Bókasafnið


Bókasafnið - 01.07.2018, Síða 67

Bókasafnið - 01.07.2018, Síða 67
Bókasafnið 42. árg – 2018 67 Rannsóknin sem hér er til umfj öllunar var hluti af lokaverkefni undirritaðs í opinberri stjórnsýslu við Stjórnmálafræðideild Háskóla Íslands. Rannsóknin var unnin undir handleiðslu dr. Jóhönnu Gunnlaugsdóttur í tengslum við verkefnið Valds- og lýðræðisrannsókn Félagsvís- indasviðs Háskóla Íslands á vormisseri 2016. Facebook er sá samfélagsmiðill sem hlotið hefur mesta út- breiðslu á alþjóðavísu. Stjórnvöld hafa tekið samfélagsmiðilinn í þjónustu sína með margvíslegum hætti. Við skoðun á út- breiðslu Facebook, og þeim upplýsingum sem þar er að fi nna, má ætla að möguleg notkun samfélagsmiðilsins við opinbert eftirlit sé mikil. Markmið rannsóknarinnar var að kanna hvernig upplýsingar, sem afl að var á Facebook, eru nýttar í opinberu eftirliti með einstaklingum hér á landi. Tilgangur rannsóknar var meðal annars. að varpa ljósi á formlega og óformlega notkun slíkra upplýsinga og greina umfang hennar. Við rannsóknina voru framkvæmd hálfstöðluð viðtöl við fj óra lögmenntaða starfsmenn hjá jafnmörgum stofnunum sem sinntu eftirliti og/eða úrskúrðarvinnu á sviði persónulegrar hegðunar einstaklinga. Valið var kerfi sbundið (purposive sampling) og notast var við „gervinöfn“ til þess að virða trúnað við viðmælendur. Þá var gerð greining á stjórnvaldsúrskurðum til að kanna hvernig stofnanir byggðu ákvarðanir á upplýsingum sem afl að var á Facebook. Notast var við aðferð grundaðrar kenningar (grounded theory) við greiningu rannsóknargagnanna. Þar er gengið út frá kerfi sbundnum viðmiðum og samanburði við söfnun og greiningu gagna í þeim tilgangi að mynda kenn- ingar á grundvelli þeirra. Niðurstöður rannsóknarinnar staðfestu að upplýsingar á Facebook eru notaðar í eftirlitsskyni með einstaklingum hér á landi. Niðurstöður rannsóknarinnar bentu eindregið til þess að upplýsingar sem einstaklingar birta á samfélagsmiðlum, geti haft þýðingu fyrir úrlausn stjórnsýslumála, bæði með beinum og óbeinum hætti. Í ljós kom að upplýsingar sem afl að er á Facebook í tengslum við meðferð tiltekinna mála, rata ekki nema í undantekn- ingartilvikum í skrifl ega úrskurði. Í því sambandi bendir ýmislegt til að notkun þess konar upplýsinga sé oftar óform- legs eðlis og notagildi þeirra ef til vill mest í slíkri notkun. Í slíkum tilvikum er erfi tt að skilgreina með nákvæmum hætti, hvaða áhrif upplýsingar geta haft á úrslausn mála, þegar ekki er á þeim byggt með formlegum hætti. Dómar og úrskurðir geta eðli málsins samkvæmt, einungis veitt takmarkaða leið- sögn að þessu leyti. Eins og fram hefur komið getur rannsókn sem þessi ekki staðfest með óyggjandi hætti hver hin raunverulega notkun umræddra gagna er. Þá getur rann- sóknin ekki útskýrt nema að litlu marki, hvort og hvaða áhrif umrædd notkun hefur á niðurstöður fl estra mála. Af þeim vísbendingum sem fram komu var þó unnt að draga nokkrar ályktanir. Í fyrsta lagi er unnt að slá því föstu að upplýsingar á sam- félagsmiðlum eru nýttar með formlegum og óformlegum hætti í opinberri stjórnsýslu hér á landi. Allir viðmælendur rannsóknarinnar könnuðust við að hafa nýtt upplýsingar á Facebook í störfum sínum. Allar stofnanir höfðu á einhverj- um tímapunkti notað upplýsingar á Facebook til að fá betri tilfi nningu fyrir máli. Stjórnvöld höfðu enn fremur notað slíkar upplýsingar til fyllingar og stuðnings öðrum gögnum. Stjórnvöld hafa í ákveðnum tilvikum byrjað rannsókn eða hafi ð stjórnsýslumál á grundvelli slíkra upplýsinga. Í sumum tilvikum hafa stofnanir notað Facebook til að bera kennsl á einstaklinga, afl a upplýsinga um ferðir þeirra eða til hafa upp á fólki. Í öðru lagi kom fram að Facebook kann að vera gagnlegt eftirlitsúrræði fyrir sumar stofnanir, í þeim tilgangi að komast á sporið um möguleg lögbrot. Það er mismunandi eftir stofn- unum hversu gagnlegar slíkar upplýsingar geta verið. Virðist notagildi upplýsinga ríkara hjá stofnunum sem þjóna skýru eftirlitshlutverki en eiginlegum úrskurðarstofnunum. Stærsti hluti þeirra upplýsinga sem aðgengilegar eru á Face- book hafa notendur sjálfi r gert opinberar. Ekki er hægt að útiloka að stór hluti þess árangurs sem næst í opinberu eft- irliti, með öfl un upplýsinga á Facebook, megi rekja til þess að fólk virðist ekki vera fyllilega meðvitað um tilvist hins rafræna eftirlits. Samfélag manna hefur ekki náð að aðlagast örum framförum á sviði upplýsingatækni. Er mögulegt að aukin notkun upplýsinga á samfélagsmiðlum í þessu skyni, kunni að hafa áhrif á hvernig fólk notar miðlana og hvaða upplýsing- um fólk deilir. Væri aukin öryggishegðun einstaklinga vænt- anlega til þess fallin að draga úr mögulegu notagildi opinbers eftirlits á samfélagsmiðlum. Þar sem aukin vitneskja um til- teknar eftirlitsaðferðir getur auðveldað mönnum að hylja slóð sína. Verður látið liggja á milli hluta hvort sú þróun sé til góðs eða ills. Þó óhætt sé að fullyrða að þær miklu framfarir sem átt hafa sér stað á sviði upplýsingatækni á liðnum árum, muni líklega breyta hugmyndum manna um einkalíf og einkalífs- vernd í framtíð og til frambúðar. Eftirlitsstarfsemi hins opinbera – Facebook sem verkfæri til eftirlits Sigurður G. Hafstað er með meistaragráðu í opinberri stjórnsýslu (MPA) frá Stjórn- málafræðideild Háskóla Íslands, meistaragráðu í lögfræði (Mag. jur) við Lagadeild Háskóla Íslands og BA gráðu við sömu deild. Hann hefur afl að sér málfl utingsréttinda fyrir héraðs- dómi og starfar sem löglærður fulltrúi hjá Sýslumanninum á höfuðborgarsvæðinu.

x

Bókasafnið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.