Dagblaðið Vísir - DV - 15.12.2017, Blaðsíða 48

Dagblaðið Vísir - DV - 15.12.2017, Blaðsíða 48
48 menning Helgarblað 15. desember 2017 É g missti heilsuna í kringum 2010 og hef ekki getað unnið venjulega vinnu síðan þá. Með því glataði ég eiginlega öllum tilgangi. En það er auðvitað ekki hægt að lifa án tilgangs svo að upp úr því byrjaði ég að skrifa,“ seg- ir Hákon Jens Behrens, sem sendi nýlega frá sér sína fyrstu skáldsögu, Sauðfjárávarpið, sem gefin er út af Ormstungu. Bókin er meinhæðin og skrautleg ádeila á nútímasamfé- lagið, vangavelta um tilgang og til- gangsleysi, geðveiki og heilbrigði. Sagan hefst á því að Loftur, ósköp venjulegur öryggisvörð- ur í Kringlunni, fær hugljómun og skilur loksins samhengi allra hluta. Hann áttar sig á því að til- veran er tilgangslaus og líf venju- legs fólks ekki ólíkt lífi sauðfjár, það er nytjað án þess vitundar. Í stað þess að þessar nýju upplýs- ingar bjargi samferðafólki hans úr ánauðinni er hann talinn hafa misst vitið og sendur á geðdeild. Á deildinni kynnist hann margtóna persónusafni sem er í annars konar tengslum við veruleik- ann en meðalmaðurinn. Þarna er harðsvíraður lífsstílsbloggari sem hefur týnt sjálfum sér, skáld með ósjálfráðan blygðunarbrotsvanda, geðlæknir sem lifir áfram þrátt fyr- ir andlegan dauða og sjálf tákn- mynd geðveikinnar – eiturgrænn api sem syngur Bob Dylan-lög af ógnvænlegri áfergju. Skrifar til að finna tilgang Hákon Jens er upprunninn á Stokks- eyri, fæddur árið 1973, og hefur fengist við ýmislegt í gegnum tíð- ina, sjómennsku, byggingarvinnu og svo margs konar störf í kvik- mynda- og sjón- varpsbransanum. Hann segist ekki hafa byrjað að skrifa fyrr en hann veiktist andlega, þurfti að hætta hefðbund- inni vinnu og finna sér nýjan tilgang. „Eftir að ég missti heilsuna var ég í ýmiss kon- ar endurhæfingu í þrjú ár. Það var verið að reyna að endurhæfa mig til að geta unnið á kassa á Bónus eða eitthvað álíka – það gekk ekk- ert. Þegar ég fór svo á stað sem heitir Hlutverkasetur fannst mér í fyrsta skipti vera spurt af ein- lægni: „Hvað vilt þú gera?“ Þetta er þannig staður að maður þorði að svara: „Ég vil að minnsta kosti ekki vinna á kassa.“ Og þá var bara unnið út frá því,“ segir Hákon. „Einum iðjuþjálfanum á Hlut- verkasetri leist vel á þá hugmynd að ég myndi skrifa. Hún spurði mig hvort ég treysti mér til að mæta klukkan átta á morgnana og byrja? Ég sagði nei. En níu? Nei. Tíu? Nei. Ellefu? Já. Hún spurði hvað ég héldi ég að ég gæti skrif- að lengi? Ég svaraði tvo tíma á dag. Hún lét mig standa við það,“ útskýrir hann og viðurkennir að bókin hefði líklega ekki átt sér stað án þessarar hvatningar. „Þetta er alls ekki sjálfsævisaga, en að vissu leyti er þessi bók mín leið til baka. Við getum ekki lifað án tilgangs. Þótt allt sé tilgangs- laust í raun og veru þá verðum við að reyna að gefa lífi okkar einhvern tilgang og hjá mér gerðist þetta að miklu leyti á Hlutverkasetri hjá Helgu Ólafsdóttur iðjuþjálfa.“ Skýrari sýn á jaðrinum Þó að bókin hafi fæðst nýlega seg- ist Hákon þó lengi hafa gengið með grunnhugmynd sögunnar í mag- anum. „Stuttu eftir að ég kláraði Kvik- myndaskólann árið 1999 tók ég að mér að vera túlkur fyrir hóp af ítölskum flísaslípurum sem voru að vinna fyrir Ístak – það virtist ekki trufla neinn að ég kynni enga ítölsku. Ég sat yfir þeim og horfði á þá slípa gólfin í Kringlunni á hverri nóttu í átta mánuði. Þegar ég horfði svo á fólkið streyma inn í verslunarmið- stöðina á morgnana til að mæta í vinnu eða eyða peningunum sín- um fór ég að hugsa um þetta: við látum eitthvert fólk fá vinnuna okkar og fáum peninga í staðinn, en förum svo bara í búðirnar sem þetta sama fólk á og eyðum pen- ingunum í eitthvert drasl. Strax þá kom þetta nafn: Sauðfjárávarpið, þótt ég hafi ekki vitað þá hvernig ég ætti að segja þessa sögu.