Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.09.2013, Síða 128

Skírnir - 01.09.2013, Síða 128
358 ARNGRÍMUR VÍDALÍN SKÍRNIR hand, more of the fairy-tale type and belongs to the fantastic world“. Þetta er raunar engan veginn sjálfsagt og því miður útskýrir Mundal ekki nánar hvað sé svona augljóst við þetta. Meirihluta drekanna í fornaldarsögum telur hún til hins fantasíska heims en viðurkennir um leið að ,,[on] the basis of the dragon motif alone it is, however, very difficult, if not impossible, to distinguish between the supernatural dragon and the fantastic dragon". Mundal nefnir einnig dæmi sem hún telur þvert á móti einfalt að skilgreina sem fantasísk. Til dæmis telur hún einfætinginn í Eiríks sögu rauða vera tilbúna skepnu sem staðsett sé á jaðri heimsins án grundvallar í almennri norrænni trú (belief). Sú hugmynd grundvallast raunar í almennri heimssýn í Evrópu á miðöldum, að ýmis skrímsl væri að finna í ókönnuðum afkimum heimsins, þar á meðal einfótungar og þá gjarnan á jaðri heimsins (Arngrímur VTdalín 2012), svo ég fæ trauðla séð að fantasíuhugtakið eigi erindi við einfótunga. Annað slíkt dæmi er fantasíski hundurinn Saur (sem þó er afleiðing galdra sem fólk trúði á) í hinni annars raunsönnu Hákonar sögu góða í Heimskringlu, sem Mundal (2006: 718-719) finnst benda til þess að aðgreiningin milli hins yfirnáttúrlega og hins fantasíska sé óskýr með tilliti til trúverðugleika frásagnarinnar. Mér virðist á hinn bóginn sem aðgreiningarvandinn milli yfir- náttúru- og fantasíuhugtakanna bendi fremur til þess að eitthvað sé bogið við hugtökin sjálf en hins að við séum ekki að nota þau rétt. Vandinn dýpkar ef við lítum til skilgreiningar Todorovs á hinu fan- tasíska sem gjarnan er miðað við, en hann segir að ,,[t]he fantastic is that hesitation experienced by a person who knows only the laws of nature, confronting an apparently supernatural event“.7 Aðgrein- ingin er kannski ekki síst óljós einmitt vegna þess að aldrei hefur almennilega verið gert ráð fyrir henni, og því hlýtur maður að velta fyrir sér hvað sé eiginlega verið að ræða þegar fantasíuhugtakið ber 7 Tzvetan Todorov 1975: 25. Sjá einnig Torfa H. Tulinius 1999: 290. Það er raunar dagljóst hverjum sem les bók Todorovs að kenning hans um hið fantasíska er viðtökukenning um nútímabókmenntir, með öðrum orðum innifelur hún viðbrögð lesanda við atburði í skáldverki sem virðist rjúfa lögmál frásagnar- heimsins, annaðhvort þeim sem lesandinn gerði ráð fyrir, eða þeim sem sett hafa verið fram í verkinu sjálfu. Hið fantasíska er þannig skylt hugtak við töfraraunsæi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.