Bændablaðið - 22.02.2018, Blaðsíða 50

Bændablaðið - 22.02.2018, Blaðsíða 50
Bændablaðið | Fimmtudagur 22. febrúar 201850 Skipulag er alltaf í þróun, eða þannig var það öldina sem leið. Vítt um landið voru lagðir vegir og byggðar upp góðar hafnir. Hafnarmannvirki leiddu víða til þess að útgerð og fiskverkun jókst. Aukin umsvif leiddu til gatnagerðar, húsbygginga og alls annars sem staðarins samfélag þarfnast. Það er skylda okkar allra að okkar skipulag sé svo gott að það sé það besta sem völ er á, ekki bara fyrir núlifandi fólk heldur einnig fyrir fólk sem landið byggir næstu 200 ár. Skipulag nútímans má ekki leiða til þess að nýting lands og sjávar verði lakari eftir 100 ár en hún er í dag. Það er skylda okkar allra að reyna að skila landinu og sjónum til næstu kynslóðar ekki lakara en það var þegar við tókum við því. Á liðinni öld voru sett fram viðmið um að gott ræktunarland sem náði 10 hektara stærð gat verið grundvöllur sjálfstæðs býlis. Seinna fóru slík mörk í 20 hektara. Á myndinni sést land sem var skipulagt sem ræktunarland 1953– 1957 en var annars fram að því úthagi. Myndin er tekin árið 2009 af nánasta umhverfi bújarðarinnar Fremri-Gufudals. Uppbygging staðarins hófst með byggingu útihúsa og íbúðarhúss um 1960. Árið 2010 var byggt íbúðarhúsið Kaplaskjól og árið 2015 bættist aftur við íbúðarhús er hlaut nafnið Bæjarlækur. Í þessum húsum eru nú búsettar 3 fjölskyldur, 11–12 manns auk annarra sem oft dvelja lengi. Spöl utar í dalnum er bærinn Gufudalur og eru þar búsett tvö fullorðin og 4 eða 5 börn. Í héraðslýsingum í Árbók Ferðafélags Íslands falla orð á þá leið að Gufudalurinn sé líkt og smækkuð mynd af norðlensku héraði. Af þessum bæjum fer fólk daglega að heiman og til vinnu og börn fara daglega í grunnskóla eða leikskóla og koma aftur heim síðdegis. Myndin er í raun dæmi um nýtingu lands sem nútímanum gæti fundist lítilfjörlegt. Bílfær vegur var lagður um Gufudalssveitina á árunum 1949–1955. Það var raunverulega tímamótaviðburður þegar ég, árið 1952, sá þrjátíu til fjörutíu bíla í lest koma inn Hofsstaðahlíðina og voru þar komnir Vesturbarðstrendingar á leið til hátíðar verslunarmanna í Bjarkalundi. Veginn var að vísu ekki búið að tengja en þessir bílstjórar sættu sjávarföllum og óku Vaðalinn frá Kletti og út undir Múlaklifin. Skömmu síðar náði fullgerður vegur endum saman frá Reykjavík til Patreksfjarðar. Meginhluta vegarins um Gufudalssveit mun Jón Víðis hafa teiknað, allavega Djúpadal og Gufudal. Jón lagði vissulega hlykkjóttan veg en jafnframt með mikilli umhyggju fyrir náttúrunni. Ræsi var sett í hvern lækjarfarveg, tilfærsla gat bitnað á slægjunni eða silungunum og eða landið grafist. Miklar framfarir fylgdu veginum, bílar voru keyptir, nýir og gamlir. Mikið var byggt, nú þurfti ekki lengur að reyða þakjárnið og timbrið langar leiðir á hestum. Hvar er framtíðin? Framtíðin er á hverjum tíma ókomin og ókunn. Það er þekkt að líf fólks veltur víða á næringu og skjóli. Og það er alveg ljóst að þar sem er vatn og góð ræktunarjörð, þar eru góð lífsskilyrði. Að ekki sé nú talað um sjófang og fjörugróður. Svæði Breiðafjarðar hafa um aldir verið fólki þægilegri en mörg önnur héruð. Svæðinu ógnar ekki það sem kalla má jarðvá. Skálanes í Gufudalssveit er og hefur lengi verið góð bújörð með fjölbreytt og