Arkitektúr og skipulag - 01.09.1990, Síða 53

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1990, Síða 53
Kortiö sýnir leiö sem J. Vincent Harrington hefur lagt til aö farið yröi meö jarögöng undir sjávarbotni. Göngin yröu lofttæmd og um þau færu iestir sem svifu á segulpúðum. Hraði yrði yfir 1000 km/klst. Sjávardýpið er hvergi yfir 1000 metra, en 1 faðmur er 6 fet eöa 183 cm. Þau stóru vandamál sem þarf aö takast á viö eru umhverfismál. Gróðureyðing er gífurlegt vandamál um allan heim, hvort sem er í grennd viö eyðimerkur sem fara stækkandi eöa í regnskógum hitabeltisins. Að vísu er ekki hægt aö fá neina „instant”- skóga en á löngum tíma má snúa vörn í sókn á eyðimerkursvæðum jarðar - a.m.k. eru tæknilegar forsendur allar fyrir hendi þegar í dag. Pólitísk forsenda fyrir slíku er stöðugleiki, sem því miður verður ekki sagt um þau svæði þar sem helst þarf að snúa við þróuninni í gróðurmálefnum. Það væri þá helst að sýna hvað hægt er að gera með stórvirki í þessum efnum á auðnum Ástralíu - hver veit nema það gefi af sér ágóða! Orkumál jarðarinnar verður að leysa á næstu árum og áratugum. Þetta var öllum Ijóst 1973 þegar fyrsta olíukreppan skall á. Enn á ný hafa arabar minnt okkur á hve framboð á olíu í heiminum er sveiflukennt ekki síður en verðið. Jafnvel aðvaranir sérfræðinga um að hratt gangi á birgðirnar og um mikla mengun með súru regni og öðrum vondum afleiðingum við áframhal- dandi notkun eldsneytis af lífrænum up- pruna virðast engin áhrif hafa. Það þarf stríðsástand við Persaflóa til að vér hóglífir vesturlandabúar vöknum af draumnum. Ekki vantar hugmyndir um hvernig megi leysa orkuvandann í heiminum. Ég nefni eitt dæmi sem er okkur nærri. Nota má raforku úr vatnsföllum til að rafgreina vatn í vetni sem síðan mætti nota sem eldsneyti á vélar. Þessi hugmynd hefur verið nokkuð til umræðu hér á landi upp á síðkastið. Hér á íslandi höfum við mjög mikla óvirkjaða orku sem nota mætti til framleiðslu á vetni. í samvinnu við erlenda aðila má koma hér af stað tilraunavinnslu sem jafnast gæti á við álver að orkunotkun og þessi framleiðsla á eldsneyti býður ekki upp á neina mengunarhættu. Til að missa ekki af lestinni vegna biðarinnar eftir „álvers-godot” þurfum við að taka ákvörðun um að vera með svo til á stundinni. Það að vera á frontinum á þessu sviði gefur ýmsa möguleika á að taka þátt í þróun tækja og véla sem nýta „hina nýju hreinu orku”. Og þegar fram í sækir og þörf verður fyrir orku handa heilu heimshlutunum þá er skammt að líta til granna okkar á Grænlandi en þar er næga orku að hafa, svo mikla að jafnvel okkur íslendinga sundlar. Svisslendingurinn og jarðfræðingurinn Hans Stauber kannaði á árunum 1948-69 ísmyndun og bráðnun jökla á Suður- Grænlandi. Hugmynd hans var að á Grænlandi mætti nýta bráðnun jökla með svipuðum hætti og í dölum Alpafjallanna. Niðurstaða Staubers er að fá megi um 2000 milljarða kílówattstunda á ári raf- magns (2000 Twst) sem er 400-500 föld raforkuframleiðsla á íslandi nú. Með fylgir á mynd hugmynd Staubers um „jöklaorku” á Suður-Grænlandi. ÖNNUR VERKEFNI Mörg önnur stórvirki eru til athugunar á teikniborðum hugumstórra verkfræðinga. Og margar hugmyndir liggja í salti og bíða eftir betri tíð. Ef tekinn er fyrir eingöngu samgöngugeirinn þá eru fjöldamörg stórverkefni sem þarf að inna af hendi. Það þarf að skipta algjörlega um orkugjafa til samgangna. Það þarf að fækka slysum af samgöngum um fast að 100% til að viðunandi megi teljast. Og síðast en ekki síst þarf að draga margfaldlega úr áhrif- um samgangna á umhverfið, bæði hvað varðar efnamengun og hávaða. Fjöldinn allur af hugmyndum á mörgum sviðum hafa komið fram og eru sumar harla ólíklegar. Margar fjalla um geimferðir og geimstöðvar og reyndar eru flestar tengdar samgöngum á einn eða annan hátt. Til gamans er hér mynd er sýnir hugmynd um járnbraut í jarðgöngum undir Atlantshafið milli Evrópu og Norður- Ameríku um ísland og Grænland. LOKAORÐ Það er von mín með þessari grein að kynna nokkur stórvirki í fortíð, nútíð og framtíð og að reyna að vekja nokkra samúð með slíkum verkefnum, samúð sem hefur verið djúpt á meðal fólks síðustu áratugi. Það er og von mín að við íslendingar sitjum ekki hjá, heldur tökum fullan þátt í að vinna þau verk sem nauðsynleg eru og að þau geti orðið okkur og öðrum til hagsbóta. Verra væri ef við héldum uppi sömu sjónarmiðum og við lýði hafa verið heldur en taka fullan þátt í samfélagi þjóðanna með aukinni samvinnu við aðra. ■ 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.