Arkitektúr og skipulag - 01.04.1988, Síða 71

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1988, Síða 71
BYGGÐAÞRÓUN Þaö hefur löngum verið trú manna aö flestar nýjungar veröi til vestur í Bandaríkjunum en flytjist til Evrópu og þá gjarnan til Svíþjóöar áöur en þær nema land hjá okkur. Á síöustu hundraö árum hafa breyttir búskaparhættir oröið fyrst í Bandaríkjunum og þar varö þjón- ustugeirinn í atvinnulífinu fjölmennari en frumvinnslugreinar, landbúnaöur og iðnaður, áöur en svo varö annars staðar í heiminum. Vel þekkt er útþensla bandarískra borga síö- ustu áratugina sem á máli þarlendra hefur ver- iö kölluö „urban sprawl". Pessi þróun helst í hendur viö gífurlega aukningu bíleignar jafn- framt ósk íbúanna um kyrrlátt umhverfi til íbúöar. Bygging og skipulag svefnbæja tók á sig ótrúlegar myndir og uröu til íbúðahverfi meö íbúöarhúsum eingöngu og ekki neina Þjónustu aöra aö fá af sveitarfélaginu en að ^eitt var vatni, rafmagni og frárennsli. Sum hverfi sem allt eins gátu veriö sjálfstæö sveit- arfélög, buöu ekki upp á skóla, dagvistun eða jafnvel verslun, ekki einu sinni sjoppu. Tilveran grundvallast á einkabílunum og oft nauðsyn- legt aö a.m.k. tveir bílar séu á hvert heimili. Skólabörn fara í skólann með skólabílnum eða eru sótt og send af foreldrunum. Ýmsir félags- fræöingar hafa meira aö segja rakið eiturlyfja- vanda ungs fólks, sem alist hefur upp í slíku umhverfi, til þess menningarsjokks sem verö- or viö aö flytja úr foreldrahúsum til náms eöa vinnu. Petta er reyndar ekki viöfangsefni þess- arar greinar, heldur nýmæli í byggðamynstri Bandaríkjanna. (grein í American Demographics í júní 1987 eftir Jack Lessinger er rakin saga þjóðflutninga innan Bandaríkjanna eftir miðja nítjándu öld. Fyrsta flutningaskeiðið var milli 1760 og 1789 þegar mjög fjölgaöi ( Suöur- og Norður-Karol- inu, Vermont og New Hampshire á kostnað eldri nýlendna: Virginiu, Pennsylvaniu og Mas- sachusetts. Næsta tímabil (1817 -1846) færöist byggö vestur frá New York til New Orleans og meðfram stórfljótum mið- og suöurrikjanna. Á þriöja tímabili flutninganna (1873- 1900) hljóp mikill vöxtur í iðnaðarborgir miöríkjanna, svo sem Chicago, Minneapolis og Indianapolis, jafnframt verulegri fólksfjölgun á vesturströnd- inni. Fjórða tímabil í fólksflutningasögu Banda- ríkjanna er svo milli 1929 og 1958 þegar út- hverfi stórborganna veröa til en miðborgunum og smábæjunum fe.r aftur. Síöustu tvö flutningaskeiðin eiga sér hliö- stæöu í Evrópu og ástæöa þeirra eru nýjungar i tækni og samgöngum. Einkum hafa breyting- arnar á síðasta tímabili veriö meir áberandi í Bandaríkjunum en í Evrópu og kemur þar fyrst og fremst til verulega almennari bílaeígn Am- eríkumanna en þeirra í gamla heiminum. Aö áliti margra, sem fjalla um skipulag og byggðamál í Bandaríkjunum, er þar runnið upp nýtt flutningaskeið og samkvæmt grein Jacks Lessingers er þaö hið fimmta og kallar hann þaö PENTURBIA. Aörir fræðimenn eru ekki ýkja hrifnir af nafninu og hafa valið önnur heiti á fyrirbæriö enda ekki viö ööru að búast. Og hvernig er svo þetta nýja byggöamynst- ur, sem er aö koma fram í Bandaríkjunum um þessar mundir? f stuttu máli er byggðin að færast verulega út fyrir heföbundin úthverfi eöa svefnbæi, eins og þá sem mest hafa vaxið á þessari öld. Nú eru Bandaríkjamenn, sem til þessa tíma heföu valið sér búsetu í stórborg- um eöa úthverfum þeirra, þannig aö hægt væri aö komast til vinnu á þolanlegum tíma, farnir aö leita að lóöum í allt að 100 km fjarlægð frá borgunum. Par eru lóðir mun stærri en í hefð- bundnum úthverfum, 1-4 hektarar hver lóö, en stærstu lóðir í skipulögðum íbúöahverfum hafa veriö um 0.1 hektari (1000 m2). Að vísu hafa tíðkast slíkar lóðir en þá eingöngu í eigu auö- manna. Á stórum lóðum er hægt aö rækta í sér sveitamanninn en margir halda því fram aö Bandaríkjamenn séu hinir mestu dreifbýlis- vargar inn viö beinið og uni sér vel við garö- rækt og hestasport. í Evrópu á borgarmenning sér lengri sögu og dýpri rætur en vestan hafs, en viö íslend- ingar erum tiltölulega nýveriö farnir aö búa í þéttbýli. Má í því sambandi geta þess að um aldamótin síöustu bjuggu um 10% (slendinga í 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.