Þjóðmál - 01.09.2012, Qupperneq 90

Þjóðmál - 01.09.2012, Qupperneq 90
 Þjóðmál haust 2012 89 er óhætt að gera ráð fyrir því að ríkið muni starfrækja seðlabanka og gefa honum leyfi til að bjarga gjaldþrota fjármálafyrirtækjum frá gjaldþrotaskiptum . Ef ríkisvaldið er hvatt til að taka frá þeim sem skapa verðmæti, og færa þeim sem krefjast þeirra, er með nokkurri vissu hægt að gera ráð fyrir að ríkið muni stunda slíka tilfærslu . En hvernig tengjast frjálshyggjan sem hug myndafræði og hrunið haustið 2008? Að sögn Stefán fengu bankarnir of mikið frelsi til að taka áhættu með annarra manna fé, en matshæfifyrirtæki gáfu bönkunum engu að síður góðar einkunnir vegna beinna og óbeinna ríkisábyrgða að baki þeim . Það er engin frjálshyggja . Hann hafnar því engu að síður að ríkisábyrgð á misheppnaðri áhættusækni hafi ýtt bönkunum út í of mikla áhættusækni . Ekki sé hægt að gagnrýna ríkisábyrgðir sem slíkar, þær verði að skoða í réttu samhengi og vega og meta gagnvart aðstæðum hverju sinni á hverjum stað . Ekki megi alhæfa um áhrif ríkis ábyrgða — þær séu stundum nauðsynlegar en ekki alltaf, ekki er hægt að ræða það á almennum nótum og engin rök er hægt að færa gegn ríkisábyrgðum nema með því að styðjast við gögn og sagnfræði . Ekki má hafna þeim af neinum grundvallarástæðum . Nauðsynlegt er að styðjast við „reynslurök“ . Þessi aðferðafræði höfundar rímar ágæt- lega við að hann kallar hugmyndafræði sína „hentistefnu“ . Engu má hafna fyrirfram . Ekki er hægt að tjá sig fyrirfram um ágæti hugmynda, þær verði að prófa og síðan má líta til reynslunnar og taka afstöðu út frá henni . Ef hugmynd er sett í framkvæmd og framkvæmdin misheppnast er hægt að henda hentistefnunni og taka upp aðra . Sú nálgun, sem Stefán boðar, spratt upp sem andstaða við kenningar frjálslyndra hag fræðinga á 18 . og 19 . öld . Þegar sósíal- istar sáu að kapítalismi yrði ekki hrakinn með rökum gripu þeir til þess ráðs að hafna öllum kenningum á þeim grundvelli að ekki væri hægt að fullyrða um neitt fyrirfram . Ekki væri hægt að fullyrða að auðsöfnun, eignaréttur og athafnafrelsi væri gott fyrir alla alltaf . Þótt Vesturlönd væru rík og efnahagslega frjáls væri ekki hægt að fullyrða að efnahagsfrelsi yrði gott fyrir Austur-Evrópu eða Asíu . Raunveruleg hagfræði væri ekki til . Eingöngu væri hægt að fá fullvissu fyrir ágæti kenningar með því að prófa sig áfram og líta til baka . Ricardo og Adam Smith væru vissulega búnir að færa góð rök fyrir máli kapítalismans, en þau ættu ekki almennt við frekar en neitt annað . Þau ættu við um þeirra lönd á þeirra tíma . Alhæfingar um ágæti kapítalismans væru bara það, alhæfingar . Rökin yrðu að byggjast á reynslu . Reynslurök eru þau einu sem halda vatni . Á einum stað spyr Stefán til dæmis (bls . 103): „Er þessi kenning prófanleg og staðfest af reynslunni? Ég tek hana ekki alvarlega fyrr en ég fæ staðfest- ingu á því að svo sé .“ Þar höfum við það . Stefán tekur þátt í þessum flótta undan rök um . Er hægt að hafna því að manneskjan setur sér markmið? Er hægt að hafna því að manneskjan reynir að ná þeim með því að beita rökhugsun og aðferðum sem viðkomandi telur að verði til þess að þau náist, eins og hagfræðingar taka sem gefnu? Svo virðist vera . Þetta eru ekki reynslurök, segir fánaberi hentistefnunnar . Þetta eru alhæfingar, og bætir því við — ranglega — að í þessari röksemdafærslu sé innbyggð sú forsenda að „innsæið sé óbrigðult“ (bls . 55) . Sumir setja sér ekki markmið, segja þeir sem hafa grafið höfuðið of djúpt í bæk- urnar . Sumir setja sér markmið og beita aðferðum sem beinlínir færa manneskjuna fjær þeim — er ekki þar með hægt að hafna því að fólk setji sér markmið? Fólki mis- tekst, fyrirtæki verða gjaldþrota, fjárfestar tapa fé . Manneskjan setur sér því í raun
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.