Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Page 85

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Page 85
KRINGLAN * aðalskipulagi Reykjavíkur frá því á 7. áratugnum var gert ráð fyrir því, að aukning á verslunarhúsnæði yrði mest í nýjum miðbæ við gatnamót Miklubrautar og Kringlumýrarbrautar. Ur því varð í fyrstu minna en ætlað var, enda ýmsum annmörkum háð að framkvæma þær áætlanir miðað við venjubundna lóðaúthlutun til fjölmargra aðila og þann byggingahraða, sem algengastur er við slfkar kringumstæður. Sú staða breyttist hins vegar, þegar einn byggingaraðili, Hagkaup hf., fékk til ráðstöfunar stóran hluta svæðisins, um 3,5 hektara lands, til að reisa í einum áfanga stórbyggingu fyrir verslunar- og þjónustustarfsemi. Með hliðsjón af því var jafnframt talin ástæða til að stokka verulega upp fyrri hugmyndir um byggingarform og fyrirkomulag á reitnum. Samhliða þeim breytingum vann Hagkaup að eigin áætlanagerð um væntanlega hlutdeild nýs miðbæjar í almennri verslun á höfuðborgarsvæðinu, sem lögð var til grundvallar við ákvörðun um stærð byggingarinnar og skiptingu verslunar innan hennar, til að tryggja eðlilegt framboð vöru og þjónustu þar. Við þessa vinnu var mikið leitað upplýsinga og reynslu, sem fengist hefur við byggingu og rekstur svipaðra verslunarmiðstöðva í nálægum löndum, en á því sviði hefur verið ótrúleg gróska jafnt vestan hafs sem austan á síðustu áratugum. Kringlan er um 29.500 m2 að gólffleti, byggð á þrem hæðum. Meginhluti verslunarhúsnæðisins er á neðri hæðunum tveim, sem hvor um sig er um 12.500 m2. I Kringlunni er á áttunda tug verslana, veitingastaðir og margs konar þjónusta önnur, s.s. banki, pósthús, ljósmyndastofa, hárgreiðslustofa, læknamiðstöðvar o.fl. Einingar eru harla misstórar eða allt frá 20 - 4000 m2, en ýmis sameiginleg svæði undir þaki, s.s. göngugatan, þjónustugangar, tækjaklefaro.þ.h. eru þriðjungur af gólffleti hússins. 82 Á lóðinni eru ennfremur um 1.400 bílastæði, sem gengt er af á báðar aðalhæðir byggingarinnar, en eins og byggð er háttað hér á höfuðborgarsvæðinu og eins og verslunarvenjur hafa þróast, þá eru greiðar aðkomuleiðir fyrir einkabíla og næg bílastæði ein af helstu forsendum þess, að verslun geti þrifist að marki. I grófum dráttum má skipta byggingunni sjálfri í þrenns konar svæði, þar sem ólíkar aðferðir og áherslur eru lagðar til grundvallar við hönnun og vinnu arkitekta. I fyrsta lagi er göngugatan, þar sem megináherslan er á rýmismyndun, samræmt efnisval og rólegt, „afslappað” umhverfi. Litir eru þar mildir, birta og hitastig sem jöfnust og óháð ytri skilyrðum. Op á milli hæða mynda innbyrðis sjóntengsl, og til að ná tökum á rýminu í heild var valin sú leið að skapa ákveðna áherslupunkta til beggja enda götunnar. Þar fær umgerðin aukna vídd, þar eru einnig stærstu verslanimar og veitingastaðir, sem teygja sig inn í göturýmið án þess að skýr mörk séu á milli. Gróðurinn tengir hæðimar enn betur saman og færistigamir undirstrika þau tengsl enn með sífelldri hreyfingu. Á það var lögð áhersla að vanda til um allt efnisval til innréttinga og klæðninga í þessum kjama byggingarinnar. Þar skiptir vissulega máli, að viðhaldsvinna verði í lágmarki, þrátt fyrir mikinn mannfjölda, sem gengur um gættir, en einnig hitt, að skapa festu í umhverfismyndinni þannig að breytingar og endumýjun verði fyrst og fremst merkjanlegar í verslunarútstillingum og við einstakar, tímabundnar „uppákomur”. Um húsnæði verslana og þjónustuaðila innan miðstöðvarinnar gilda önnur lögmál. Þær em svo ólíkar sem þær eru