Þjóðmál - 01.12.2010, Qupperneq 44

Þjóðmál - 01.12.2010, Qupperneq 44
42 Þjóðmál VETUR 2010 * * * Þrátt fyrir að fyrrnefnd skýrsla varpi fram spurningu um það hvort NATO hafi hlutverki að gegna á norðurskauts- svæðinu hefur þeirri spurningu í raun verið svarað þar sem fimm aðildarríki NATO teljast til norðurskautsríkja . Það eru, auk Íslands, Bandaríkin, Kanada, Noregur og Danmörk . Umboð og skuldbinding NATO nær því til þeirra ríkja hér eftir sem hingað til . Enn fremur er staðsetning IADS-ratsjárkerfisins á Íslandi (Integrated Air Defence System) dæmi um viðveru NATO á svæðinu . Klaus Naumann, fyrrum yfirmaður hermálanefndar NATO, sagði á fundi Samtaka um vestræna samvinnu í Reykjavík í september sl . að það væri augljóst að NATO gæti ekki uppfyllt skyldur sínar skv . 5 . gr . Washington-sáttmálans um að verja öll NATO-aðildarríkin án þess að taka norrænar varnir með í reikninginn . Spurningin, sem við ættum að spyrja, er því ekki hvort bandalagið hafi hlutverki að gegna á norðurskautssvæðinu, heldur hvert hlutverkið eigi að vera? Áður en þeirri spurningu er svarað vil ég víkja stuttlega að efni skýrslunnar og helstu áhersluatriðum hennar varðandi þau verkefni sem við stöndum frammi fyrir á norðurslóðasvæðinu . Nýjar siglingaleiðir Breytingar á loftslagi hafa m .a . leitt til þess að aðgangur að náttúruauðlindum hefur aukist og siglingaleiðir, sem hingað til hafa verið ófærar vegna hafíss, eru að opnast í nokkrum mæli . Rétt er þó að hafa í huga að þróunin er hæg . Það gætu verið 20 til 30 ár eða jafnvel lengri tími í það að siglingaleiðir milli heimsálfa á norðurslóðum opnist þannig, og svo lengi á hverju sumri, að þær verði hagkvæmur kostur . Þær loftslagsbreytingar sem um ræðir geta haft margs konar afleiðingar, svo sem hækkun yfirborðs sjávar og breytingu sjávarfalla . Samt sem áður felast einnig tækifæri í breytingunum . Talið er að um 25−30% ónýttra auðlinda, svo sem olíu, gass og kola, sé að finna á norðurskautssvæðinu . Á sama tíma og loftslagsbreytingar hafa víðtæk áhrif á hefðbundið líf íbúa svæðisins hafa þannig einnig skapast ný tækifæri varðandi ferðaþjónustu, fiskveiðar, siglingar og nýtingu auðlinda . Undanfarna áratugi hafa rannsóknir sýnt fram á að ísbreiður við norðurheimskautið fari sífellt minnkandi, þó sérstaklega á sumrin . Fram kom í ferð varnarmálanefndar til Grænlands í sumar að talið er að á síðustu 30 árum hafi ísbreiðan á Grænlandi minnkað um 30% . Breytingarnar hafa vakið vonir um auknar siglingar um norðurskautssvæðið sem myndu stytta siglingaleiðina milli Asíu annars vegar og Norður-Evrópu og Norður-Ameríku hins vegar um þúsundir kílómetra . Talið er að siglingaleiðin frá Japan til Rotterdam muni líklega styttast um 40% og frá Seattle til Rotterdam um 25% . Skipaumferð milli þessara heimshluta fer nú að mestu í gegnum Súes- og Panama-skurðina eða suður fyrir Afríku . Helst er rætt um tvær siglingaleiðir á norðurskautssvæðinu . Annars vegar er það norðvesturleiðin (Northwest Passage), en þar er siglt milli eyjaklasa við norðurhluta Kanada . Hins vegar er það svokölluð norðurleið (Northern Sea Route), öðru nafni norðausturleiðin, sem liggur fyrir norðan Rússland . Sumarið 2009 gerðist það í fyrsta sinn að báðar leiðirnar voru færar samtímis . Þrátt fyrir að sérfræðingar bendi á hætturnar sem fylgja siglingum um norðurskautssvæðið, þar sem allra veðra er von og skilyrðin eru erfið, horfa alþjóðleg skipafyrirtæki nú þegar til möguleika á auknum siglingum um svæðið .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.