Morgunblaðið - 07.12.2017, Qupperneq 56

Morgunblaðið - 07.12.2017, Qupperneq 56
56 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 7. DESEMBER 2017 Rannsóknir sýna að það er ekkert sem læt- ur börnum líða verr en að hafa orðið fyrir ein- elti og útilokun. Jafn- vel ofbeldi og van- ræksla af hendi fullorðinna sest í annað sætið í rannsókn á veg- um Warwick-háskóla sem kannaði tengsl sjálfsvígshugsana, kvíða og þunglyndis við erfiðleika í æsku. Þar höfðu 29,7% svarenda lent í einelti en 8,5% höfðu orðið fyrir vanrækslu/ misbeitingu. Samfélagið, umhverfið og jafn- ingjar okkar skipta gríðarlegu máli fyrir sjálfsmyndina. Samfélagið seg- ir okkur að misbeiting barna sé óréttlát og fær sá sem verður fyrir slíku ákveðna svörun frá samfélag- inu um að það sé ólíðandi. Þeir sem hinsvegar verða fyrir útilokun frá jafningjum sínum upplifa annað, hjá þeim er stutt í ranghugmyndir um að eitthvað sé að þeim sjálfum. Þessar ranghugmyndir taka menn svo með sér út í lífið. Brottfall úr námi Mörg barna sem verða fyrir úti- lokun flosna upp úr námi og enda í óreglu. Einhver þeirra munu leita á náðir hefðbundinna og óhefðbund- inna lækninga. Með óhefðbundnum lækningum er hér átt við Bakkus frænda, félagslega einangrun og veruleikaflótta af ýmsu tagi. Þar kemur tölvu- og netfíkn til bjargar einmana sál- um. Hér hefur skólakerf- ið okkar brugðist. Skólakerfi sem skilar föstu hlutfalli nemenda, ár eftir ár, óhæfu til að takast á við lífið, er óásættanlegt kerfi. Þetta er ekki aðeins réttlætismál gagnvart þeim sem verða fyrir fé- lagslegri útilokun, held- ur kostar þetta þjóðfé- lagið gríðarlegar fjárhæðir. Skýrsla á vegum Samtaka sveitarfélaga á höfuðborgarsvæðinu mat sem svo að tapið vegna brotthvarfs nema á framhaldsskólastigi árið 2012 væri í námunda við 52,2 milljarða það árið. Jaðarsetning er ekki náttúrulögmál Á meðfylgjandi grafi má sjá að staða þessara hópa sem flosna upp úr skólakerfinu hefur versnað að undanförnu. Eftir aldamótin og fram til ársins 2008 voru ca þrír grunn- skólamenntaðir á móti hverjum ein- um háskólamenntuðum utan vinnu- markaðar. Nýjustu tölur sýna hinsvegar að þetta hlutfall hefur aukist í fjóra á móti hverjum einum. Neikvætt viðhorf samfélagsins til þeirra sem ekki uppfylla kröfur þess til menntunar er spádómur sem upp- fyllir sig sjálfur. Við búumst við því að þeir sem eru með litla menntun séu minna virði á launamarkaði. For- dómar sem þessir auka líkurnar á að félagsleg staða afkomenda þeirra verði verri en annarra. Fátækt og fé- lagsleg vandamál valda því að þau fá ekki nægjanlega góða menntun og uppeldi, sem aftur ýtir þeim út á jað- arinn á fullorðinsárum. Í miðju þess- arar hringrásar er viðhorf okkar til jaðarsettra, sem ýtir á eftir hring- ekjunni á öllum stigum. Ábyrgð menntastofnana Baráttan við einelti í grunnskólum er nauðsynlegur partur af því að tak- ast á við félagslega útilokun og jað- arsetningu í samfélaginu. Ætla má að einelti í grunnskólum sé meg- inorsök þess að ungt fólk svipti sig lífi og sé meginorsök þunglyndis og kvíða hjá ungmennum. Ábyrgð menntastofnana er að koma í veg fyrir einelti og félagslega útilokun á skólatíma. Þeir sem ekki finna sig í hefð- bundnum bóknámsgreinum eru einnig líklegir til að þrífast illa í skólakerfinu. Ábyrgð skólakerfisins er þá að bjóða upp á fleiri tækifæri til menntunar fyrir þennan hóp. Í könnun á vegum Fræðslu- miðstöðvar atvinnulífsins er viðhorf nemenda til verklegs og bóklegs náms í grunnskóla borið saman við brottfall og kom þar fram mikill skortur í framboði verklegra greina. Meira en helmingur þeirra sem lík- aði betur verklegt nám útskrifaðist ekki úr neinu námi. Jafnvel þeir sem „geta ekki gert upp á milli“ velja á endanum flestir bóklegt nám, að lík- indum því þar er meira framboð af námi víða um landið. Ábyrgð atvinnulífsins