Dagblaðið Vísir - DV - 23.03.2018, Qupperneq 56
56 23. mars 2018
Menning „Hér sitja þrjár manneskjur og á ca þrem mínútum reyna þær að setja norðurlandamet í að ryðja út úr sér einhverri „greiningu“ eða skoðun á listaverki sem tók þrjú ár að fjármagna og búa til.“ Leikstjórinn Vignir Rafn Valþórsson kvartaði á Facebook yfir því sem honum fannst vera snubbótt umfjöllun Menningarinnar í Kastljósinu á RÚV um verkið Hans Blær eftir Eirík Örn Norðdahl, sem
sett er upp í Tjarnarbíói af leikhópnum Óskabörn Ógæfunnar.
Í
gegnum aldirnar er varla hægt
að segja að nokkur Íslendingur
hafi haft sérstök áhrif á, eða eigi
hlutdeild í, sögu vestrænnar
heimspeki. Heimspekihefðin hef
ur að langmestu leyti þróast og
dafnað á meginlandinu úr seil
ingarfjarlægð frá íslenskum áhrif
um, og tengsl Íslendinga við helstu
hugsuði heimspekinnar verið
lítil sem engin. Guðfræðingur
inn Magnús Eiríksson er líklega
einn af örfáum menntamönnum
frá eyjunni sem getur talist hafa
átt í fræðilegum skoðanaskiptum
við einhvern af risum vestrænnar
heimspeki, en hann var samtíma
maður, samnemandi og gagn
rýnandi danska guðfræðings
ins og tilvistarspekingsins Sørens
Kierkegaard.
Vegna óvenjulegra og frum
legra trúarskoðana sinna var
Magnús jaðarsettur og hunsað
ur í lifanda lífi og lengi vel minnst
sem nokkuð harmrænnar fígúru.
Á undanförnum árum hefur
áhugi á framsæknum kenning
um Magnúsar og tengslum hans
við Kierkegaard hins vegar aukist
á ný. Nýlega kom út safn ritgerða
um guðfræði Magnúsar á ensku
og á föstudag verður haldið mál
þing í Háskóla Íslands um þenn
an gleymda samtíðarmann Sørens
Kierkegaard.
Blaðamaður DV kynnti sér
Magnús Eiríksson og ræddi í þeim
tilgangi við Guðmund Björn Þor
björnsson, doktorsnema í heim
speki og einn fyrirlesara á mál
þinginu.
Gegn meginstraumnum
Magnús Eiríksson fæddist árið
1806, bóndasonur frá Skinnalóni
á Melrakkasléttu, elstur fimm syst
kina. Hann stundaði nám við Lat
ínuskólann á Bessastöðum og
starfaði um nokkurra ára skeið
sem skrifari stiftamtmanns áður
en hann hélt til Kaupmannahafn
ar árið 1831 til að nema guðfræði,
með stuðningi fyrrverandi vinnu
veitanda síns. Hann stóð sig vel í
skóla og eftir að hann útskrifaðist
árið 1837 varð hann vinsæll einka
kennari, annálaður fyrir mikla
þekkingu á bæði Nýja og Gamla
testamentinu og færni í ritskýring
um.
Magnús var í hringiðunni á því
sem hefur verið kallað „danska
gullöldin,“ en svo hefur fyrri hluti
19. aldarinnar oft verið nefndur
vegna hinnar miklu grósku sem
var í menningar og menntasam
félagi Danmerkur á tímabilinu.
Eins og annar nýútskrifaður guð
fræðingur frá Háskólanum í Kaup
mannahöfn, Søren Kierkegaard,
var hann reyndar gagnrýninn á þá
hugmyndastrauma sem voru ríkj
andi í danskri menningarumræðu
undir lok fjórða áratugarins, en þá
voru áhrif þýska heimspekingsins
G.W.F. Hegel orðin alltumlykjandi.
