Þjóðmál - 01.12.2010, Qupperneq 32

Þjóðmál - 01.12.2010, Qupperneq 32
30 Þjóðmál VETUR 2010 myrkur (Heart of Darkness), „Mistah Kurtz – he dead“, verk sem lýsir andlegu myrkri siðleysis . Önnur vísun Eliots, „A penny for the Old Guy“, kallar fram mynd af landráðamanninum Guy Fawkes, sem gerði tilraun til að ráða James I, Englands- kon ung, af dögum árið 1605 með því að sprengja lávarðadeild breska þingsins í loft upp . Lokalína ljóðsins hnykkir svo á enda - lok um Fawkes sem urðu ekki eins stórfeng- leg og að var stefnt . Holir menn eru til staðar í leikriti Shakespeares, Júlíusi Sesar, og má segja að þar sé „plottið“ fullkomnað í siðleysi, svikum og pólitískri valdabaráttu . Dalrymple gerir þessi viðfangsefni einnig að sínum í Not with a Bang but a Whimper . Bókin er safn af essayjum sem skrifaðar voru á árunum 2004–2007 . Hver þeirra á sér sjálfstætt líf, en saman gefa þær mynd af samfélagslegu ástandi sem Dalrymple telur ógna lífi og menningu Vestu rlandabúa . Dæmin, sem hann tekur, eru gjarnan sprott in af kynnum hans af einstaklingum sem orðið hafa fyrir barðinu á misskilinni velvild svokallaðra líberal ista, þ .e . sósíalista . sem gjarnan sveipa sig hulu umhyggju þegar þeir þröngva hugsjónum sínum upp á varnar lausa sam borgara sína . Hann getur þess í inngangi að aldrei í sögu mannsins hafi svo margir haft það jafngott efnahags- lega; haft frelsi til að velja sér lífstíl, markmið og búsetu . Engu að síður hefur þetta nægta- horn sem maðurinn hefur skapað sér ekki fært honum þá hamingju sem hann sækist eftir . Þvert á móti, aldrei hafa fleiri átt við kvíða og þunglyndisraskanir að stríða svo að pillu fram leiðendur hafa vart undan . Þetta er þver sögn okkar tíma . Sífellt meiri neysla bætir ekki lífsgæði fólks . Hamsleysi ríkir á flest um sviðum og traust milli manna er horfið . Bók sinni skiptir Dalrymple efnislega í tvennt . Fyrri hlutinn heitir: Lista- menn og hugsjónamenn . Í honum setur hann fram rökstuðning fyrir samfélagslegri og siðferðilegri hnignun menningar okkar . Vísar hann þar gjarnan í ýmis bók- menntaverk, þótt víðari skírskotana gæti . Síðari hluti bókarinnar nefnist: Pólitík og menning . Þar er umfjöllunin meira á nótum ástandsins eins og það blasir við okkur í dag . Dalrymple dregur fram ábyrgð bresku menningarelítunnar á síðustu öld, á því sem nú getur aðeins kallast brotið samfélag . Í upphafskafla þess hluta tiltekur Dalrymple nokkra úr þessum hópi og er fyrstan að nefna hagfræðinginn Sir William Beveridge sem árið 1942 skilaði ríkisstjórn Bretlands frægri skýrslu um samfélagsmál . Hafði skýrslan að markmiði að leggja að velli „risana fimm“: Skort, Vanheilsu, Fáfræði, Vanhirðu og Leti og ruddi hún brautina fyrir því sem nú kallast velferðarríki eftirstríðsáranna . Þessu stórvirki átti að ná fram með því að skipta auðæfum Bretlands „á sanngjarnan hátt“ milli þegnanna . Aðrir, sem Dalrymple nefnir sérstaklega, eru rit- höfundarnir George Orwell, Bernard Shaw og Oscar Wilde auk Johns Ruskins, en allir aðhylltust þeir sameignarhug sjón ina . Beittu þeir áhrifum sínum óspart í hennar þágu . Gegn þessum stjörnuljóma teflir Dal- rymple fram austuríska hagfræðingnum Friedr ich A . von Hayek . Hayek, sem sjálfur var flóttamaður frá alræðisstefnu heimalands síns, sá sig knúinn til að gefa hinum gengdarlausa áróðri andspyrnu enda sá hann þar glitta í grimmt andlit alræðis- hyggjunnar . Mótspyrna hans fólst í skrifum bókarinnar The Road to Serfdom (Leiðin til ánauðar, sem Hannes Hólmsteinn Giss ur- ar son þýddi á íslensku, en áður hafði bók- in komið út í styttri gerð í þýðingu Ólafs Björnssonar) árið 1944 . Hayek sá fyrir að velferðarsósíalisminn, sem boðaður var af menningarelítunni, myndi að endingu grafa undan frelsi þegnanna og leiða þjóðina til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.