Þjóðmál - 01.09.2012, Síða 90

Þjóðmál - 01.09.2012, Síða 90
 Þjóðmál haust 2012 89 er óhætt að gera ráð fyrir því að ríkið muni starfrækja seðlabanka og gefa honum leyfi til að bjarga gjaldþrota fjármálafyrirtækjum frá gjaldþrotaskiptum . Ef ríkisvaldið er hvatt til að taka frá þeim sem skapa verðmæti, og færa þeim sem krefjast þeirra, er með nokkurri vissu hægt að gera ráð fyrir að ríkið muni stunda slíka tilfærslu . En hvernig tengjast frjálshyggjan sem hug myndafræði og hrunið haustið 2008? Að sögn Stefán fengu bankarnir of mikið frelsi til að taka áhættu með annarra manna fé, en matshæfifyrirtæki gáfu bönkunum engu að síður góðar einkunnir vegna beinna og óbeinna ríkisábyrgða að baki þeim . Það er engin frjálshyggja . Hann hafnar því engu að síður að ríkisábyrgð á misheppnaðri áhættusækni hafi ýtt bönkunum út í of mikla áhættusækni . Ekki sé hægt að gagnrýna ríkisábyrgðir sem slíkar, þær verði að skoða í réttu samhengi og vega og meta gagnvart aðstæðum hverju sinni á hverjum stað . Ekki megi alhæfa um áhrif ríkis ábyrgða — þær séu stundum nauðsynlegar en ekki alltaf, ekki er hægt að ræða það á almennum nótum og engin rök er hægt að færa gegn ríkisábyrgðum nema með því að styðjast við gögn og sagnfræði . Ekki má hafna þeim af neinum grundvallarástæðum . Nauðsynlegt er að styðjast við „reynslurök“ . Þessi aðferðafræði höfundar rímar ágæt- lega við að hann kallar hugmyndafræði sína „hentistefnu“ . Engu má hafna fyrirfram . Ekki er hægt að tjá sig fyrirfram um ágæti hugmynda, þær verði að prófa og síðan má líta til reynslunnar og taka afstöðu út frá henni . Ef hugmynd er sett í framkvæmd og framkvæmdin misheppnast er hægt að henda hentistefnunni og taka upp aðra . Sú nálgun, sem Stefán boðar, spratt upp sem andstaða við kenningar frjálslyndra hag fræðinga á 18 . og 19 . öld . Þegar sósíal- istar sáu að kapítalismi yrði ekki hrakinn með rökum gripu þeir til þess ráðs að hafna öllum kenningum á þeim grundvelli að ekki væri hægt að fullyrða um neitt fyrirfram . Ekki væri hægt að fullyrða að auðsöfnun, eignaréttur og athafnafrelsi væri gott fyrir alla alltaf . Þótt Vesturlönd væru rík og efnahagslega frjáls væri ekki hægt að fullyrða að efnahagsfrelsi yrði gott fyrir Austur-Evrópu eða Asíu . Raunveruleg hagfræði væri ekki til . Eingöngu væri hægt að fá fullvissu fyrir ágæti kenningar með því að prófa sig áfram og líta til baka . Ricardo og Adam Smith væru vissulega búnir að færa góð rök fyrir máli kapítalismans, en þau ættu ekki almennt við frekar en neitt annað . Þau ættu við um þeirra lönd á þeirra tíma . Alhæfingar um ágæti kapítalismans væru bara það, alhæfingar . Rökin yrðu að byggjast á reynslu . Reynslurök eru þau einu sem halda vatni . Á einum stað spyr Stefán til dæmis (bls . 103): „Er þessi kenning prófanleg og staðfest af reynslunni? Ég tek hana ekki alvarlega fyrr en ég fæ staðfest- ingu á því að svo sé .“ Þar höfum við það . Stefán tekur þátt í þessum flótta undan rök um . Er hægt að hafna því að manneskjan setur sér markmið? Er hægt að hafna því að manneskjan reynir að ná þeim með því að beita rökhugsun og aðferðum sem viðkomandi telur að verði til þess að þau náist, eins og hagfræðingar taka sem gefnu? Svo virðist vera . Þetta eru ekki reynslurök, segir fánaberi hentistefnunnar . Þetta eru alhæfingar, og bætir því við — ranglega — að í þessari röksemdafærslu sé innbyggð sú forsenda að „innsæið sé óbrigðult“ (bls . 55) . Sumir setja sér ekki markmið, segja þeir sem hafa grafið höfuðið of djúpt í bæk- urnar . Sumir setja sér markmið og beita aðferðum sem beinlínir færa manneskjuna fjær þeim — er ekki þar með hægt að hafna því að fólk setji sér markmið? Fólki mis- tekst, fyrirtæki verða gjaldþrota, fjárfestar tapa fé . Manneskjan setur sér því í raun
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.