Arkitektúr og skipulag - 01.06.1989, Síða 56

Arkitektúr og skipulag - 01.06.1989, Síða 56
áætlað hafði verið. í ábendingum er lagt til að meta skuli áhrif af fyrirhuguðum framkvæmdum sem gera má ráð fyrir að hafi afgerandi áhrif á umhverfið. Hér er átt bæði við framkvæmdir einkaaðila og opinberra aðila, en einnig er rætt um að æskilegt sé að gera á svipaðan hátt grein fyrir þeim afleiðingum, sem framkvæmd ákveðinnar stefnu og áætlana geti haft. Aþaðer bent aðvið hverjategundframkvæmdarfaraáhrifin að verulegu leyti eftir staðsetningu, stærð, útfærslu eða hönnun viðkomandi framkvæmdar. Þó hægt sé að flokka ákveðnar framkvæmdir þannig að ávallt - eða aldrei sé nauðsynlegt að meta áhrif þeirra verða flestar framkvæmdir ekki flokkaðar þannig. I ábendingum Efnahagsbandalagsins er gert ráð fyrir því, að framkvæmdaaðili sjái um þetta mat á umhverfisáhrifum í samráði við hlutaðeigandi yfirvöld, en nauðsynlegt er að skilgreina nákvæmlega, hver gerir hvað og hver greiðir fyrir þessar athuganir. I tilmælunum er einnig gert ráð fyrir að frá því sé greint í fjölmiðlum, að sótt hafi verið um leyfi til framkvæmda og auk þess er lagt til að niðurstöður athugana séu kynntar hlutaðeigandi aðilum og að einnig sé leitað eftir skoðunum almennings. Til þess að svona athuganir séu teknar trúanlegar er nauðsynlegt að almenningur fái nægar upplýsingar um málið frá upphafi og taki virkan þátt í umræðu um þessi mál. Einstaklingar og samtök þeirra geta líka vitað meira um ákveðnar framkvæmdir og áhrif þeirra en bæði framkvæmdaaðilar og skipuleggjendur og því er nauðsynlegt að leita eftir þessari þekkingu. Þetta er einnig mjög æskilegt til þess að tryggja að fullt tillit sé tekið til allra kosta sem koma til greina við viðkomandi framkvæmd. REYNSLA HOLLENDÍNGA . Af þeim þjóðum í Evrópu sem helst hafa tekið þessi mál föstum tökum, má taka dæmi af Hollendingum. Þar ákvað ríkisstjómin fyrst, að áhrif framkvæmda á hennar vegum skyldu metin til þess að fá reynslu af framkvæmd þessara mála. Lagafrumvarp um mat á umhverfisáhrifum framkvæmda varsíðan lagtfyrirHolIenskaþingiðímaí 1981. Þessilöggjöf nær bæði til mats á áhrifum einstakra framkvæmda og mats á afleiðingum af ákveðinni stefnumörkun. Með löggjöfinni er þess krafist að mismunandi kostir sem koma til greina við viðkomandi framkvæmd séu metnir. Einnig er nauðsynlegt að lýsa þeim kosti sem hefur minnst áhrif á umhverfið, og a.m.k. einn kostur þarf að fela í sér bestu þekktar aðferðir við að koma í veg fyrir óæskileg áhrif á umhverfið. I upphafi þessara athugana er gert ráð fyrir að hlutaðeigandi ráðuneyti og málsaðilar komi sér saman um það hvemig slíkt mat sé gert og til hvaða þátta það nái. Þetta mat er einungis framkvæmt viðvíkjandi fyrirhuguðum framkvæmdum og stefnu, sem gæti haft mjög afdrifaríkar afleiðingar fyrir umhverfið. Þær framkvæmdir og aðgerðir sem hér er um að ræða eru t.d. þjóðvegir og stofnbrautir, meiri háttar iðnfyrirtæki, námugröftur og malartekja, stíflur og uppistöðulón, meiri háttar