„Guðfræðin í Kaupmannahöfn
á þessum tíma var undir mikl
um áhrifum frá Hegel og var köll
uð spekúlatíf guðfræði. Þetta var
mjög kerfisbundin hugsun og
fólst í því að reyna að setja allan
veruleikann – og þar með talinn
Guð – í ákveðið kenningakerfi,“
segir Guðmundur Björn um hug
myndalega landslagið í Kaup
mannahöfn á þessum tíma.
„Ráðandi fígúrur í dönsku
menntalífi aðhylltust þessa hugs
un, í guðfræðinni voru það Hans
Lassen Martensen, og Mynster
biskup og í bókmenntaranninum
voru menn eins Johan Ludvig Hei
berg undir miklum áhrifum frá
Hegel.“
Bæði Magnúsi og Kierkegaard
fannst ómögulegt að troða
Guði og trúnni í díalektískt kerfi
Hegel, en þó af ólíkum ástæðum.
Trúarheimspeki Magnúsar gekk út
að trúna væri hægt að nálgast með
skynsemi og hún þyrfti aldrei að
stangast á við reynsluheim okkar,
en í huga Kierkegaard var spurn
ingin um Guð og sannleikann ekki
einhver heilaleikfimi heldur fór
hún að hans mati fram á sviði til
vistarinnar sjálfrar.
Yfirgefinn, fátækur, kærður
Magnús Eiríksson var frjálslynd
ur og aðhylltist frelsi í trúarlegri
hugsun. Í deilum sem hófust á
fimmta áratugnum um barna
skírn í Danmörku tók hann til
að mynda afstöðu á móti harka
legum refsiaðgerðum gegn þeim
sem ekki vildu láta skíra börn sín.
Ekki nóg með að honum fannst
ómögulegt að kirkjan neyddi fólk
til að stunda trúna á tiltekinn
hátt heldur komst hann að því að
þessi tiltekni háttur átti við engin
biblíu leg rök að styðjast – postul
arnir höfðu hvorki stundað barna
skírn eða boðað hana.
Í þessum deilum fór hann
fljótt að beina ritum sínum að
Hans Lassen Martensen, sem var
þá orðinn vinsæll og áhrifamik
ill prófessor við guðfræðideildina
og hafði tekið þátt í að réttlæta að
gerðir yfirvalda gegn baptistun
um svokölluðu. Næstu árin gerði
Magnús lítið annað en að gagn
rýna guðfræði (og persónu) Mar
tensen, með æ heiftúðlegri skrif
um, en viðfangið hunsaði skrif
hans nær algjörlega – Magnúsi til
mikillar gremju.
Þessi skrif bökuðu Magnúsi
miklar óvinsældir og urðu meðal
annars til þess að nemendur
hættu að sækja í kennslu hjá hon
um. Þar með missti hann stóran
hluta tekna sinna og sökk smám
saman í skuldafen okurlánara.
Gagnrýnin fór einnig að beinast
að biskupi og kóngi og var Magn
ús loks kærður fyrir orð sín. Mál
ið var reyndar látið niður falla eft
ir að Kristján 8. konungur lést og
sonur hans, hinn frjálslyndi Frið
rik 7., tók við.
„Þeir eiga það sameiginlegt
Magnús og Kierkegaard að þeir
voru mjög jaðarsettir af dönsku
menningarelítunni á þessum
tíma – enda ráðast þeir báðir gegn
ríkjandi öflum, bæði gegn hinni
hegelísku nálgun á guðfræði og
Á spássíu heimspekisögunnar
Kristján Guðjónsson
kristjan@dv.is
n Guðfræðingurinn Magnús Eiríksson tókst á við samnemanda sinn, Søren Kierkegaard n Framsækinn hugsuður sem var hunsaður og jaðarsettur
„Þeir eiga það sam
eiginlegt Magnús
og Kierkegaard að þeir
voru mjög jaðarsettir
af dönsku menningar
elítunni.
Guðmundur Björn Þorbjörnsson
Doktorsnemi í heimspeki.
Gullöld mennta og menningar í Danmörku
Herbergi lærdómsmanns í Kaupmannahöfn á svipuðum
tíma og Magnús Eiríksson stundaði guðfræðinám í
borginni. Málverk frá 1829 eftir Wilhelm Bendz.