Morgunblaðið - 28.02.2018, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 28.02.2018, Qupperneq 22
Óli Björn, væri ekki einfaldara og áhrifaríkara að ganga í ESB? Óli Björn Kárason, sem er Sauðkræk- ingur, eins og reynd- ar undirritaður, og af sómafólki kominn, skrifar ágæta og málefnalega grein, eins og við var að bú- ast, í þetta blað hinn 14.2. 2018 með fyr- irsögnina „EES- samningur á kross- götum“. Óli Björn er, eins og kunnugt er, formaður efnahags- og viðskipta- nefndar Alþingis fyrir sjálfstæðis- menn. Hann veltir fyrir sér stöðu EES- samningsins, sem er aldarfjórðungs gamall, og þýddi í raun, að Ísland gekk allt að 80% í ESB. Við bættist svo aðild að Schengen-samkomulag- inu, sem í huga undirritaðs jók þátttöku Íslands í ESB um allmörg frekari prósent. Óli Björn slær því réttilega föstu, að „EES-samningurinn hafi reynst okkur mikilvægur“, enda eru 80- 90% af utanlandsviðskiptum okkar við Evrópu, en þökk sé EES- og EFTA-samningnum, þá höfum við frjálsan og tollalausan aðgang að 31 evrópskum markaði – ESB plús Noregur, Sviss og Liechtenstein – með framleiðsluvörur okkar, á sama hátt og við getum keypt afurðir þessara landa tollfrjálst og hindr- unarlaust. Ef langtímasamningar eru gerðir þarf auðvitað að vaka yfir þeim, því forsendur og skilyrði breytast stöð- ugt; nánast daglega. Það er því van- ræksla yfirvalda hér, að EES- samningurinn hafi ekki verið skoð- aður og um hann endursamið, eftir þörfum, til að bestu viðskiptakjör væru jafnan tryggð. Það er því rétt, sem Óli Björn segir, að kostir EES-samningsins hafi að nokkru rýrnað „vegna eigin sinnuleysis“. Óli Björn vitnar í Bjarna Bene- diktsson, sem reyndar er ekki skýr- asti maður landsins um málefni EES og ESB, þó að klár sé í ýmsu öðru, eins og dæmin sýna, en sá síðarnefndi fárast mikið yfir „boð- valdi, úrslitavaldi og sektarákvörð- unum“ ESB, og hefur Óli Björn þetta eftir; svona sem vinarbragð. Í framhaldinu má vekja þá spurn- ingu, ef þetta er nú allt svona óbærilegt, af hverju var þá a) um það samið í upphafi og b) af hverju var þá ekki reynt að endursemja um þetta í millitíðinni? Sannleikurinn er líka sá, að það regluverk, sem frá ESB kemur, og EFTA- og ESB-þjóðir taka að jafn- aði upp, gengur aðallega út á neytendavernd, dýra- og umhverfis- vernd, heilsuvernd, öryggi hvers konar heima fyrir, á ferðalögum og á vinnustað, réttindi þjóðríkja og al- mennings gagnvart alþjóðlegum stórfyrirtækjum, svo sem flug- félögum, símafélögum og öðrum slíkum, eftirlit með því, að risa- fyrirtækin borgi sína skatta og skyldur til samfélagsins o.s.frv. Öllum ætti að vera ljóst, að regluverk ESB sé af hinu góða fyr- ir almenning á Íslandi og annars staðar, þar sem það gildir. Bjarni Bendiktsson mætti gjarn- an birta lista um það „boðvald og úrslitavald“ ESB, sem hann telur Íslendingum í óhag og nánast óbærilegt. Ef hann finnur eitthvað slíkt má hann líka gjarnan spyrja sjálfan sig og fyrrverandi vin sinn, Sigmund Davíð, af hverju rík- isstjórn þeirra á árunum 2013 til 2016 samdi ekki um endurbætur eða leið- réttingar. Óli Björn kvartar yfir smæð EFTA, og veltir upp spurningunni um það hvort EFTA yrði ekki miklu sterkari og fengi betri samninga við ESB, ef af Brexit verð- ur – sem alls ekki liggur fyrir. Þetta er góð hug- leiðing, en fyrir mér aldeilis óraunsæ, því að, af hverju ætti ESB að veita Bretum, með eða án fjögurra smáþjóða EFTA, betri samning en Bretar hafa sem fullgildur ESB- meðlimur og aðrir ESB-meðlimir hafa? Ef Bretar fengju betri samning við ESB en aðildarþjóðirnar sjálfar, hvað yrði þá um ESB? Þetta er auðvitað út í hött! Bestu samningarnir við ESB verða að sjálfsögðu