Arkitektúr og skipulag

Saqqummersitaq pingaarneq:

Arkitektúr og skipulag - 01.06.1989, Qupperneq 56

Arkitektúr og skipulag - 01.06.1989, Qupperneq 56
áætlað hafði verið. í ábendingum er lagt til að meta skuli áhrif af fyrirhuguðum framkvæmdum sem gera má ráð fyrir að hafi afgerandi áhrif á umhverfið. Hér er átt bæði við framkvæmdir einkaaðila og opinberra aðila, en einnig er rætt um að æskilegt sé að gera á svipaðan hátt grein fyrir þeim afleiðingum, sem framkvæmd ákveðinnar stefnu og áætlana geti haft. Aþaðer bent aðvið hverjategundframkvæmdarfaraáhrifin að verulegu leyti eftir staðsetningu, stærð, útfærslu eða hönnun viðkomandi framkvæmdar. Þó hægt sé að flokka ákveðnar framkvæmdir þannig að ávallt - eða aldrei sé nauðsynlegt að meta áhrif þeirra verða flestar framkvæmdir ekki flokkaðar þannig. I ábendingum Efnahagsbandalagsins er gert ráð fyrir því, að framkvæmdaaðili sjái um þetta mat á umhverfisáhrifum í samráði við hlutaðeigandi yfirvöld, en nauðsynlegt er að skilgreina nákvæmlega, hver gerir hvað og hver greiðir fyrir þessar athuganir. I tilmælunum er einnig gert ráð fyrir að frá því sé greint í fjölmiðlum, að sótt hafi verið um leyfi til framkvæmda og auk þess er lagt til að niðurstöður athugana séu kynntar hlutaðeigandi aðilum og að einnig sé leitað eftir skoðunum almennings. Til þess að svona athuganir séu teknar trúanlegar er nauðsynlegt að almenningur fái nægar upplýsingar um málið frá upphafi og taki virkan þátt í umræðu um þessi mál. Einstaklingar og samtök þeirra geta líka vitað meira um ákveðnar framkvæmdir og áhrif þeirra en bæði framkvæmdaaðilar og skipuleggjendur og því er nauðsynlegt að leita eftir þessari þekkingu. Þetta er einnig mjög æskilegt til þess að tryggja að fullt tillit sé tekið til allra kosta sem koma til greina við viðkomandi framkvæmd. REYNSLA HOLLENDÍNGA . Af þeim þjóðum í Evrópu sem helst hafa tekið þessi mál föstum tökum, má taka dæmi af Hollendingum. Þar ákvað ríkisstjómin fyrst, að áhrif framkvæmda á hennar vegum skyldu metin til þess að fá reynslu af framkvæmd þessara mála. Lagafrumvarp um mat á umhverfisáhrifum framkvæmda varsíðan lagtfyrirHolIenskaþingiðímaí 1981. Þessilöggjöf nær bæði til mats á áhrifum einstakra framkvæmda og mats á afleiðingum af ákveðinni stefnumörkun. Með löggjöfinni er þess krafist að mismunandi kostir sem koma til greina við viðkomandi framkvæmd séu metnir. Einnig er nauðsynlegt að lýsa þeim kosti sem hefur minnst áhrif á umhverfið, og a.m.k. einn kostur þarf að fela í sér bestu þekktar aðferðir við að koma í veg fyrir óæskileg áhrif á umhverfið. I upphafi þessara athugana er gert ráð fyrir að hlutaðeigandi ráðuneyti og málsaðilar komi sér saman um það hvemig slíkt mat sé gert og til hvaða þátta það nái. Þetta mat er einungis framkvæmt viðvíkjandi fyrirhuguðum framkvæmdum og stefnu, sem gæti haft mjög afdrifaríkar afleiðingar fyrir umhverfið. Þær framkvæmdir og aðgerðir sem hér er um að ræða eru t.d. þjóðvegir og stofnbrautir, meiri háttar iðnfyrirtæki, námugröftur og malartekja, stíflur