Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.09.2002, Síða 234

Skírnir - 01.09.2002, Síða 234
456 ÚLFHILDUR DAGSDÓTTIR SKÍRNIR breytist úr manni í dýr og gefur með því til kynna að maðurinn geymi þetta hamslausa dýr innra með sér.36 Sagan af Drakúla greifa býður einn- ig upp á að lesandinn velti fyrir sér mörkum mennskunnar, og í Franken- stein er mennskan mjög til umræðu: er skrýmslið ómennskt vegna þess að það er ekki fætt af móðurlíkama (og ægilega ófrítt), eða er skapari þess í raun mesta skrýmslið, fyrir að hafa sett saman slíkan óskapnað? Mennskan er leiðarstef í báðum skáldsögum Sjóns, en leirbarnið - góleminn - er ljóslega vera sem getin er á ystu mörkum mennskunnar, ef hún yfirleitt telst mennsk. Líkt og Frankenstein-skrýmslið er hann ekki fæddur af líkama konu, heldur er hann niðurstaða tilrauna, alkemisma, sem ber merki bæði galdra og vísinda. Þessa stöðu gólemsins áréttar Sjón svo með ítrekuðum sögum af óvenjulegri sköpun og mennsku. í Auguþín sáu mig er sagt frá hermanninum óþekkta sem heimsækir hermannaekkj- ur á nóttunni, en líkami hans er samsettur úr líkömum látinna hermanna. Piparkökukarlar og piparkökudeig lifna við og eitt af róbótum Rossums úr leikriti Capeks um vélverurnar sem náðu yfirráðum á jörðinni, birtist stuttlega í draumabók engils vesturgluggans. Viðfangsefni skáldsögunnar kallast því skemmtilega á við fræðilega umræðu síðustu tuttugu ára um gervimennsku af ýmsum toga og þau áhrif sem staða tækninnar hefur á samfélagið, þar sem ítök tækni í daglegu lífi eru orðin gífurleg og tækni- leg inngrip í líkama einstaklingsins sjálfsagður hlutur.37 í Meö titrandi tár kemur þessi umfjöllun um mennskuna fram í kenn- ingum um uppruna íslendinga og tengslum við gotnesku skáldsögurnar, sérstaklega varúlfsminninu, en einnig má nefna sögurnar af fyrirmynd bergrisans í skjaldarmerkinu, söguna af því hvernig föngunum í fanga- búðum nasista er breytt í sebradýr og söguna af ‘baktanga’ hins rússneska 36 Reyndar eru til fleiri aðferðir við að breytast í varúlf, í sumum tilfellum er um svokallaðar hamfarir að ræða þar sem sál eða andi mannsins færist yfir í dýrið, og stundum tekur sjálfur líkaminn umbreytingum. f goðsögum og þjóðsögum um varúlfa er yfirleitt gert ráð fyrir því að varúlfar breytist fyrir eigin tilverkn- að, sem galdramenn eða illmenni, en f bókmenntum og á hvíta tjaldinu er var- úlfurinn yfirleitt ofurseldur örlögum sínum og getur ekki komið í veg fyrir um- breytingu sína. Það gerir hann þó ekki minna illskeyttan. 37 Þetta tengist aukinni fræðilegri umræðu um svokallaða sæborg (cyborg), sem er vera á mörkum mennsku og vélmennsku. Ekki er rúm til að fara út í þá um- ræðu hér, en ég hef rætt sæborgina í greinum eins og „Við skulum vaka um dimmar nætur og horfa til himna: marsbúar og sæborgir og önnur ó-menni“ (1999b), ^Augu þín sáu mig eftir Sjón“ (2001c), „Myndanir og myndbreyting- ar: ímyndir og sjálfsmyndir í myndböndum Bjarkar" (2001 b) og „Varahlutir fyrir útópíur: eða af varúlfum og píum“ (2002). Þrátt fyrir að sæborgin sé til- tölulega nýtt hugtak (það var búið til árið 1960 sem stytting á cybemetic org- anism), á fyrirbærið sér langa sögu, sem til að mynda tekur til bæði gólemsins og Frankenstein-skrýmslisins.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.