Dagblaðið Vísir - DV - 23.03.2018, Side 56

Dagblaðið Vísir - DV - 23.03.2018, Side 56
56 23. mars 2018 Menning „Hér sitja þrjár manneskjur og á ca þrem mínútum reyna þær að setja norðurlandamet í að ryðja út úr sér einhverri „greiningu“ eða skoðun á listaverki sem tók þrjú ár að fjármagna og búa til.“ Leikstjórinn Vignir Rafn Valþórsson kvartaði á Facebook yfir því sem honum fannst vera snubbótt umfjöllun Menningarinnar í Kastljósinu á RÚV um verkið Hans Blær eftir Eirík Örn Norðdahl, sem sett er upp í Tjarnarbíói af leikhópnum Óskabörn Ógæfunnar. Í gegnum aldirnar er varla hægt að segja að nokkur Íslendingur hafi haft sérstök áhrif á, eða eigi hlutdeild í, sögu vestrænnar heimspeki. Heimspekihefðin hef­ ur að langmestu leyti þróast og dafnað á meginlandinu úr seil­ ingarfjarlægð frá íslenskum áhrif­ um, og tengsl Íslendinga við helstu hugsuði heimspekinnar verið lítil sem engin. Guðfræðingur­ inn Magnús Eiríksson er líklega einn af örfáum menntamönnum frá eyjunni sem getur talist hafa átt í fræðilegum skoðanaskiptum við einhvern af risum vestrænnar heimspeki, en hann var samtíma­ maður, samnemandi og gagn­ rýnandi danska guðfræðings­ ins og tilvistarspekingsins Sørens Kierkegaard. Vegna óvenjulegra og frum­ legra trúarskoðana sinna var Magnús jaðarsettur og hunsað­ ur í lifanda lífi og lengi vel minnst sem nokkuð harmrænnar fígúru. Á undanförnum árum hefur áhugi á framsæknum kenning­ um Magnúsar og tengslum hans við Kierkegaard hins vegar aukist á ný. Nýlega kom út safn ritgerða um guðfræði Magnúsar á ensku og á föstudag verður haldið mál­ þing í Háskóla Íslands um þenn­ an gleymda samtíðarmann Sørens Kierkegaard. Blaðamaður DV kynnti sér Magnús Eiríksson og ræddi í þeim tilgangi við Guðmund Björn Þor­ björnsson, doktorsnema í heim­ speki og einn fyrirlesara á mál­ þinginu. Gegn meginstraumnum Magnús Eiríksson fæddist árið 1806, bóndasonur frá Skinnalóni á Melrakkasléttu, elstur fimm syst­ kina. Hann stundaði nám við Lat­ ínuskólann á Bessastöðum og starfaði um nokkurra ára skeið sem skrifari stiftamtmanns áður en hann hélt til Kaupmannahafn­ ar árið 1831 til að nema guðfræði, með stuðningi fyrrverandi vinnu­ veitanda síns. Hann stóð sig vel í skóla og eftir að hann útskrifaðist árið 1837 varð hann vinsæll einka­ kennari, annálaður fyrir mikla þekkingu á bæði Nýja og Gamla testamentinu og færni í ritskýring­ um. Magnús var í hringiðunni á því sem hefur verið kallað „danska gullöldin,“ en svo hefur fyrri hluti 19. aldarinnar oft verið nefndur vegna hinnar miklu grósku sem var í menningar­ og menntasam­ félagi Danmerkur á tímabilinu. Eins og annar nýútskrifaður guð­ fræðingur frá Háskólanum í Kaup­ mannahöfn, Søren Kierkegaard, var hann reyndar gagnrýninn á þá hugmyndastrauma sem voru ríkj­ andi í danskri menningarumræðu undir lok fjórða áratugarins, en þá voru áhrif þýska heimspekingsins G.W.F. Hegel orðin alltumlykjandi. „Guðfræðin í Kaupmannahöfn á þessum tíma var undir mikl­ um áhrifum frá Hegel og var köll­ uð spekúlatíf guðfræði. Þetta var mjög kerfisbundin hugsun og fólst í því að reyna að setja allan veruleikann – og þar með talinn Guð – í ákveðið kenningakerfi,“ segir Guðmundur Björn um hug­ myndalega landslagið í Kaup­ mannahöfn á þessum tíma. „Ráðandi fígúrur í dönsku menntalífi aðhylltust þessa hugs­ un, í guðfræðinni voru það Hans Lassen Martensen, og Mynster biskup og í bókmenntaranninum voru menn eins Johan Ludvig Hei­ berg undir miklum áhrifum frá Hegel.