jarðvatnsöflun, stórar frárennslishreinsistöðvar,byggingasvæði í þéttbýli, meiri háttar útivistarsvæði og fyrirhuguð notkun ákveðinna hættulegra efna. I endanlegu mati yfirvalda á viðkomandi framkvæmd og ákvörðun um hana verður m.a. að koma fram, hvers vegna ákvörðunin er tekin, og er þessi niðurstaða birt. Einnig er sú kvöð lögð á yfirvöld að þau fylgist með áhrifum af viðkomandi framkvæmd, þannig að það sé tryggt að hún verði innan fyrirfram ákveðinna marka. HVAÐ ÆTTUM VIÐ AÐ GERA? Þótt kerfisbundið mat á áhrifum meiri háttar framkvæmda verði í ljósi þess sem hér hefur verið sagt að teljast æskilegt, er það síður en svo alltaf auðvelt í framkvæmd. Þó eru flestir sérfræðingar á þessu sviði þeirrar skoðunar að sú aðferðafræði, sem hefur þróast í þessum málum á undanfömum árum, sé það skásta sem hægt er að bjóða upp á. Erfiðleikamir við að meta heildaráhrif framkvæmda, svo vel sé, em samt talsvert miklir. Annars vegar eru atriði, sem tiltölulega auðvelt er að mæla, en hins vegar eru atriði sem mun erfiðara er að mæla og meta, svo vel sé, jafnvel þótt þessi atriði séu engu að síður mikilvæg. Þar sem reynsla er komin á slíkt kerfisbundið mat á áhrifum fyrirhugaðra framkvæmda hefur það þó sýnt sig, að þessar athuganir þurfa ekki að tefja fyrir framkvæmdum ef vel og tímanlega er að þeim staðið. Kostnaður við þessar athuganir hefur líka alla- jafna verið innan við 0,5% af framkvæmdakostnaði. A hinn bóginn hafa þessar athuganir nær alltaf leitt til mun æskilegri og betur un- dirbúinna framkvæmda en ella. Þótt ekki sé nauðsynlegt að láta framkvæma slíkt formlegt mat á umhverfisáhrifum allra fyrirhugaðra framkvæmda hér á landi, verður tvímælalaust að telja rétt að framkvæma slíkt mat á áhrifum allra meiri háttar framkvæmda, og framkvæmda sem geta haft mikil og varanleg áhrif. Töluverður vandi er að ákveða hvaða framkvæmdir væri æskilegt að meta á þennan háttog hverjarekki.Stærðframkvæmdarinnareðaþaðfjármagn sem er bundið með henni er t.d. ekki alhlítur mælikvarði, því oft geta tiltölulega litlar framkvæmdir haft mjög mikil og afgerandi áhrif. I Bretlandi hafa t.d. engar beinar reglur verið settar um það hvaða fyrirhugaðar framkvæmdir skuli meta, en yfirleitt er tekið mið af stærð, staðarvali, mengunarhættu og hvort búist er við mótmælum eða ekki. Mörg önnur lönd hafa tekið upp ákveðnar reglur í þessu sambandi, sem þó eru ekki allskostar samhljóða. I Frakklandi þarf t.d. nú að meta form- lega áhrif allra fyrirhugaðra framkvæmda sem kosta meira en 6 milljónir franka og raflína sem hafa meiri flutningsgetu en 225 kV. Full ástæða virðist vera til þess að við reynum að færa okkur í nyt reynslu á þessu sviði. Hér á landi gæti verið rétt að til reynslu yrði tekið upp kerfisbundið mat á stórframkvæmdum á vegum ríkisins eða á stórframkvæmdum sem íslenska ríkið á aðild að. I ljósi þeirrar reynslu sem fengist af slíku mati á næstu árum yrði framhaldið síðan ákveðið. I 54 ARKITEKTÚR OG SKIPULAG
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.