Ayn Rand mikla áherslu á skynsemi (e . reason), sem hún skilgreinir sem þann hluta hug ar starf­ sem innar sem tengir og samþættir hluti sem skynfæri okkar greina, en samkvæmt Ayan Rand við upphaf rithöfundaferils síns .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.