“ Bæði Magnúsi og Kierkegaard fannst ómögulegt að troða Guði og trúnni í díalektískt kerfi Hegel, en þó af ólíkum ástæðum. Trúarheimspeki Magnúsar gekk út að trúna væri hægt að nálgast með skynsemi og hún þyrfti aldrei að stangast á við reynsluheim okkar, en í huga Kierkegaard var spurn­ ingin um Guð og sannleikann ekki einhver heilaleikfimi heldur fór hún að hans mati fram á sviði til­ vistarinnar sjálfrar. Yfirgefinn, fátækur, kærður Magnús Eiríksson var frjálslynd­ ur og aðhylltist frelsi í trúarlegri hugsun. Í deilum sem hófust á fimmta áratugnum um barna­ skírn í Danmörku tók hann til að mynda afstöðu á móti harka­ legum refsiaðgerðum gegn þeim sem ekki vildu láta skíra börn sín. Ekki nóg með að honum fannst ómögulegt að kirkjan neyddi fólk til að stunda trúna á tiltekinn hátt heldur komst hann að því að þessi tiltekni háttur átti við engin biblíu leg rök að styðjast – postul­ arnir höfðu hvorki stundað barna­ skírn eða boðað hana. Í þessum deilum fór hann fljótt að beina ritum sínum að Hans Lassen Martensen, sem var þá orðinn vinsæll og áhrifamik­ ill prófessor við guðfræðideildina og hafði tekið þátt í að réttlæta að­ gerðir yfirvalda gegn baptistun­ um svokölluðu. Næstu árin gerði Magnús lítið annað en að gagn­ rýna guðfræði (og persónu) Mar­ tensen, með æ heiftúðlegri skrif­ um, en viðfangið hunsaði skrif hans nær algjörlega – Magnúsi til mikillar gremju. Þessi skrif bökuðu Magnúsi miklar óvinsældir og urðu meðal annars til þess að nemendur hættu að sækja í kennslu hjá hon­ um. Þar með missti hann stóran hluta tekna sinna og sökk smám saman í skuldafen okurlánara. Gagnrýnin fór einnig að beinast að biskupi og kóngi og var Magn­ ús loks kærður fyrir orð sín. Mál­ ið var reyndar látið niður falla eft­ ir að Kristján 8. konungur lést og sonur hans, hinn frjálslyndi Frið­ rik 7., tók við. „Þeir eiga það sameiginlegt Magnús og Kierkegaard að þeir voru mjög jaðarsettir af dönsku menningarelítunni á þessum tíma – enda ráðast þeir báðir gegn ríkjandi öflum, bæði gegn hinni hegelísku nálgun á guðfræði og Á spássíu heimspekisögunnar Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is n Guðfræðingurinn Magnús Eiríksson tókst á við samnemanda sinn, Søren Kierkegaard n Framsækinn hugsuður sem var hunsaður og jaðarsettur „Þeir eiga það sam­ eiginlegt Magnús og Kierkegaard að þeir voru mjög jaðarsettir af dönsku menningar­ elítunni. Guðmundur Björn Þorbjörnsson Doktorsnemi í heimspeki. Gullöld mennta og menningar í Danmörku Herbergi lærdómsmanns í Kaupmannahöfn á svipuðum tíma og Magnús Eiríksson stundaði guðfræðinám í borginni. Málverk frá 1829 eftir Wilhelm Bendz.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.