fallegt umhverfi. Bújörðin í heild sinni býr í dag yfir nokkrum staðalforsendum sem gera land fýsilegt til búsetu. Grunnforsendan er gróðurmold og vatn. Að auki, veðursæld og sólfar. Melanesið er hluti af jörðinni Skálanes. Svæðið er stærra og betra en það sem tekið var til uppbyggingar á bújörðinni Fremri- Gufudal fyrir um 60 árum. Bújörðin Skálanes fer mjög illa út úr áformum Vegagerðarinnar um lagningu Vestfjarðavegar ef veglínan, sem kölluð er Þ H um Gufufjörð og Melanes, verður valin. Landinu er vægðarlaust rústað. Allt er undir, flugvöllurinn, túnin, ræktunarlandið og allgott útivistar- og tómstundasvæði. Hvar verður fólkið? Vegagerðin birtir þá framtíðarsýn í mati á umhverfisáhrifum að eftirsókn eftir sumarbústaðalandi á svæðinu muni aukast. Það er ekki hægt að greina neina framtíðarsýn á þróun byggðar í tillögum Vegagerðarinnar þegar bornar eru fram tillögur um veglínur. Á Melanesinu er fórnað indælis landi sem gæti borið bú líkt og lengi hafa tímgast undir hlíðum Ingólfsfjalls í Ölfusi. Á næstu 100 árum búumst við við því að íbúar Íslands verði 1–2 miljónir manna. Við búumst líka við því að allmargir þeirra verði án atvinnu. Við höfum þá í 80 ár lagt mikla áherslu á að draga úr akstri og umferð, því má búast við að sótspor framleiðslu hafi aukið vægi, jafnvel umfram vöruverð. Tekjur ríkisins vaxa að líkindum ekki í hlutfalli við fólksfjölda. Það er óvarlegt að búast við því að efnahagur fólksins verði betri en nú á dögum. Hver verður líftími sjávarfalla- brúnna í Reykhólahreppi? Það er kynnt að bráðlega verði staðfest Aðalskipulag Reykhólahrepps til ársins 2018. Það má öllum vera ljóst að vegakerfið sem nú verður skipulagt og byggt, verður ekkert endurbætt næstu 100 ár. Ekkert nema brýnasta viðhald. Kemur til mála að brýrnar yfir 5 firði í Reykhólahreppi verði eftir 100 ár allar orðnar ónýtar? Við þurfum núna svör við því. Að lokinni ákvörðun um val á veglínum, samhliða staðfestingu á aðalskipulagi Reykhólahrepps, hefjast væntanlega erfiðir samningar milli landeigenda og Vegagerðarinnar. Hvað er framkvæmdaleyfi? Reykhólahreppur telur sig líklega eiga að snara út framkvæmdaleyfi vegna vegarins fljótlega eftir ákvörðun um skipulag og leiðarval. Er ekki vissara fyrir Reykhólahrepp, ábyrgðarinnar vegna, að setja fyrirvara? Enda sé lokið samningum milli Vegagerðar og landeigenda eða á annan hátt hafi verið aflað réttinda til handa Vegagerðinni til framkvæmdanna. Einnig þarf hreppsnefnd að gæta þess að það séu sérstakir skilmálar af hálfu Vegagerðarinnar varðandi framkvæmdina birtir í matsskýrslu þá verði þeirra getið í framkvæmdaleyfi. Nefna má hafnaraðstöðu vegna skelræktar í Djúpafirði og einnig fullyrðingar um að unnt verði að sigla undir brýrnar. Sé ekki settur fyrirvari í framkvæmdaleyfið er hætt við að sérstök ákvæði falli út við framkvæmd verksins. Sjálfur hef ég nokkra reynslu af slíku þegar vegagerðin útlistaði ágætlega hvernig æðarvarpi í Hrútey mætti hlífa við ónæði af framkvæmdum við Djúpveg og vinna þar ekki á varptíma. Í framkvæmd varð raunin sú að boranir, sprengingar og annað hófst í eynni í byrjun maí með hörmulegum afleiðingum fyrir fuglana. Ábyrgð og aðgæsla Óskilyrt framkvæmdaleyfi er lítill pappír sem gæti skapað mikla ábyrgð. Hreppsnefndin myndi með ótímabæru framkvæmdaleyfi skekkja