aðeins tryggðir með fullri aðild að ESB, og engan veginn með öðrum hætti. Með fullri aðild myndum við tryggja okkur bestu mögulegu viðskiptakjör og önnur kjör og réttindi, og ekki nóg með það, heldur myndum við fá þingmenn inn á Evrópuþingið, einn kommissar, eins og allar hinar ESB-þjóðirnar, og gætum loksins látið að okkur kveða, komið okkar málum á framfæri á réttan hátt og á réttum stöðum og haft áhrif! Hér skal á það sérstaklega minnt, að engin meiriháttar ákvörð- un er tekin innan ESB nema allar aðildarþjóðirnar – nú 28 – sam- þykki. Hver þjóð hefur því neit- unarvald, og er jafn mikið lýðræði, í samstarfi sjálfstæðra þjóða, óþekkt í sögunni. Það má líka minnast á það hér, að ESB hefur síðustu ár og misseri gert stórfellda nýja fríverslunar- samninga; við Suður-Kóreu, Japan og Kanada, þjóðir sem hafa um 210 milljónir efnaðra neytenda, og nær fríverslunarsvæði ESB þannig til 700 milljóna manna. Að þessum risamarkaði – þeim langstærsta í heimi – hefðum við fullan aðgang, með sölu og kaupum og öllum þeim forréttindum og bestu kjörum, sem ESB býður. Breytir þá litlu hvort af Brexit verður eða ekki, með 65 milljónum þegna, sem hvort sem er verða að leita inn á ESB-meginlandsmark- aðinn því þeir hafa engan annað markað við húsdyrnar. Bretland verður því alltaf með, viljugt eða óviljugt, en óviljugt með niður- færðum og lakari kjörum. Ágæti Óli Björn, í stað þess að stofna sjálfstæða fastanefnd um EES á Alþingi, heldurðu ekki að það væri einfaldara og margfalt vænlegra til árangurs, fyrir land okkar og þjóð, að ríkisstjórnin gengi í það að semja um ESB-aðild að nýju, svo ekki sé nú talað um upptöku evru, til að tryggja lands- mönnum loksins – loksins stöðug- leika, öryggi og vissu um stöðu sína og framtíð? Eftir Ole Anton Bieltvedt Ole Anton Bieltvedt » Óli Björn vitnar í Bjarna Benedikts- son, sem reyndar er ekki skýrasti maður landsins um málefni EES og ESB, þó að klár sé í ýmsu öðru eins og dæmin sýna. Höfundur er alþjóðlegur kaupsýslu- maður og stjórnmálarýnir. 22 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 28. FEBRÚAR 2018 NÁNARI UPPLÝSINGAR GEFUR: Katrín Theódórsdóttir Sími: 569 1105 kata@mbl.is SÉRBLAÐ PÖNTUN AUGLÝSINGA: Til mánudagsins 12. mars. Fermingarblað Morgunblaðsins kemur út föstudaginn 16 mars Fermingarblaðið er eitt af vinsælustu sérblöðum Morgunblaðsins. Fjallað verður um allt sem tengist fermingunni. Svo virðist sem Dagur borgarstjóri ákveði fyrst sjálfur hvað hann ætlar að gera með Reykjavík og íbúa hennar. Hann sér Reykjavík fyrir sér sem útópíu. Hann hefur ákveðið, að hún verði þéttbyggð borg, laus við bíla og komi hágæða samgöngu- kerfi í staðinn. Allt sem borgin gerir skal þjóna því markmiði. Þannig kom það til, að borgin lá á lóðum sínum austan Elliðaár, ein- mitt þeim lóðum sem fólk vildi byggja, en fékk ekki því þær hent- uðu ekki útópíunni. Uppskeran varð lóðaskortur og íbúðaskortur, sem kom auðvitað mest niður á þeim sem síst skyldi. Umferðin um borgina var einnig tekin ákveðnum tökum. Lagst var á sem flestar úrbætur á helstu um- ferðaræðum borgarinnar meðan umferð fór hratt vaxandi og tafir margfölduðust. Verstu slysa- gatnamót landsins héldu áfram að vera nákvæmlega það, en ekkert mátti gera, því það flýtti ekki komu draumsýnarinnar. Það fé, sem ríkið annars hefði veitt til umferðarmannvirkja var tekið í tilraun til að fjölga við- skiptavinum Strætó. Tilraunin mis- tókst fullkomlega, því hlutfallsleg aukning varð varla marktæk þrátt fyrir mikið fé og hratt vaxandi um- ferðatafir. Þá kom þáttur Borgarlínu. Nú skyldi Reykjavík kippt inn í tutt- ugustu og aðra öldina með glæsi- brag. Hvernig borgarstjóra