AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Blaðsíða 35

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Blaðsíða 35
Sem dæmi má nefna að litlar upplýsingar eru til um ferðavenjur, verslunarhætti og almennt um atvinnulífið á svæðinu og sama gildir um óskir íbúanna um húsagerðir og umhverfi. Stefnumótun frá fagráðuneytum í einstökum málaflokkum sem tengjast þéttbýlisþróun, eins og gerist á Norður- löndum, er lítil hér á landi nema helst í umhverfis- málum. Höfuðborgarsvæðið hefur vaxið gríðarlega hratt síðustu áratugi aðallega vegna mikils aðflutnings fólks frá landsbyggðinni með þeim afleiðingum að byggðin hefur þanist hratt út. Hvert sveitarfélag hefur gert sína aðalskipulagsáætlun án þess að mikillar samræmingar fyrir svæðið í heild hafi gætt í þeirri vinnu. Samkeppni milli sveitarfélaga um út- hlutun byggingalóða hefur verið meira áberandi en samráð í skipulagsrmálum. Almenningi og hagsmunahópum hefur blöskrað þessi þróun og síðustu misseri hafa komið fram margar ábendingar og tillögur frá ýmsum aðilum sem taka þarf tillit til. Flestar þessar tillögur fjalla um nauðsyn þess að takmarka útþenslu byggðar, t.d. með þéttingu byggðar, nýrri byggð á landfyll- ingum, flutningi Reykjavíkurflugvallar og nýtingu þess lands fyrir byggð og eins hafa margir bent á nauðsyn þess að bæta almenningssamgöngur á svæðinu. Sjá mynd 1. Þetta er þó ekki eins auð- velt og ætla mætti, því flestum tillögum skipu- lagsyfirvalda um nýbyggingar eða þéttingu byg- gðar í grónum hverfum á síðustu árum hefur verið mótmælt kröftuglega af nágrönnum. Það er því að mörgu að hyggja í nýrri svæðisskipulags- áætlun og ekki seinna vænna að móta stefnu um byggðaþróun fyrir höfuðborgarsvæðið. ÞROUNIN ERLENDIS Einkabíllinn, eða almenn bílaeign almennings, hefur haft meiri áhrif á skipulag flestra borgar- svæða á Vesturlöndum síðustu fjóra áratugi en aðrir þættir í þjóðfélagsþróuninni. Með tilkomu einkabílsins var ekki lengur þörf fyrir að byggja þétt innan göngufjarlægðar frá lestar- eða spor- vagnalínum og fór byggðin því að þenjast út í allar áttir út frá gömlu borgarbyggðinni. Almenn vel- megun og ameríski draumurinn um einbýlishús í úthverfi hafði og mikil áhrif, þannig að þéttleiki byggðarinnar varð mun minni en áður hafði tíðk- ast. Afleiðingin varð sú að borgarbyggðin þandist út yfir mörg sveitarfélög og varð svo gisin að ekki varð grundvöllur fyrir hefðbundna nærþjónustu eða hverfaþjónustu, sem byggðist upp í fáum en stórum verslunarmiðstöðvum á mótum hrað- brauta, en á sama tíma hnignaði miðborgum. Sjá mynd 2. Alvarlegasta afleiðingin varð samt sú, að samkennd og félagsleg samskipti sem einkenndu eldri þéttari borgarhverfi var horfin. Fólk einan- graðist í úthverfunum og var bjargarlítið ef það gat ekki ekið bíl. (Sjá nánar þrjár greinar höfundar í Lesbók Morgunblaðsins ágúst-sept. 1998 um þróun borga Við aldahvörf). Það sem hefur einkennt alla umræðu og al- menna stefnumótun um skipulag borgarsvæða síðasta áratug þessarar aldar eru einmitt óskir um að vinda ofan af þessari þróun. í Bretlandi hefur ráðgjafahópur um skipulagsmál „The Urban Task Force“ mælt með því að 60% af nýbyggingum í breskum borgum næstu 25 árin verði komið við með endurnýjun eldri borgarhverfa, aðallega með endurskipulagningu úreltra iðnaðarhverfa til að takmarka útþenslu borgarbyggðar. Þá mæla þeir með því að 65% af opinberum fjárveitingum sem fara til samgöngumála verði ráðstafað til að byggja upp almenningssamgöngur og hjóla- og göngusvæði. Þetta kemurfram í lokaskýrslu hóps- ins „Towards an Urban Renaissance" sem kom út Mynd 2. íbúar og ferðir í Bandaríkjunum 1969-1990: Hiutfailsleg aukning Fjölgun ibúa FjMgun ieröa Leogd leröa Draga má úr fjölda bílferða og lengd þeirra með því að þétta byggð í og umhverfis þjónustukjarna í úthverfum, þ.e. auka framboð af þjónustu og atvinnutækifærum í út- hverfum. sl. sumar. í Bandaríkjunum eru svipaðar hugmyndir í gangi meðal skipulagsfræðinga og fáar bækur hafa haft eins mikil áhrif þar í landi síðustu ár og bók Peters Calthorpe, „The Next American Metropolis: Eco- logy, Community and the American Drearn" sem út kom 1993. Lausn Calthorpes felst m.a. í því að þétta byggð umhverfis biðstöðvar almennings- vagnakerfisins og leyfa meiri blöndun íbúða og atvinnustarfsemi í þessum kjörnum. Tískuorðið 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.