samningsstöðu málsaðila, öðrum til hagsbóta, hinum til tjóns. Framkvæmdir við veginn hafnar á öðrum endanum en hinn endinn í óvissu, það gengur ekki. Hvort sem varðar eignarnám eða einhverja óvissu varðandi skipulag eða framkvæmdina, þá verða málsaðilar að eiga þess kost að sanna málflutning sinn fyrir dómi. – Veljið rétta leið til betri vegar. Reynir Bergsveinsson. LESENDABÁS Það eru margir sem setja sér göfug markmið í upphafi árs og oftar en ekki á að taka mataræðið rækilega í gegn. Ekki eru allir sammála um hvaða leið sé best til árangurs og ýmsir matvælakúrar í boði sem eiga að bæta heilsu og minnka fituforða. Þó að margir deili um kosti ýmissa matvæla þá viðurkenna flestir þá staðreynd að sælgæti er alls ekki hollustuvara. Sælgæti er snautt af næringarefnum og trefjum en uppfullt af sykri. Flestir vita að sykur er fitandi í óhóflegu magni og getur að auki valdið tannskemmdum. Ef einstaklingur, sem eingöngu hefur neytt sælgætis, hættir alveg og skiptir yfir í grænmeti, þá hefur það að sjálfsögðu jákvæð áhrif á eitt og annað. En ímyndum okkur að síðar kæmi í ljós að eitt af gróðurhúsunum sem framleiddi grænmetið hefði börn í vinnu langt undir lögaldri og hefði þar að auki enga skýra áætlun um hvað eigi að gera við gamlar sprungnar ljósaperur. Hvað væri til ráða? Ég hef ekki svarið en ég veit að lausnin er ekki að hætta snarlega að borða grænmeti og snúa sér aftur að sælgætinu. Það er einfaldlega vegna þess að þessi óvæntu álitamál með grænmetisframleiðsluna gera skaðsemi sælgætis ekkert minni. Vissulega þarf að laga þessi atriði, en óháð því er grænmetið alltaf margfalt betri kostur en sælgætið. Sama gildir í raun um sælgæti og jarðefnaeldsneyti. Olía er mengandi, heilsuspillandi, loftslagsbreytandi, ósjálfbær og friðarógnandi. Sælgætið er reyndar heldur skárra, enda mengar það lítið og skaðar einungis neytandann sjálfan. Stríð hafa heldur ekki brotist út vegna sælgætis en takmarkað framboð, t.d. þegar minnkar í Nóakroppsskálinni á föstudagskvöldum, getur þó verið friðarógnandi. Ýmsir (en ekki nógu margir þó) eru nú einmitt að reyna að hætta jarðefniseldsneytisnotkun eða draga verulega úr henni. Sumir hætta alveg notkuninni með kaupum á raf- eða metanbíl en aðrir draga verulega úr neyslunni með kaupum á tengiltvinnbíl eða með því að hjóla meira. Ótrúlega margir lýsa þó miklum efasemdum um ágæti nýrrar tækni og benda á ýmsa vankanta. Barnaþrælkun í einni kóbaltnámu og áhyggjur af eftirlífi rafhlaða eru dæmi um eðlilegar áhyggjur tengdar nýjum orkugjöfum. Sama hlýtur þó að gilda um grænmeti og rafbíla þ.e. að einstakir hnökrar í framleiðslunni gera skaðsemi af gamaldags bensín- og dísilbrennslu ekkert skárri en áður. Þó að ekki séu allar nýorku- lausnir fullkomnar þegar kemur að orkuskiptum í samgöngum, þá er alveg ljóst að þær eru miklu betri en núverandi jarðefnaeldsneytisnotkun. Til að ná skuldbindingum Íslands í loftslagsmálum verðum við hreinlega að snarminnka olíunotkun í samgöngum á næstu 12 árum. Meira grænmeti – minni olía, áfram Ísland! Sigurður Ingi Friðleifsson framkvæmdastjóri Orkuseturs Sælgæti og jarðefnaeldsneyti Hvað er skipulag? Myndin er Fremri-Gufudalur eins og hann var árið 2009.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Bændablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.