Bókasafnið


Bókasafnið - 01.06.2015, Page 23

Bókasafnið - 01.06.2015, Page 23
23 Bókasafnið 39. árg. 2015 Hugmyndir að verkefnum til úrbóta: Margar hugmyndir að verkefnum koma fram í textasvörum þátttakenda spurninga- könnunarinnar við spurningum um átaksverkefni og teymis- og hópaverkefni (spurningar 2.6 og 2.8 í rannsókninni). Svörin fjölluðu flest um átak í skráningu og skönnun og langur listi svara kom fram við spurningu um teymis- eða hópaverkefni sem unnin höfðu verið í tengslum við landfræðilegu gögnin, þar má sjá fjölda hugmynda að verkefnum til úrbóta. Tillögur til úrbóta vegna skorts á heildarskipulagi: Niðurstöður rannsóknarinnar gefa til kynna skort á heildar- skipulagi í opinberum skjalasöfnum. Gengið er út frá því að Þjóðskjalasafn þekki stöðu hvers opinbers skjalasafns vegna þeirrar skyldu að fá samþykki á skjalavistunaráætlun og end- urskoðun hennar. Úrræði til úrbóta eru því í beinum tengslum við þá skyldu. Lagt er til að sérfræðingar Þjóðskjalasafns fari til allra þeirra stofnana og ríkisfyrirtækja sem ekki starfa sam- kvæmt skjalavistunaráætlun og móti þar fyrstu skref til inn- leiðingar áætlunarinnar með tímamörkum, mæti síðan að þeim tíma loknum og ákveði næstu skref og svo koll af kolli þar til full virkni áætlunarinnar er komin á. Um leið eru stjórn- endur virkjaðir sem ábyrgðaraðilar heimasafns. Haldnir verði fastir fræðslufundir vegna verkefnisins, þá sitji, auk stjórn- andans eða stjórnenda, sérfræðingar Þjóðskjalasafns sem stjórna fundum, sérfræðingar á skjalasafni vinnustaðarins og tölvunarfræðingar og fleiri eftir atvikum. Gildandi lög, reglur, staðlar og annað upplýsingaefni verði til umræðu á fund- unum. Þar sem skjalavistunaráætlun er þegar virk ætti samt að halda slíka upplýsingafundi sem líta mætti á sem námskeið í heimasafni og ræða helstu atriði opinberrar skjalavörslu út frá aðstæðum á hverjum vinnustað. Engar stofnanir eða ríkis- fyrirtæki ættu að vera undanskilin þessum fræðslufundum. Ef Þjóðskjalasafn skortir lagaheimildir til slíkra verka er lagt til að gera viðeigandi lagabreytingar til að tryggja framgöngu verk- efnisins. Tillögur til úrbóta varðandi geymsluskrá: Lagt er til að Þjóðskjalasafn stuðli að því að engin ríkisstofnun komist hjá því að hafa og nota geymsluskrá. Þjóðskjalasafn ætti alls ekki að bíða eftir því að stofnanir hafi samband og biðji um skrána (forritið), eins og tíðkast hefur, heldur öfugt, sérfræðingar safnsins ættu að fara sjálfkrafa í heimasöfnin og innleiða geymsluskrána (til jafns við skjalavistunaráætlunina), stuðla þannig að því að hún verði sett upp í tölvukerfi stofnananna og leiðbeina starfsfólki um notkun og skráningu í hana á vinnu- staðnum. Eftirlit og eftirfylgni, til dæmis varðandi hin stóru og flóknu landfræðilegu gagnasöfn, ætti svo að vera fastur liður í sam- starfi Þjóðskjalasafns og opin- berra skjalasafna. Tillaga um heildarstefnu fyrir landfræðileg gögn: Í framhaldi af hugmynd um heildarstefnu á landsvísu fyrir landfræðilegu gögnin, sem getið var um hér að framan, er lagt til að stjórnvöld móti og setji fram heildar- stefnu varðandi aðgengi, miðlun og varðveislu landfræðilegra gagna, hvort sem þau eru opinber eða í einkaeigu. Markmiðin verði þau að öll landfræðileg gögn á Íslandi, gagnasöfn og rafræn gagnasett, eigi sér eina sameiginlega miðstöð þar sem upplýsingar um þau verði öllum aðgengilegar (trúnaðarmál undanskilin). Varðveisla, skráning og afritun verði tryggð og rannsóknar- og sagnfræðileg gildi í heiðri höfð. Benda má á MS-ritgerð í landfræði eftir Þorvald Bragason (2007), sem fjallar um skipulag og leiðir við skráningu, varðveislu og miðlun landfræðilegra gagna á Íslandi. Lagt er til að í land- fræðilegu miðstöðinni starfi hlið við hlið sérfræðingar í land- fræði, lögfræði, tölvunarfræði, upplýsingafræði, skjalfræði, safnafræði og fleiri sérfræðifögum eftir aðstæðum, undir yfirumsjón Þjóðskjalasafns og viðkomandi ráðuneytis. Úrræði fyrir Þjóðskjalasafn Íslands er að byggja nýtt og sérhannað þjóðskjalasafn undir þjóðararfinn. Tryggja þarf Þjóðskjalasafni fjármagn og starfsfólk til að geta sinnt hlut- verki sínu samkvæmt lögum og reglum um opinbera skjala- vörslu. 8 umræður og samantekt Í greininni hefur verið fjallað um rannsókn á landfræðilegum frumgögnum íslenska ríkisins, 30 ára og eldri. Kynnt voru markmið og tilgangur rannsóknarinnar, sögulegur og fag- legur bakgrunnur gagnanna og aðferðafræðin sem notuð var. Helstu niðurstöður voru kynntar og mörg dæmi tekin úr orðræðu þátttakenda og svörum við spurningakönnun og nokkrar tillögur til úrbóta nefndar. Heildarniðurstaða og kenning: Með opinbera skjala- vörslu í huga vísar heildarniðurstaða rannsóknarinnar í þá kenningu að þar sem skortir heildarskipulag þar skortir þekk- ingu. Aðrar niðurstöður rannsóknarinnar koma heim og saman við heildarniðurstöðuna, hvort sem þær varða land- fræðilegu gögnin og stöðu þeirra, frammistöðu stjórnsýsl- unnar gagnvart gögnunum eða frammistöðu Þjóðskjalasafns sem stjórnsýslustofnunar. Þrátt fyrir lögbundið hlutverk og faglegt skipulag í Þjóðskjalasafni leiddu niðurstöður í ljós að þar skortir á þekkingu á landfræðilegum gögnum og tilvist Mynd 3. Mat svarenda á frammistöðu Þjóðskjalasafns Íslands gagnvart landfræðilegum gögnum.

x

Bókasafnið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.