AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Blaðsíða 49

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Blaðsíða 49
legrar byggðarþróunar. Nokkur sveitarfélaganna eru rík af landi, önnur eru því sem næst landlaus. Þetta hefur stundum kallað á dýrar úrlausnir fyrir einstök sveitarfélög, þegar ný lönd skulu brotin til byggðar. í sumum tilvikum hafa forsvarsmenn sveitarfélaga áttað sig á þessu og náð samkomu- lagi um breytt mörk sveitarfélaga, sem hafa gjarn- an stuðlað að eðlilegri þróun byggðar. í þeim efnum má taka dæmi af suðursvæðinu: Samkomulag um makaskipti milli Garðabæjar og Hafnarfjarðar, þar sem hluti Setbergslands færðist í Hafnarfjörð og byggðist þar upp íbúabyggð, en hluti Hafnarfjarðarhrauns ofan Kaplakrika varð hluti Garðabæjar, þar sem nú er iðnaðarsvæði. Þessir góðu nágrannar, Hafnarfjörður og Garðabær, hafa hins vegar ekki náð saman um aðrar brýnar breytingar á mörkum sveitarfélagan- na. Nefni ég þar til dæmis, að eðlilegt, hagkvæmt og skynsamlegt hefði verið að Hafnarfjörður hefði f f Ástæðan er er sú, að ég hefði áhyggjjur af þvi að slakna myndi á öryggisþjjónustu við jjaðarbyggðir á höfuðborgar- svæðinu við slíkan samruna. ^ átt möguleika á að þróa byggð og þjónustu í norður - frá Hrafnistu út að Garðakirkju - norður Álftanesið. Það svæði er hins vegar innan lögsag- narumdæmis Garðabæjar, eða þar til Bessastaðahreppur tekur við. Þetta byggingar- svæði norður af Hrafnistu, hefur nú Garðabær skipulagt og áformar uppbyggingu. Hver maður sér hins vegar að það fólk, sem þar mun búa, sækir fremur þjónustu niður í Hafnarfjörð, fremur en langa leið inn á miðsvæði Garðabæjar. Bæjar- mörk Reykjavíkur og Kópavogs hafa stundum valdið deilum milli sveitarfélaganna og kallað fram undarlega þróun byggðar og kostnaðarsama. Það þarf ekki annað en horfa yfir kort af mörkum þessara átta sveitarfélaga á svæðinu til að sjá að mörkin eru toguð og teygð, hingað og þangað og lúta engum eðlilegum og sjálfsögðum lögmálum. Kjalarnes er nú hluti Reykjavíkur, en milli þeirra „borgarhverfa" kemst enginn nema siglandi eða fljúgandi, án þess að fara um lögsagnarumdæmi Mosfellsbæjar! EIGNARRÉTTUR LANDS Hitt er svo líka staðreynd að veik og um margt óljós löggjöf varðandi eignarhald og nýtingu lands, þegar kemur að almannahagsmunum vegna nauðsynlegrar þróunar byggðar, hefur oft torveld- að að ódýrustu og bestu lausnirnar séu nýttar við þróun þjónustu og byggðar. Það að sveitarfélög, skattgreiðendur, þurfi að greiða eigendum (eða jafnvel leigjendum) lands stórar fjárhæðir við upp- kaup, vegna þess eins að byggðarþróun hafi fram- kallað eftirspurn eftir viðkomandi landssvæðum er fjarri lagi að mínu áliti. Sjálfsagt er og eðlilegt að greiða landeigendum sanngjarnt verð, sem taki mið af uppfærðu kaupverði áður og fyrr og kostn- aði landeigenda, ef einhver hefur verið, við rækt- un og uppbyggingu. En að þessir landeigendur njóti þeirrar verðmætaaukningar, sem til hefur orðið vegna atbeina sveitarfélaganna sjálfra, er út úr korti. Óljós löggjöf sem dómstólar hafa orðið að byggja á hefur leitt til þess að sveitarfélög og síðan gjarnan lóðarhafar sjálfir eða almennir skattgreiðendur hafa þurft að greiða háar upp- hæðir, þegar nýtt land er brotið til byggðar og í uppkaup þarf að fara af þeim sökum. Það er ekki óeðlilegt að hvert sveitarfélag hafi verið sjálfu sér næst, þegar skipulag sveitarfélag- anna hefur verið mótað og fest í sessi í gegnum tíðina. „Hvað þurfum við, hvað viljum við?“ spyrja forsvarsmenn sveitarfélaganna fyrst og leita svara. Viðhorfin hafa verið eilítið sjálfhverf og það af eðlilegum ástæðum. Það hefur í raun ekki verið hvati til staðar til að menn hafi heildarsýn og framtíðarhagsmuni alls svæðisins að leiðarljósi. Það hefur verið samkeppni um fólk, um þjónustu- stofnanir, atvinnutækifæri, um fjármuni. Þetta hef- ur stundum leitt til þess að samsvarandi og svipuð þjónusta hefur risið sitt hvorum megin bæjar- marka, þegar samstarf hefði verið eðlilegra. En vissulega hefur þróunin um sumt verið í rétta átt og unnt að benda á ýmis dæmi, þar sem sveitarfélögin hafa tekið höndum saman um til- tekin verkefni, sem sannarlega hefur leitt til betri og ódýrari þjónustu fyrir almenning en verið hefði, ef hvert sveitarfélag fyrir sig hefði verið að grauta í viðfangsefninu. Almenningsvagnakerfið (sem eru raunar tvö ennþá og þarf að steypa saman) og samstarf í sorpeyðingu eru dæmi um þetta. Hins vegar er ástæða til að undirstrika að sam- keyrsla sveitarfélaga um öll verkefni er ekki endi- lega allra meina bót og þarf að skoða hvert tilvik fyrir sig. Ég nefni sem dæmi grundvallar- 47
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.