margar, og eðlilega leggur þar hver og einn áherslu á að ná athygli vegfarandans með útstillingum, innréttingu, litum og lýsingu. / ARKITEKTÚR OG SKIPULAG Til þess að mæta þessu og undirstrika enn frekar, var sú leið valin, að hver verslun fékk sér eigin ráðgjafa um hönnun forhliðar og innréttinga, og fengu þeir all-frjálsar hendur um útlit og efnisval, innan þess ramma, sem mótaður var með innréttingu götunnar. Vissulega gerðist þetta ekki algjörlega samræmingarlaust, en engar tilraunir voru heldur til þess gerðar að steypa alla í eitt mót. Þannig komu við sögu nokkrir tugir hönnuða, sem hver setur sitt svipmót á endanlegt útlit götunnar, eins og raunar ætti að vera ljóst af mismunandi efnisvali og efnistökum. Það var von okkar, sem nú er orðin að sannfæringu, að sú heildarmy nd, sem umhverfið í göngugötunni hafði fengið, væri nægilega skýr og rýmið nægilega vítt, til þess að leyfa heilmikið frjálsræði í lit og formum einstakra eininga, án þess að afleiðingin yrði glundroði og kaos. En byggingin er meira en götur, torg og búðir, og annað það, sem mætir auga aðkomumanns. Baksviðs eru vörulagerarog aðkomuleiðir að þeim, tækjaklefar, tæknirými og sá búnaður allur, sem nauðsynlegur er til að tryggja vellíðan og öryggi þess fjölda starfsmanna og viðskiptavina, sem þar dveljast.Þótt þessi þáttur byggingarinnar sé kannski ekki áhugaverður sem „arkitektúr”, þá hefur hann vissulega veruleg áhrif á formun hennar ytra sem innra. Utlit og heildarformgjöf byggingarinnar eru á sinn hátt afieiðing þeirrar stefnu, sem tekin var varðandi innirýmið, verslunargötuna og þá tiltölulega einföldu grunnmynd, sem af henni leiðir. Ennfremur skiptir þar máli samspilið milli innirýmis og dagsbirtu, sem við erum að leitast við að höndla inni í byggingunni miðri, en útiloka frá þeim „bakrýmum”, sem liggja næst útveggjum. Þannig varð til þetta lokaðaform, nánast rétthymingur að grunnfleti og án mikils breytileika í hæð, þar sem þakformin urðu eitt helsta áhersluatriðið í myndinni. Þennan rúma hektar þakflatar vildum við brjóta upp og nálgast á þann hátt mælikvarða aðliggjandi byggðar, eins og hún var fyrirhuguð á þeim tíma. Ennfremur vildum við halda í þá hugmynd í upphaflegu skipulagi svæðisins, að Borgarleikhús héldi sínu mikilvægi í heildarmynd svæðisins-, þótt síðari skipulagsákvarðanir hafi gert slíkar hugleiðingar marklitlar. Nú hefur “Kringlan” verið starfrækt um hálfs annars árs skeið. Það þarf svo sem engan að undra, að ekki voru né eru allir samdóma um þá framkvæmd eða nauðsyn hennar yfirleitt. í dag ætti þó að vera unnt að leggja betra mat á hvemig til hefur tekist um að ná þeim markmiðum, sem að var stefnt varðandi rekstur, undirtektir og aðsókn. Það á að vera hægt að sjá nú, hvort ákvörðunin um nýjan miðbæ Reykjavíkur á þessum stað var rétt, og hve rökréttar þær hönnunarforsendur og hönnunamiðurstöður hafa verið, sem af þeirri ákvörðun leiddi. Um það ætla ég ekki að dæma hér, en sú staðreynd, að í Kringluna sækja að meðaltali 70 til 80 þúsund manns í viku hverri sýnir þó a.m.k. að einhverra úrbóta var þörf í verslunarumhverfi í borginni. Það gæti ennfremur bent til þess, að víðar en á þeim vettvangi megi bæta umhverfi, og að þar megi nýta þá tiltölulega nýju tæknimöguleika, sem fyrirfinnast í dag - t.d. til að byggja yfir stór rými, hita þau upp og gera örugg gegn jarðskjálftum, eldvá og öðrum katastrófum, og auka með því fjölbreytni borgarlffsins á öllum árstímum og við öll veðurbrigði. Hrafnkell Thorlacius 83 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.