Þjóðmál - 01.03.2011, Page 64

Þjóðmál - 01.03.2011, Page 64
62 Þjóðmál VOR 2011 skilur af hvaða rótum heimspeki Rands er runnin . Hluthyggjan tekur af drátt ar lausa afstöðu með lífinu, krafti þess og fram­ tíð . Ayn Rand lést árið 1982, en hugmyndir hennar lifa áfram . Hún á sér fylgismenn úti um allan heim, en þó einkum í Banda­ ríkjunum . Fólk á öllum aldri hefur kunnað að meta skáldsögur hennar og lært mikið af þeim, þrátt fyrir að vera ekki endilega sammála skoðunum hennar á stjórnmálum eða trúmálum . Meðal frægra aðdáenda Rands eru Clarence Thomas, dómari við Hæstarétt Bandaríkjanna; Jimmy Wales, stofnandi Wikipediu; leikkonan Angelina Jolie, sem hugleiddi á tímabili að taka að sér aðalhlutverk í kvikmyndagerð Undirstöðunnar; og hinn vinsæli bandaríski þingmaður Ron Paul, sem telur Rand til sinna helstu áhrifavalda .4 Aðeins ein bók eftir Ayn Rand hefur verið gefin út á íslensku: Uppruninn (þýdd hér sem Uppsprettan), sem kom út í þýðingu Þorsteins Siglaugssonar árið 1990 . Þýðingin er löngu uppseld og illfáanleg, en til stendur að endurútgefa bókina á þessu ári . Vonandi er þess ekki langt að bíða að Undirstaðan og aðrar bækur Rands komi einnig út á íslensku . En fyrstu skrifin, sem birtust eftir Rand á íslensku, er sennilega að finna í Morg- unblaðinu 23 . febrúar 1944, þegar grein hennar, „Einstaklingshyggjan er stefna framtíðarinnar“ var birt í blaðinu . Greinin byrjar á áminningarorðum um mikilvægi þess að þekkja andstæðinginn: Mannkyninu og menningunni stendur nú 4 Ron Paul er þó ekki sammála Ayn Rand um alla hluti . Þau greinir einkum á um tvennt . Annars vegar var Rand nokkuð herská í utanríkismálum, en Paul er eindreginn friðarsinni; og hins vegar aðhyllist Paul, öfugt við Rand, kristnar hugmyndir um Guð, náungakærleika, ölmusu o .fl ., þó að hann sé reyndar enginn ofstækismaður í trúmálum . mest hætta af útbreiðslu einræðis kenning­ anna . Besti bandamaður þessara kenninga er ekki trygð fylgismannanna, heldur ráð­ leysis fálm andstæðinga þeirra . Til þess að geta barist gegn þessari stefnu verðum vjer að þekkja hana . Greininni lýkur síðan með orðum sem eiga jafn vel við um þessar mundir og á loka­ mánuðum seinni heimsstyrjaldarinnar: Meðan menn eru enn að þjarka um orsak­ ir þróunar og afturfarar menningarinnar, þá hrópar hver einasta síða mannkynssög unnar til vor, að það sje ekki til nema ein upp spretta framfaranna: óháður einstakling ur við sjálf­ stætt starf . Sameignarstefn an er hið forna skipu lag villimannanna . Ættarhöfðingjarnir ráða yfir lífi og limum villimannsins . Sið­ menningin er í því fólgin að frelsa manninn frá mönnunum . Vjer eigum nú um tvent [sic] að velja: Götuna fram á leið eða götuna aftur á bak . Sameignarstefnan er ekki „nýskipan fram­ tíðar innar“ . Það er skipulag myrkrar fortíðar . En það er til nýskipan framtíðarinnar . Það er nýskipan hins sjálfstæða manns – hins eina skapara framtíðar mannkynsins á öllum tímum .5 Til að slík hugsjón um einstaklingshyggju rætist þarf, eins og Ron Paul bendir á, byltingu hugarfarsins . Í slíkri byltingu verða þó ekki þinghús umkringd eða and stæðingar hengdir, heldur rang hug­ myndir hraktar og andleysi læknað . Kjarni hugmynda baráttunnar fer fram á vígvelli hugvísinda og lista . Á þeim vígvelli er Ayn Rand öflugur herforingi . Heimspeki hennar er grundvöllur nýrrar róttækni . 5 Orðréttur texti úr Morgunblaðinu 23 . febrúar 1944, bls . 7 . – Þess má einnig geta að We the Living birtist undir nafninu Kíra Argúnova sem framhaldssaga í Morgunblaðinu árið 1949, og að leikritið Aðfararnótt sautjánda janúar hefur verið leikið í útvarpi í þýðingu Magnúsar Ásgeirssonar .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.