“ Eins og áður segir hefst bók- in einmitt með slíkri hugljóm- un í Kringlunni, en sú hugljómun er túlkuð sem alvarlegt taugaáfall af fólkinu í kringum aðalpersón- una. Þetta er svo einn þráðurinn í bókinni – mörk geðveiki og heil- brigði. Líf hinna „heilbrigðu“ birtist manni á vissan hátt sem hugsunar- laust á meðan þeir sem velta fyr- ir sér erfiðum en eðlilegum tilvist- arlegum spurningum – hver er ég, og af hverju er heimurinn eins og hann er – eru stimplaðir geðveikir. „Ég var sjálfur greindur með mikið og djúpt þunglyndi og í kjöl- farið kom ég inn í hóp af fólki sem var með alls konar geðsjúkdóma. Það kom mér á óvart hvað þau bjuggu mörg yfir skýrri sýn á líf- ið. Þetta er að hluta til vegna þess að það er búið að dæma þetta fólk úr leik. Þau fylgjast með af hliðar- línunni en þá er eins og þau sjái einhvers konar „panorama“ af sam- félaginu. „Tragíkin“ er hins vegar að þegar þau sjá það er það alltaf orðið of seint. Maður veltir hlutun- um ekkert svo mikið fyrir sér þegar maður er bara að mæta í vinnuna og fara í barnaafmæli og er virkur þátttakandi í samfélaginu.“ Endurhæfingin fyrir atvinnulífið Það er áhugavert að við tölum stundum um að fólk sem glímir við geðsjúkdóma „missi tengsl við veruleikann“ en það sem þú ert að lýsa er að fólk öðlist að einhverju leyti skarpari sýn á veruleikann. „Já, og kannski er rangt að tala um að missa tengslin. Það mynd- ast önnur tengsl við veruleikann, en á sama tíma gera þau þig óhæf- an til að taka þátt í þeim raun- veruleika sem er almennt viður- kenndur.“ Af frásögn Hákonar að dæma er augljóst að í skáldsögunni vinnur hann að einhverju leyti út frá eigin reynslu. Í einni senu í bókinni rök- ræða sjúklingur og geðlæknir um tilgang endurhæfingar. Frá sjón- arhorni geðlæknisins er markmið- ið að endurforrita tengsl einstak- lingsins við veruleikann svo hann virki aftur sem tannhjól í gangverki samfélagsins, sama hvar og hvern- ig. Sjúklingurinn veltir því hins vegar fyrir sér hvort lokamarkmið- ið eigi ekki þvert á móti að vera að gera hann sáttan í eigin skinni, heilbrigðan og jafnvel hamingju- saman. Er þessi afstaða geðlæknis- ins nálgun sem þér finnst vera út- breidd í kerfinu? „Já, að vissu leyti. Þegar það átti að endurhæfa mig til að vinna í búð eða eitthvað slíkt virtist ekki skipta neinu máli að ég var með menntun og tíu ára reynslu í allt öðru starfi. Endurhæfingin virt- ist snúa miklu meira um þarfir at- vinnulífsins, frekar en mína vel- ferð,“ segir Hákon. „En það sem liggur líka í þessu samtali eru for- dómarnir sem kvikna innra með manni sjálfum þegar maður miss- ir heilsuna andlega. Það er hætt við að maður fari að segja sjálfum sér og umhverfi sínu að maður sé í raun ekkert veikur heldur bara í einhvers konar uppreisn, maður sé kannski bara að gefa skít í kerfið þegar staðreyndin er sú að maður er fárveikur.“ Vélritun hjá undirmeðvitundinni Hákon viðurkennir að það hafa verið glíma, langt og erfitt ferli að skrifa og koma bókinni frá sér. „Þetta er í sjálfu sér bara saga af endalausri uppgjöf. Ég hef alltaf verið að gefast upp og byrja aft- ur, og smám saman lært að þetta er ekki eins og að slá tún eða veiða fisk – það er ekki hægt að gera þetta af hörku. Suma daga kemur ekkert og þá verður maður bara að sætta sig við það, fá sér ís eða eitt- hvað og vera sáttur,“ segir hann. „Það má segja að ég hafi tvisvar sinnum reynt að skrifa þessa bók og mistekist í bæði skiptin. Þegar ég hafði gefist upp í annað sinn byrjaði ég að skrifa smásögu í ein- hverri brjálaðri „frústrasjón“ og þá birtust loksins þessir karakter- ar sem áttu eftir að taka yfir. Sagan sagði sig svolítið sjálf, ég varð að stíga til hliðar með mitt egó og leyfa þessu að gerast. Það sem hafði mistekist í fyrri tilraunun- um var að ég var of mikið á staðn- um að reyna að vera skáld, drekkja sögunni í orðum. Þetta tókst ekki fyrr en ég leyfði undirmeðvit- undinni að sjá um þetta. Að lok- um vann ég bara við vélritun hjá undirmeðvitundinni.“ Þú talaðir um að með þessari bók hefðir þú skapað þér tilgang, hver er þá næsti tilgangur, ætlar þú að halda áfram að skrifa? „Já, þegar ég vissi að þessi bók var farin í prentun, þá losnaði um eitthvað í líkamanum og næsta bók byrjaði að fæðast. Ég er kom- inn aðeins í gang með hana núna og það virðist ætla að gerast eins. Ég vakna á morgnana, drekk kaffið mitt og byrja að skrifa.“ n Fann sér tilgang í skáldsögunni Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is Fyrsta bók Hákonar Jens Behrens, Sauðfjárávarpið, fæst við geðveiki og tilgangsleysi nútímasamfélagsins „Að lokum vann ég bara við vélritun hjá undirmeðvitundinni „Endurhæfingin virtist snúa miklu meira um þarfir atvinnulífsins, frekar en mína velferð
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.