Atvinnurekendur, yfirmenn og samstarfsmenn bera ábyrgð á að búa til umhverfi sem tekur vel á móti jað- arsettum einstaklingum. Atvinnulífið mætti taka til skoð- unar að slaka á menntunarkröfum og finna aðrar leiðir til að mæla færni. Í mörgum iðngreinum er t.a.m. boðið upp á svokallað „raunfærnimat“ þar sem iðnnemar geta fengið reynslu sína metna til eininga í skóla. Slíku „raunfærnimati“ væri vel hægt að beita við mannaráðningar í mörgum greinum í stað þess að horft sé á skólaskírteini. Atvinnulífið gæti auk þess, í samstarfi við skólana, einfald- að námsleiðir fyrir margar greinar. Ábyrgð stjórnmálanna Aðalnámskrá grunnskóla er í valdi okkar að breyta þannig að hún mæti þörfum þeirra sem ekki finna sig í bóknámi. Eins og sjá má á meðfylgj- andi mynd er mikið ójafnvægi milli bóklegra og annarra greina. Það er svo sveitarfélaganna að búa öllum börnum öruggt umhverfi þar sem þau verða ekki fyrir útilokun og einelti. Samkvæmt könnun Olweus- aráætlunarinnar frá 2015 segja 5% stúlkna og 4% drengja sér líða illa eða mjög illa í skóla. Þetta er óásættanleg tala. Við verðum að gera betur. Framtíð þessa hóps er í húfi. Eftir Viðar Frey Guðmundsson »Ætla má að einelti í grunnskólum sé meginorsök þess að ungt fólk svipti sig lífi og sé meginorsök þunglyndis og kvíða hjá ungmennum. Viðar Freyr Guðmundsson Höfundur er félagsmálafrömuður. vidarfreyr@vidarfreyr.is Hringrás félagslegrar útilokunar Verklegt Bóklegt Viðmiðunarstundaskrá úr Aðalnámskrá grunnskóla 0 2.000 4.000 6.000 8.000 10.000 Heildarmínútur á viku samanlagt fyrir 1.–10. bekk Námsstaða við 24 ára aldur eftir afstöðu til verklegs og bóklegs náms í efri bekkjum grunnskóla – hundraðshluti Hlutfall utan vinnumarkaðar eftir menntunarstöðu (%) Það hefur verið margt sagt og ritað síðan hrunið varð og allt var í kaldakoli, en á fáu hefur meira verið klifað en því sem Geir H. Haarde sagði í sjón- varpinu í lok ræðu sinnar þá: „Guð blessi Ísland“. Ég hef ætíð síðan verið Geir þakk- lát fyrir þessi orð, af því að þau sýndu trú hans og traust á Drottni, og voru eins og ljós inn í þessa dimmu atburði. Ég vildi óska þess að þeir sem eru æðstu menn þessarar þjóðar bæðu landi sínu og þjóð guðs blessunar. Þá gengi örugglega betur að stjórna þessu landi. Því þótt Alþingi og þeir sem þar ráða þykist vita allt og geta allt, fer samt margt úrskeiðis. Ég vil hvetja alþingismenn og -konur að leita í þann viskubrunn, sem Biblían er, og biðja Drottin um visku inn í öll mál; þá gengi betur stjórnarfarið. Guð skapaði manninn í sinni mynd og hann þráir að maðurinn sé í nánu samfélagi við sig og þá mun hann opinbera honum vilja sinn, sem er það góða, fagra og full- komna. Alþingismenn, takið það til greina og hafið Biblíuna við hönd- ina, þegar þið þurfið að taka stórar ákvarðanir. Ég er ekki viss um að þjóðin mín viti hve margir hafa beðið fyrir þessu landi nú, þegar trúleysið veður uppi. Gæti verið að það séu þessar bæn- ir sem hafi gefið land- inu okkar að komast á réttan kjöl með svo skjótum hætti eins og frægt er orðið? Guð notar nefnilega menn til að framkvæma vilja sinn. Höldum áfram að biðja fyrir landi og þjóð og Alþingi Íslendinga og biðj- um um samheldni og kærleika manna á milli, í staðinn fyrir ljót orð og skítkast. Biðjum að sanngirni sé alltaf gætt í orðum og gjörðum, og að allri fátækt og mismunun sé út- rýmt og að allir geti lifað með reisn. Þá mun þessari þjóð farnast vel um alla framtíð. Förum eftir boðum Jesú Krists. Það er það sem hann vill sjá. Hann segir í orði sínu: „Ég er vegurinn, sannleikurinn og lífið“. Og það er hann svo sannarlega. Guð blessi Ísland Eftir Guðrúnu Oddsdóttur » Gæti verið að það sé m.a. þessi bæn sem hafi gefið landinu okkar að komast svo skjótt á réttan kjöl? Guðrún Oddsdóttir Höfundur er húsmóðir og eldri borgari.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.