Hjúkrun: tímarit Hjúkrunarfélags Íslands - 01.06.1985, Síða 37

Hjúkrun: tímarit Hjúkrunarfélags Íslands - 01.06.1985, Síða 37
ferðilega vanda sem við er að fást og setja fram megin- reglu honum til lausnar. Frá íhaldssömu sjónarmiði má segja að vandinn stafi af því að tvær höfuðskyldur foreldra gagnvart barni sínu takist hér á: Annars vegar sú skylda að vernda barnið fyrir öllum skaðlegum áhrifum og siða það svo með boðum og bönnum að það temji sér góðar lífsvenjur, og hins vegar sú skylda að virða frelsi og vilja barnsins eftir því sem kostur er. Og fyrri skyldan á að sitja í fyrirrúmi: Foreldrar geta aldrei virt frelsi barnsins svo að þeir láti ekkert að gert ef barnið er bersýnilega að fara sér að voða. Nú er óregla á borð við reykingar og drykkjuskap greinilega skaðleg börnum og unglingum og því virðist sjálfsögð skylda foreldra að vernda börn sín fyrir slíku eftir því sem þeim er frekast unnt. Slík eru meginrök þeirrar afstöðu sem við kennum hér við íhaldssemi: Foreldrum beri skylda til að ganga gegn frjálsræði unglinganna í þessum efnum og banna þeim að reykja og neyta áfengis vegna þess að slíkt er þeim til tjóns. Lítum nú á það sjónarmið sem við kennum hér við frjálslyndi. Við skulum gefa okkur að samkvæmt því sjónarmiði sé fallist á hinar tvær höfuðskyldur foreldra og að hin fyrrnefnda sitji að öllum jafnaði í fyrirrúmi. Einnig skulum við segja að skaðsemi reykinga og áfengisneyslu sé viðurkennd. Hver geta þá verið rökin fyrir því að sýna frjálslyndi og hafna því að það sé siðferðilega réttmætt að banna reykingar og neyslu áfengis? Meginrökin eru þau að boð og bönn í þessum efnum séu ekki aðeins tilgangslaus, heldur í senn skað- leg og ranglát; skaðsemi þeirra væri fólgin í því að þau hefðu yfirleitt öfug áhrif á unglingana, en ranglæti þeirra í hinu, sem vegur siðferðilega miklu þyngra, að þau brjóta gegn sjálfsákvörðunarrétti sem barnið hefur þegar öðlast siðferðilega þó að það lúti forræði foreldra að lögum. Samkvæmt þessum rökum er hinn siðferðilegi vandi illa borinn fram þegar sagt er að hann sé fólginn í því að tvær skyldur foreldra eða forráðamanni takist á, þ. e. skyldan að vernda unglinginn með boðum og bönnum og skyldan að virða frjálsræði hans. Vandinn væri í raun deila milli réttar foreldra til að hafa afskipti af málefnum unglingsins og réttar unglingsins til að taka ákvarðanir um sín mál. Annars vegar væri réttur foreldra til að hafa vit fyrir unglingnum, hins vegar réttur unglingsins til að ráða sér sjálfur og þá einnig til að gera sín mistök. Unglingi bæri ekki siðferðileg skylda til að fara eftir boðum og bönnum foreldra varðandi reykingar og áfengisneyslu vegna þess að hann hefði öðlast sjálfsákvörðunarrétt og bæri fulla ábyrgð á gerðum sínum hvað þetta varðar frá siðferði- legu sjónarmiði. Er einhver leið til að skera úr þessum ágreiningi eða hljótum við að fallast á að bæði sjónarmiðin séu jafn rétthá frá sjónarhóli siðfræði? Ef við föllumst á að bæði sjónarmiðin séu jafn rétthá, þá viðurkennum við að geðþótti hljóti að ráða úrslitum: Menn eigi þess ein- faldlega kost að velja hvort sjónarmiðið þeir aðhyllist eftir smekk sínum. Slík „lausn“ merkir raunar að við gefumst upp við að leita að niðurstöðu í málinu því að ekki er hægt að viðurkenna geðþótta manns sem sið- ferðilega viðmiðun eða reglu þó að hann ráði vissulega oft í reynd. HJÚKRUN >■■2As - 61. árgangur 31

x

Hjúkrun: tímarit Hjúkrunarfélags Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hjúkrun: tímarit Hjúkrunarfélags Íslands
https://timarit.is/publication/1250

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.