Bókasafnið


Bókasafnið - 01.07.2018, Side 23

Bókasafnið - 01.07.2018, Side 23
Bókasafnið 42. árg – 2018 23 Markmið opins aðgangs (e. Open access) er að niðurstöður rannsókna sem fj ármagnaðar eru af opinberu fé séu aðgengilegar á rafrænu formi með eins víðtækum og einföldum hætti og kostur er og nýt- anlegar sem fl estum án endurgjalds (Landsbókasafn Íslands – Háskólabókasafn, 2016). Þessi markmið eru eitthvað sem fl estir ættu að geta verið sammála um að sé æskilegur kostur og eitthvað sem vísindasamfélagið í heild sinni ætti að stefna að. Til þess að ná fram markmiðum opins aðgang er gjarnan talað um tvær megin leiðir, grænu leiðina og gullnu leiðina sem skiptist svo aftur í tvær undirleiðir: Græna leiðin (e. green Open access) felst í því að efnið er lagt inn í sérstakt varðveislusafn samhliða birtingu annars staðar. Höfundur sendir varðveislusafninu lokagerð handrits (e. pre-print) eða ritrýnt lokahandrit (e. post-print) sem tilbúið er til birtingar. Greinin er síðan gefi n út í áskrift- artímariti en er jafnframt aðgengileg í opnum aðgangi í varðveislusafninu. Gullna leiðin (e. gold Open access) er útgáfa á efninu í opnum aðgangi frá upphafi , þ.e. gefi ð út í gjaldfrjálsu OA tímariti. Höfundur heldur að jafnaði höfundarréttinum, í stað þess að framselja réttinn til útgefanda eins og í hefð- bundinni útgáfu. Blandaða gullna leiðin (e. hybrid gold access) er útgáfa á efninu í áskriftartímariti en höfundur borgar útgefandan- um þjónustugjald (Article processing charge = APC) fyrir birtingu í opnum aðgangi tafarlaust. Þjónustugjöld vegna birtinga eru gjarnan mjög há og geta í sumum tilvikum numið mörg hundruð þúsundum. Áskriftir að tímaritum sem útgefendur seldu bókasöfnum og háskólum var viðskiptamódelið sem var við lýði meðan prentun var skilvirkasti miðillinn. Með tilkomu internets- ins urðu til nýir möguleikar í miðlun upplýsinga, en gamla viðskiptamódel prentaðra tímarita var þó enn notað til þess að selja rafræn tímarit á internetinu. Hugmyndin um opinn aðgang kom fyrst fram í upphafi 21. aldarinnar sem andsvar við þessu viðskiptamódeli. Þrátt fyrir að hugmyndin um opinn aðgang hafi verið til í 15-20 ár er megnið af niður- stöðum rannsókna sem fj ármagnaðar eru með opinberu fé enn birtar í tímaritum sem eru lokuð og bundin áskriftum eða með birtingartöfum. Vandamálið er hins vegar ekki tæknilegt heldur efnahagslegt. Vísindatímarit voru framan af gefi n út af vísindafélögum og háskólum en gríðarleg samþjöppun hefur orðið á þessum markaði á síðustu ára- tugum og nú er svo að stærstur hluti útgefi ns vísindaefnis er á höndum fárra risaútgáfufyrir- tækja (svo sem Elsevier, Wiley, Springer, Taylor & Francis og Sage). Bókasöfn og háskólar eru aðal viðskiptavinir þessara útgáfufyrirtækja. Rekstur þessara stofnana er fj ármagnaður með opinberu fé sem m.a. er notað til að kaupa áskriftir að þessum tímaritum hérlendis t.d. í gegnum Landsað- gang og séráskriftir háskólanna. Sem dæmi má benda á að heildarkostnaður rafrænna áskrifta í gegnum Landsaðgang á árinu 2016 var 219,8 milljónir (Birgir Björnsson, 2016). Krafan um opinn aðgang er því ekki einungis mikilvægt sanngirnismál heldur einnig efnahagslegt. Það er ekki góð nýting á opinberu fé að því sé varið í kaup á efni sem búið er að fj ármagna með opinberu fé. Bókasöfn og háskólar eru gjarnan fj ársvelt og hægt væri nýta þessa fj ármuni í margt annað. Opinn aðgangur og opið á netinu er ekki það sama. Tímarit sem keypt er í gegnum Landsaðgang eða séráskriftir há- skólanna, er opið á netinu í augum notandans, en það er greitt fyrir aðganginn. Opinn aðgangur er gjaldfrjáls fyrir notandann og aðgangur óhindraður. Notendur verða oft ekki varir við þær hindranir sem búið er að ryðja úr vegi, sem er hugsanlega ein skýring á tregðu Íslendinga við að skilja út á hvað opinn aðgangur gengur. Góðir hlutir gerast hægt og ekki af sjálfu sér. Til þess að ná fram markmiðum opins aðgangs þarf að setja reglur, stefnur og lög. Sólveig Þorsteinsdóttir (2010) bendir á mikilvægi þess að setja stefnur til að ná markmiðum opins aðgangs. Reyndar var megin tilgangur greinar hennar að benda á mikilvægi þess að í stefnunum væri birting í opnum aðgangi skylda eða lögboðin (e. mandatory policy). Í lögum um opinberan stuðning við vísindarannsóknir (nr. 3/2003, 10. gr.) kemur fram að: “Niðurstöður rannsókna, sem kostaðar eru með styrkjum úr sjóðum er falla undir lög þessi, skulu birtar í opnum aðgangi og vera öllum tiltækar nema um annað sé samið“. Háskólinn á Bifröst (2011), Háskólinn í Reykjavík (2014), Háskóli Íslands (2014) og Landsbókasafn Íslands – Há- skólabókasafn (2016) hafa samþykkt stefnur um opinn aðgang og Rannís (2013) er með reglur um opinn aðgang á efni sem styrkt er af sjóðnum. Í þessum stefnum koma allstaðar fram orðin hvatning og „nema um annað sé samið“ og gera í raun lögin og stefnurnar nánast merkingarlausar. Hvorki í lögunum né í ofantöldum stefnum er birting í opnum aðgangi skylda. Um opinn aðgang: stefnur og stefnuleysi Skoðun Sigurgeir Finnsson hefur lokið MLIS í bókasafns- og upplýsingafræði. Hann starfar í upplýsingaþjónustu og sem verkefnastjóri Opinna vísinda á Landsbókasafni Íslands – Háskólabókasafni.

x

Bókasafnið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.