Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.10.2000, Qupperneq 10

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.10.2000, Qupperneq 10
hjúkrunarfræðingar líta á starf sitt. Þar kom fram að skóla- hjúkrunarfræðingar vörðu mestum tíma sínum í bráðahjálp og líkamlegar skoðanir, minni tíma var varið í samstarf og ráðgjöf og minnstum tíma í stjórnun (Björg Eysteinsdóttir, 1988). Þeir töldu einnig að ráðgjöf til kennara, umsjón með nemendum sem þurftu sérstaka aðstoð, samvinna í þver- faglegum hópum og heilbrigðisfræðsla og ráðgjöf til nem- enda og starfsfólks væri á þeirra ábyrgð (Anderson, 1994). Viðhorf skólabarna til skólahjúkrunarfræðinga hafa hins vegar lítt verið rannsökuð og ekkert hér á landi. Adams (1990) kannaði viðhorf 13 og 14 ára nemenda í Banda- ríkjunum og voru helstu óskir þeirra að hafa skólahjúkr- unarfræðinginn til staðar allan daginn. Þeim fannst einnig að skólahjúkrunarfræðingurinn ætti að hjálpa börnum með sérþarfir, gera mælingar, s.s. mæla hæð, þyngd og heyrn, og tala við þau og gefa góð ráð. Markmið þessarar rannsóknar var að lýsa þeim skoðunum og viðhorfum sem nemendur í 6. og 10. bekk í grunnskólum Reykjavíkur hafa á störfum skólahjúkrunar- fræðinga. Settar voru fram tvær rannsóknarspurningar til að kanna: 1. óskir, álit og skilning nemenda á hlutverki skóla- hjúkrunarfræðinga; 2. mun á óskum, áliti og skilningi nemenda í 6. bekk og 10. bekk á hlutverki skólahjúkrunarfræðinga. AÐFERÐ OG FRAMKVÆMD Rannsóknin var framkvæmd í þremur grunnskólum í Reykjavík. Notuð var rýnihópaaðferð (focus groups) sem er ein tegund eigindlegra rannsóknaraðferða. í rýnihópa- aðferð eru tekin upp á segulband viðtöl við litla hópa (5-15 manns) og þau síðan skráð. Þessari rannsóknaraðferð er oft beitt á lítt rannsökuð viðfangsefni og er leitast við að niðurstöðurnar gefi ákveðnar vísbendingar sem rannsaka megi betur með öðrum aðferðum. Hver hópur er spurður opinna spurninga til að fá innsýn í viðhorf og skoðanir þátttakenda. Með þessum hætti fást þátttakendur til að tjá sig með sínum eigin orðum og lýsingum. Niðurstöður eru síðan fengnar með því að greina og flokka svör einstaklinganna (Krueger, 1994). Úrtak rannsóknarinnar voru áhugasamir nemendur í 6. og 10. bekk í þeim skólum sem fyrr var getið. Ákveðið var að hafa þessa tvo aldursflokka þar sem nemendur í 6. bekk höfðu ekki fengið neina skipulagða fræðslu hjá skólahjúkrunarfræðingi en nemendur í 10. bekk höfðu fengið kynfræðslu árið áður. Viðtöl voru tekin við sex hópa, þrjá með nemendum í 6. bekk og þrjá með nemendum í 10. bekk. Sex til tíu nemendur voru í hverjum hópi. Skóla- hjúkrunarfræðingarnir í skólunum voru í 50-100% stöðu þar. Samþykki var fengið hjá the Human Subjects Committee of the University of Minnesota, Tölvunefnd, fræðslustjóranum í Reykjavík, skólastjórum þessara skóla 194 og foreldrum nemenda sem tóku þátt í rannsókninni. Skólastjórarnir aðstoðuðu við val á bekkjum. Rannsóknin var kynnt fyrir nemendum þessara bekkja og þeir sem áhuga höfðu fengu heim með sér bréf þar sem farið var fram á samþykki foreldra fyrir þátttöku barna þeirra í rannsókninni. Bréf þetta komu nemendur með undirskrifað daginn sem rannsóknin fór fram. Viðtölin fóru fram í lausum kennslustofum eða inni á skrifstofu skólastjóra á kennslutíma og tók hvert viðtal 1-1,5 klst. í viðtölunum var hver hópur spurður níu spurninga sem höfundur hafði samið. Gefinn var góður tími fyrir hverja spurningu þannig að allir þátttakendurnir höfðu tækifæri til að tjá sig, og ef umræðurnar leiddust út fyrir efnið greip rannsakandi inn í og kom hópnum aftur á sporið. Spurn- ingarnar voru byggðar á nýlegum greinum úr fagtímaritum um skólaheilsugæslu og á tillögum frá leiðbeinanda höfundar þegar hann var við nám við University of Minne- sota. Spurningarnar voru yfirfarnar af þremur skóla- hjúkrunarfræðingum í Minnesóta og tveimur á íslandi. Spurningarnar níu voru: 1. Er skólahjúkrunarfræðingur í skólanum og vitið þið hvað hann heitir? 2. Vitið þið hvenær skólahjúkrunarfræðingurinn er við? 3. Hafið þið farið til skólahjúkrunarfræðingsins? 4. Ef svo er, hvað gerði skólahjúkrunarfræðingurinn fyrir ykkur? 5. Voru þið ánægð/óánægð með þá þjónustu sem þið fenguð? Hvers vegna? Hvers vegna ekki? 6. Hvað hafið þið séð skólahjúkrunarfræðinginn gera í skólanum? 7. Hvað haldið þið að skólahjúkrunarfræðingurinn geri í skólanum? 8. Hvað finnst ykkur að skólahjúkrunarfræðingurinn ætti að gera í skólanum? 9. Gæti skólahjúkrunarfræðingurinn verið ykkur hjálplegri? Ef svo er, hvernig? Gagnagreining Eftir að viðtölin höfðu verið tekin upp, rituð inn á tölvu og yfirfarin var ákveðið að flokka svör við spurningum 1 og 2 sérstaklega en nota innihaldsgreiningu (content analysis) til að flokka svör við spurningum 3-9. Með innihaldsgreiningu voru svörin flokkuð eftir eðli þeirra í þrjá aðalflokka: „Reynsla", „álit“ og „óskir“, auk flokks sem fékk nafnið „annað". Notuð var „klippa og líma“ aðferð (cut and paste technique) við innihaldsgreininguna, en sú aðferð felst í því að þegar ákveðin atriði koma fram í svörum nemendanna, sem flokka má saman, eru þau klippt út og haldið saman (Stewart og Shamdasani, 1990). Hver aðalflokkur innihélt svör sem tengdust rannsókninni en flokkurinn „annað“ innihélt atriði ótengd markmiðum rannsóknarinnar og var því ekki tekinn með við úrvinnslu. Flokkurinn „reynsla" Tímarit hjúkrunarfræðinga ■ 4. tbl. 76. árg. 2000

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.