og uppistöðulón, meiri háttar jarðvatnsöflun, stórar frárennslishreinsistöðvar,byggingasvæði í þéttbýli, meiri háttar útivistarsvæði og fyrirhuguð notkun ákveðinna hættulegra efna. I endanlegu mati yfirvalda á viðkomandi framkvæmd og ákvörðun um hana verður m.a. að koma fram, hvers vegna ákvörðunin er tekin, og er þessi niðurstaða birt. Einnig er sú kvöð lögð á yfirvöld að þau fylgist með áhrifum af viðkomandi framkvæmd, þannig að það sé tryggt að hún verði innan fyrirfram ákveðinna marka. HVAÐ ÆTTUM VIÐ AÐ GERA? Þótt kerfisbundið mat á áhrifum meiri háttar framkvæmda verði í ljósi þess sem hér hefur verið sagt að teljast æskilegt, er það síður en svo alltaf auðvelt í framkvæmd. Þó eru flestir sérfræðingar á þessu sviði þeirrar skoðunar að sú aðferðafræði, sem hefur þróast í þessum málum á undanfömum árum, sé það skásta sem hægt er að bjóða upp á. Erfiðleikamir við að meta heildaráhrif framkvæmda, svo vel sé, em samt talsvert miklir. Annars vegar eru atriði, sem tiltölulega auðvelt er að mæla, en hins vegar eru atriði sem mun erfiðara er að mæla og meta, svo vel sé, jafnvel þótt þessi atriði séu engu að síður mikilvæg. Þar sem reynsla er komin á slíkt kerfisbundið mat á áhrifum fyrirhugaðra framkvæmda hefur það þó sýnt sig, að þessar athuganir þurfa ekki að tefja fyrir framkvæmdum ef vel og tímanlega er að þeim staðið. Kostnaður við þessar athuganir hefur líka alla- jafna verið innan við 0,5% af framkvæmdakostnaði. A hinn bóginn hafa þessar athuganir nær alltaf leitt til mun æskilegri og betur un- dirbúinna framkvæmda en ella. Þótt ekki sé nauðsynlegt að láta framkvæma slíkt formlegt mat á umhverfisáhrifum allra fyrirhugaðra framkvæmda hér á landi, verður tvímælalaust að telja rétt að framkvæma slíkt mat á áhrifum allra meiri háttar framkvæmda, og framkvæmda sem geta haft mikil og varanleg áhrif. Töluverður vandi er að ákveða hvaða framkvæmdir væri æskilegt að meta á þennan háttog hverjarekki.Stærðframkvæmdarinnareðaþaðfjármagn sem er bundið með henni er t.d. ekki alhlítur mælikvarði, því oft geta tiltölulega litlar framkvæmdir haft mjög mikil og afgerandi áhrif. I Bretlandi hafa t.d. engar beinar reglur verið settar um það hvaða fyrirhugaðar framkvæmdir skuli meta, en yfirleitt er tekið mið af stærð, staðarvali, mengunarhættu og hvort búist er við mótmælum eða ekki. Mörg önnur lönd hafa tekið upp ákveðnar reglur í þessu sambandi, sem þó eru ekki allskostar samhljóða. I Frakklandi þarf t.d. nú að meta form- lega áhrif allra fyrirhugaðra framkvæmda sem kosta meira en 6 milljónir franka og raflína sem hafa meiri flutningsgetu en 225 kV. Full ástæða virðist vera til þess að við reynum að færa okkur í nyt reynslu á þessu sviði. Hér á landi gæti verið rétt að til reynslu yrði tekið upp kerfisbundið mat á stórframkvæmdum á vegum ríkisins eða á stórframkvæmdum sem íslenska ríkið á aðild að. I ljósi þeirrar reynslu sem fengist af slíku mati á næstu árum yrði framhaldið síðan ákveðið. I 54 ARKITEKTÚR OG SKIPULAG
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.