Þjóðmál - 01.03.2011, Blaðsíða 61

Þjóðmál - 01.03.2011, Blaðsíða 61
 Þjóðmál VOR 2011 59 að Rand ræddi ýmis þjóðfélagsmein sem hafa orðið áberandi, til dæmis almenna hjarð hegðun og þjóðnýtingu á tapi einka­ fyrir tækja . Ayn Rand var ósátt við umfjöllun um bæk ur sínar, þó að þær hafi selst vel . Eftir út­ komu Undirstöðunnar hætti hún að fást við skáldskap og hóf að verja þær hugmyndir sem bækurnar endurspegla . Hún skrifaði fjöl margar ritgerðir og greinar þar sem heim spekin var útskýrð og rökstudd . Heim­ spekina kallaði hún „Objektivisma“ eða „Hlut hyggju“ (e . Objectivism) . Hluthyggja Rands er heimspekikerfi sem nær til allra meg in greina heimspekinnar: frumspeki, þekk ingarfræði, siðfræði, stjórnspeki og fagur fræði .1 Rand segir að Hluthyggjan sé heim speki fyrir líf mannsins á jörðinni . Hún gagnrýnir önnur heimspekikerfi, þar á meðal 1 Heimspekileg skrif Rands voru gefin út í bókum á borð við Philosophy: Who Needs It, The Voice of Reason, The Virtue of Selfishness, Capitalism: The Unknown Ideal og The Romantic Manifesto. öll stóru trúarbrögðin, fyrir að svíkja jarðlífið með veruleikaflótta, handanheimatali, tóm­ hyggju, efahyggju og fleiru . Það sjónarmið heyrist að slík heim speki­ iðkun sé lítils verð og í raun argasta tíma sóun . Sannleikurinn er hins vegar sá, að fólk kemst ekki hjá því að aðhyllast einhverja heim­ speki, það er að segja, það kemst ekki hjá því að hafa einhverja heimsmynd eða heims­ sýn; það sem kallað er „Weltanschauung“ í hinum þýsku mælandi heimi og „world view“ af enskumælandi fólki . Valið er ekki um hvort fólk hafi heimsmynd heldur hvernig heimsmynd þess er . Spurningin er hvort heimsmyndin sé meðvituð, skýr og rökrétt – og þannig gagnleg og lífvænleg – eða hvort hún sé ómeðvituð, handahófs­ kennd eða mótsagnakennd – og þannig slæm, jafn vel banvæn . Í frumspeki er Ayn Rand raunsæiskona, það er að segja, hún telur efnisheiminn vera til óháð skynjun okkar á honum . Þessi afstaða kann að hljóma sjálfsögð, en skilja verður samhengið: hún er að hafna hug­ hyggju, þar sem heimurinn er álitinn hug­ lægur (hugsmíð okkar) en ekki hlutlægur (verufræðilega óháður okkur) . Gott dæmi um hughyggju í nútíma dægurmenningu er bókin The Secret, sem fór sigurför um heiminn fyrir nokkrum árum . En Rand hafnar ekki aðeins hughyggju heldur einnig hvers kyns yfirnáttúrulegum fyrirbærum eða dulrænum útskýringum . Hún var einn harðasti gagnrýnandi trúar­ bragða á 20 . öld; taldi þau vera eyðileggj andi afl og mestu bölvun mannkynsins . Margir að dáenda Rands eru þó trúaðir, en nálg ast gjarnan trú sína með öðrum hætti eftir að hafa tileinkað sér hugmyndir hennar . Þekkingarfræðilega leggur Ayn Rand mikla áherslu á skynsemi (e . reason), sem hún skilgreinir sem þann hluta hug ar starf­ sem innar sem tengir og samþættir hluti sem skynfæri okkar greina, en samkvæmt Ayan Rand við upphaf rithöfundaferils síns .
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.