Þjóðmál - 01.12.2010, Page 44

Þjóðmál - 01.12.2010, Page 44
42 Þjóðmál VETUR 2010 * * * Þrátt fyrir að fyrrnefnd skýrsla varpi fram spurningu um það hvort NATO hafi hlutverki að gegna á norðurskauts- svæðinu hefur þeirri spurningu í raun verið svarað þar sem fimm aðildarríki NATO teljast til norðurskautsríkja . Það eru, auk Íslands, Bandaríkin, Kanada, Noregur og Danmörk . Umboð og skuldbinding NATO nær því til þeirra ríkja hér eftir sem hingað til . Enn fremur er staðsetning IADS-ratsjárkerfisins á Íslandi (Integrated Air Defence System) dæmi um viðveru NATO á svæðinu . Klaus Naumann, fyrrum yfirmaður hermálanefndar NATO, sagði á fundi Samtaka um vestræna samvinnu í Reykjavík í september sl . að það væri augljóst að NATO gæti ekki uppfyllt skyldur sínar skv . 5 . gr . Washington-sáttmálans um að verja öll NATO-aðildarríkin án þess að taka norrænar varnir með í reikninginn . Spurningin, sem við ættum að spyrja, er því ekki hvort bandalagið hafi hlutverki að gegna á norðurskautssvæðinu, heldur hvert hlutverkið eigi að vera? Áður en þeirri spurningu er svarað vil ég víkja stuttlega að efni skýrslunnar og helstu áhersluatriðum hennar varðandi þau verkefni sem við stöndum frammi fyrir á norðurslóðasvæðinu . Nýjar siglingaleiðir Breytingar á loftslagi hafa m .a . leitt til þess að aðgangur að náttúruauðlindum hefur aukist og siglingaleiðir, sem hingað til hafa verið ófærar vegna hafíss, eru að opnast í nokkrum mæli . Rétt er þó að hafa í huga að þróunin er hæg . Það gætu verið 20 til 30 ár eða jafnvel lengri tími í það að siglingaleiðir milli heimsálfa á norðurslóðum opnist þannig, og svo lengi á hverju sumri, að þær verði hagkvæmur kostur . Þær loftslagsbreytingar sem um ræðir geta haft margs konar afleiðingar, svo sem hækkun yfirborðs sjávar og breytingu sjávarfalla . Samt sem áður felast einnig tækifæri í breytingunum . Talið er að um 25−30% ónýttra auðlinda, svo sem olíu, gass og kola, sé að finna á norðurskautssvæðinu . Á sama tíma og loftslagsbreytingar hafa víðtæk áhrif á hefðbundið líf íbúa svæðisins hafa þannig einnig skapast ný tækifæri varðandi ferðaþjónustu, fiskveiðar, siglingar og nýtingu auðlinda . Undanfarna áratugi hafa rannsóknir sýnt fram á að ísbreiður við norðurheimskautið fari sífellt minnkandi, þó sérstaklega á sumrin . Fram kom í ferð varnarmálanefndar til Grænlands í sumar að talið er að á síðustu 30 árum hafi ísbreiðan á Grænlandi minnkað um 30% . Breytingarnar hafa vakið vonir um auknar siglingar um norðurskautssvæðið sem myndu stytta siglingaleiðina milli Asíu annars vegar og Norður-Evrópu og Norður-Ameríku hins vegar um þúsundir kílómetra . Talið er að siglingaleiðin frá Japan til Rotterdam muni líklega styttast um 40% og frá Seattle til Rotterdam um 25% . Skipaumferð milli þessara heimshluta fer nú að mestu í gegnum Súes- og Panama-skurðina eða suður fyrir Afríku . Helst er rætt um tvær siglingaleiðir á norðurskautssvæðinu . Annars vegar er það norðvesturleiðin (Northwest Passage), en þar er siglt milli eyjaklasa við norðurhluta Kanada . Hins vegar er það svokölluð norðurleið (Northern Sea Route), öðru nafni norðausturleiðin, sem liggur fyrir norðan Rússland . Sumarið 2009 gerðist það í fyrsta sinn að báðar leiðirnar voru færar samtímis . Þrátt fyrir að sérfræðingar bendi á hætturnar sem fylgja siglingum um norðurskautssvæðið, þar sem allra veðra er von og skilyrðin eru erfið, horfa alþjóðleg skipafyrirtæki nú þegar til möguleika á auknum siglingum um svæðið .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.