Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Qupperneq 47

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Qupperneq 47
KRÁARMENNING í REYKJAVÍK FYRIR VÍNBANN Krár og knæpur er eitt af því sem setur svip sinn á vestræna menningu og eru víða veigamikill þáttur í daglegu lífi fólks. Á Bretlandseyjum þykir t.d. sjálfsagt að menn líti við á kránni sinni á leið heim úr vinnu eða í hádeginu og í öðrum löndum eru krámarnánast samastaður fjölskyldna og nágranna á kvöldin. Við Islendingar, sem nú lifum, höfum að mestu farið á mis við knæpumenninguna þó að vísir að henni hafi komið með bjórlíkinu fyrirnokkrum árum. Þá risu upp vín- eða ölstofur íReykjavík og hafa margar haldið velli og vel það. Með tilkomu áfengs öls 1. mars 1989 má búast við enn frekari breytingum á áfengismenningu okkar og er því forvitnilegt að rifjaupp hvort við eigum einhverjagamla knæpuhefð frá því fyrir daga vínbannsins 1915. Reykjavík síðustu aldar og áranna eftir aldamót er að sjálfsögðu allt önnur en sú Reykjavík sem við nú þekkjum. Árið 1890 voru íbúar höfuðstaðarins aðeins 3886 eða ívið fleiri en íbúar ísafjarðar núna. Aldamótaárið voru þeir 5802 en árið 1910 voru þeir orðnir 11449 og höfðu því nær tvöfaldast á tíu árum. Reykjavík var því bær í örum vexti en gaf þó naumast tilefni til fjölskrúðugs kráalífs. Sölubúöirnar voru jafnframt knæpur. Lengst af fram yfir aldamót var aðeins ein knæpa, eins og við skiljum það orð, í Reykjavík en í rauninni voru þær miklu fleiri því að nær því hver einasta sölubúð í höfuðstaðnum var hálfgerð knæpa. Mikið var af iðjuleysingjum í Reykjavík og atvinnuleysi landlægt á vissum árstímum. Búðirnar voru þá aðalsamkomustaðir karlanna í bænum, einkum sjómanna og verkamanna, og drykkjuskapur mikill enda brennivínið ódýrt miðað við það sem síðarvarð. Þeirvildu frekar hanga þar, spjalla og drekka en híma heima í meira eða minna óvistlegum kotum f úthverfum. Margar lýsingar eru til á þessum svokölluðu búðarstöðum og er I stundum engu líkara en verið sé að lýsa búllum í Nýhöfn í Kaupmannahöfn. Reykjavíkurblaðið Tíminn vék að þessu árið 1873 og sagði: „Þeir sem hafa verið nokkum tíma í Reykjavík munu brátt komast að raun um að verslunarhús kaupmanna eru eigi aðeins verslunarhús, heldur einnig veitingahús; því ef manni verður reikað inní einhverja búð, það gildir einu á hvaða tíma dagsins og hverjum tíma ársins það er, þá munu menn sjá búðina fulla af mönnum, sem ekkert annað erindi eiga en annaðhvort að kaupa sér pela, hálfpela o.s.frv. eða þá að sníkja hann út gefins og drekka hann svo við búðarborðið. þetta láta þeir ganga allan guðslangan daginn og rápa úr einni búð í aðra og svo eru þeir áfjáðir að á morgnana, áður en búðum er lokið upp, safnast þeir hópum saman fyrir utan hverjar búðardyr til þess að ná sem fyrst í seytilinn þegar upp er lokið. Nú er eigi nóg með það, að þeir drekka í búðunum, heldur sitja þeir þar með hrókaræðum um hitt og þetta, svo eigi heyrist mælt mál fyrir mælgi, sköllum, hrindingum og áflogum.” Aðalverslunargatan í Reykjavík fram yfir aldamót var Hafnarstræti. Þar stóðu verslunarhúsin í langri röð á fjörukambinum og var oft mikið slark og læti í kringum þær og inni í þeim, ekki síst á kauptíðinni vor og haust þegar sveitamenn flykktust að. Hafnarstræti á sér því langa sögu drykkjuskapar. Lengi eimdi eftir af búðarstöðunum i Reykjavík þótt ýmislegt væri gert til að hamla á móti þeim. Góðtemplarareglan kom til sögunnar í höfuðstaðnum árið 1885 og þremur árum síðar voru sett lög fyrir áhrif hennar þar sem bönnuð var staupasala í búðum og einnig var þá bannað að selja bjór íverslunum nematíuhálfflöskuríeinu. Einnig auglýstu kaupmenn að búðarstöður væru óheimilar en það kom lengi fyrir lítið. Menn héldu uppteknum hætti og stunduðu „krámar” »» 45 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.