datt í hug að kynna svo risastóra fjárfest- ingu í hágæða samgöngukerfi á þann hátt sem hann gerði í kjölfarið á mis- heppnaðri en rándýrri tilraun til að fjölga í strætó er mörg- um hulið. Þetta gerði hann samt, þótt borgin sé með skuldastöðu sem er verri en sveitarstjórn- arlög almennt leyfa. Til að bera þetta og annað strætókerfi við hliðina þarf að sjá þessu sam- göngukerfi fyrir þrefalt fleiri farþegum en Strætó fær nú hlutfalls- lega reiknað. Augljóst er, að það gerist ekki ef umferðartafir minnka. Í ofanálag var svo beitt blekkingum með því að setja kostnaðartölur í villandi samhengi. Það var engin furða að fólk risi upp og úr yrði „óvæntasta kosningamálið“ svo not- uð séu orð Dags borgarstjóra. Áfram ganga samt gæluverkefnin. Nú sitja menn og teikna hvert borg- arhverfið af öðru og kynna á glær- um. Þarna eru fleiri þúsund íbúðir og menn farnir að nefna pláss fyrir atvinnutækifæri í framhjáhlaupi. Götumyndin er gjarnan kynnt sem hrein gata með vel hirtum gras- flötum, stök tré í röðum og nokkrar gangandi hræður. Þar eru fáir bílar, en til hliðar rísa húsin eins og virk- isveggur sem enginn kemst yfir nema fuglinn fljúgandi og slík hverfi eru teiknuð samfelld frá 101 svo langt sem borgin nær. Hér er ekkert svigrúm og lítil sól. Þó tæknin bjóði í næstu framtíð upp á aðrar leiðir þá verða þær lokaðar, svo þétt verður borgin sniðin að Borgarlínu. Það er nákvæmlega þannig sem Dagur borgarstjóri virðist helst vinna, eng- in leið skal vera út af því spori sem hann markar. Það hefur verið sagt í gamni, að með þéttingu byggðar sé verið að skapa vandamál sem hægt er að leysa með Borgarlínu. Öllu gamni fylgir nokkur alvara, en Borgarlínan leysir engin mál. Bæði hún og byggðaþéttingin eru hluti af út- ópískri borgarímynd Dags borgar- stjóra. Gallinn við útópíu er að þang- að kemst enginn maður. Annað hvort færist útópían fjær, eða maður fellur í fenið á leiðinni og þangað stefnir vinstri meirihlutinn. Nú er hætt að ræða Borgarlínu sem lausn á umferðarvanda, þess í stað er rætt um að vandinn leysist með því að fólk breyti ferðavenjum sínum. Það er þróun sem vitað er að tekur langan tíma, lengri en örfá ár og innan þess tíma glittir í nýja um- ferðartækni og nýja ferðamáta. Það er því afskaplega óvarlegt að keyra svo áfram með þéttingu byggðar sem borgarstjóri gerir. Það eru líka ýmsir aðrir hlutir sem hægt er að gera og setja þarf nýja löggjöf vegna sumra þeirra. Nefna má samnýtingu leigubíla með eða án bílstjóra, bílaflota í sameign margra og svo framvegis. Sennilega þarf Alþingi að snúast í hringi í ein- hver ár í þessum málum og því ekki seinna vænna að hefjast handa. Það er örugglega ekki einfalt mál, að gera deilihagkerfi fyrir sjálfkeyr- andi bíla mögulegt. Svo væri ef til vill ekki úr vegi að gera íbúðaskipti fólks einfaldari og ódýrari svo auð- veldara verði að flytja nær vinnunni. Engin lög nái yfir það atferli Dags borgarstjóra og hans vinstri liðs- heildar, sem hefur valdið verðbólgu á húsnæðismarkaðnum, vaxandi um- ferðartöfum og viðhaldi á slysatíðni til verulegs tjóns fyrir venjulegt fólk. Ljóst er þó, að árangurinn hefði varla orðið meiri þótt einbeittur brotavilji væri fyrir hendi. Við get- um ekki tekið til baka orðin slys, en það má fara hratt í að bæta úr á verstu gatnamótunum. Það erum við skyld að gera. Ó Ó Dags míns borg Eftir Elías Elíasson Elías B. Elíasson » Gallinn við útópíu er að þangað kemst enginn maður. Annað hvort færist útópían fjær, eða maður fellur í fenið á leiðinni og þangað stefnir vinstri meirihlutinn. Höfundur er verkfræðingur. eliasbe@simnet.is SMARTLAND

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.