Skírnir

Volume

Skírnir - 01.09.2013, Page 128

Skírnir - 01.09.2013, Page 128
358 ARNGRÍMUR VÍDALÍN SKÍRNIR hand, more of the fairy-tale type and belongs to the fantastic world“. Þetta er raunar engan veginn sjálfsagt og því miður útskýrir Mundal ekki nánar hvað sé svona augljóst við þetta. Meirihluta drekanna í fornaldarsögum telur hún til hins fantasíska heims en viðurkennir um leið að ,,[on] the basis of the dragon motif alone it is, however, very difficult, if not impossible, to distinguish between the supernatural dragon and the fantastic dragon". Mundal nefnir einnig dæmi sem hún telur þvert á móti einfalt að skilgreina sem fantasísk. Til dæmis telur hún einfætinginn í Eiríks sögu rauða vera tilbúna skepnu sem staðsett sé á jaðri heimsins án grundvallar í almennri norrænni trú (belief). Sú hugmynd grundvallast raunar í almennri heimssýn í Evrópu á miðöldum, að ýmis skrímsl væri að finna í ókönnuðum afkimum heimsins, þar á meðal einfótungar og þá gjarnan á jaðri heimsins (Arngrímur VTdalín 2012), svo ég fæ trauðla séð að fantasíuhugtakið eigi erindi við einfótunga. Annað slíkt dæmi er fantasíski hundurinn Saur (sem þó er afleiðing galdra sem fólk trúði á) í hinni annars raunsönnu Hákonar sögu góða í Heimskringlu, sem Mundal (2006: 718-719) finnst benda til þess að aðgreiningin milli hins yfirnáttúrlega og hins fantasíska sé óskýr með tilliti til trúverðugleika frásagnarinnar. Mér virðist á hinn bóginn sem aðgreiningarvandinn milli yfir- náttúru- og fantasíuhugtakanna bendi fremur til þess að eitthvað sé bogið við hugtökin sjálf en hins að við séum ekki að nota þau rétt. Vandinn dýpkar ef við lítum til skilgreiningar Todorovs á hinu fan- tasíska sem gjarnan er miðað við, en hann segir að ,,[t]he fantastic is that hesitation experienced by a person who knows only the laws of nature, confronting an apparently supernatural event“.7 Aðgrein- ingin er kannski ekki síst óljós einmitt vegna þess að aldrei hefur almennilega verið gert ráð fyrir henni, og því hlýtur maður að velta fyrir sér hvað sé eiginlega verið að ræða þegar fantasíuhugtakið ber 7 Tzvetan Todorov 1975: 25. Sjá einnig Torfa H. Tulinius 1999: 290. Það er raunar dagljóst hverjum sem les bók Todorovs að kenning hans um hið fantasíska er viðtökukenning um nútímabókmenntir, með öðrum orðum innifelur hún viðbrögð lesanda við atburði í skáldverki sem virðist rjúfa lögmál frásagnar- heimsins, annaðhvort þeim sem lesandinn gerði ráð fyrir, eða þeim sem sett hafa verið fram í verkinu sjálfu. Hið fantasíska er þannig skylt hugtak við töfraraunsæi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.