AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Page 49

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Page 49
legrar byggðarþróunar. Nokkur sveitarfélaganna eru rík af landi, önnur eru því sem næst landlaus. Þetta hefur stundum kallað á dýrar úrlausnir fyrir einstök sveitarfélög, þegar ný lönd skulu brotin til byggðar. í sumum tilvikum hafa forsvarsmenn sveitarfélaga áttað sig á þessu og náð samkomu- lagi um breytt mörk sveitarfélaga, sem hafa gjarn- an stuðlað að eðlilegri þróun byggðar. í þeim efnum má taka dæmi af suðursvæðinu: Samkomulag um makaskipti milli Garðabæjar og Hafnarfjarðar, þar sem hluti Setbergslands færðist í Hafnarfjörð og byggðist þar upp íbúabyggð, en hluti Hafnarfjarðarhrauns ofan Kaplakrika varð hluti Garðabæjar, þar sem nú er iðnaðarsvæði. Þessir góðu nágrannar, Hafnarfjörður og Garðabær, hafa hins vegar ekki náð saman um aðrar brýnar breytingar á mörkum sveitarfélagan- na. Nefni ég þar til dæmis, að eðlilegt, hagkvæmt og skynsamlegt hefði verið að Hafnarfjörður hefði f f Ástæðan er er sú, að ég hefði áhyggjjur af þvi að slakna myndi á öryggisþjjónustu við jjaðarbyggðir á höfuðborgar- svæðinu við slíkan samruna. ^ átt möguleika á að þróa byggð og þjónustu í norður - frá Hrafnistu út að Garðakirkju - norður Álftanesið. Það svæði er hins vegar innan lögsag- narumdæmis Garðabæjar, eða þar til Bessastaðahreppur tekur við. Þetta byggingar- svæði norður af Hrafnistu, hefur nú Garðabær skipulagt og áformar uppbyggingu. Hver maður sér hins vegar að það fólk, sem þar mun búa, sækir fremur þjónustu niður í Hafnarfjörð, fremur en langa leið inn á miðsvæði Garðabæjar. Bæjar- mörk Reykjavíkur og Kópavogs hafa stundum valdið deilum milli sveitarfélaganna og kallað fram undarlega þróun byggðar og kostnaðarsama. Það þarf ekki annað en horfa yfir kort af mörkum þessara átta sveitarfélaga á svæðinu til að sjá að mörkin eru toguð og teygð, hingað og þangað og lúta engum eðlilegum og sjálfsögðum lögmálum. Kjalarnes er nú hluti Reykjavíkur, en milli þeirra „borgarhverfa" kemst enginn nema siglandi eða fljúgandi, án þess að fara um lögsagnarumdæmi Mosfellsbæjar! EIGNARRÉTTUR LANDS Hitt er svo líka staðreynd að veik og um margt óljós löggjöf varðandi eignarhald og nýtingu lands, þegar kemur að almannahagsmunum vegna nauðsynlegrar þróunar byggðar, hefur oft torveld- að að ódýrustu og bestu lausnirnar séu nýttar við þróun þjónustu og byggðar. Það að sveitarfélög, skattgreiðendur, þurfi að greiða eigendum (eða jafnvel leigjendum) lands stórar fjárhæðir við upp- kaup, vegna þess eins að byggðarþróun hafi fram- kallað eftirspurn eftir viðkomandi landssvæðum er fjarri lagi að mínu áliti. Sjálfsagt er og eðlilegt að greiða landeigendum sanngjarnt verð, sem taki mið af uppfærðu kaupverði áður og fyrr og kostn- aði landeigenda, ef einhver hefur verið, við rækt- un og uppbyggingu. En að þessir landeigendur njóti þeirrar verðmætaaukningar, sem til hefur orðið vegna atbeina sveitarfélaganna sjálfra, er út úr korti. Óljós löggjöf sem dómstólar hafa orðið að byggja á hefur leitt til þess að sveitarfélög og síðan gjarnan lóðarhafar sjálfir eða almennir skattgreiðendur hafa þurft að greiða háar upp- hæðir, þegar nýtt land er brotið til byggðar og í uppkaup þarf að fara af þeim sökum. Það er ekki óeðlilegt að hvert sveitarfélag hafi verið sjálfu sér næst, þegar skipulag sveitarfélag- anna hefur verið mótað og fest í sessi í gegnum tíðina. „Hvað þurfum við, hvað viljum við?“ spyrja forsvarsmenn sveitarfélaganna fyrst og leita svara. Viðhorfin hafa verið eilítið sjálfhverf og það af eðlilegum ástæðum. Það hefur í raun ekki verið hvati til staðar til að menn hafi heildarsýn og framtíðarhagsmuni alls svæðisins að leiðarljósi. Það hefur verið samkeppni um fólk, um þjónustu- stofnanir, atvinnutækifæri, um fjármuni. Þetta hef- ur stundum leitt til þess að samsvarandi og svipuð þjónusta hefur risið sitt hvorum megin bæjar- marka, þegar samstarf hefði verið eðlilegra. En vissulega hefur þróunin um sumt verið í rétta átt og unnt að benda á ýmis dæmi, þar sem sveitarfélögin hafa tekið höndum saman um til- tekin verkefni, sem sannarlega hefur leitt til betri og ódýrari þjónustu fyrir almenning en verið hefði, ef hvert sveitarfélag fyrir sig hefði verið að grauta í viðfangsefninu. Almenningsvagnakerfið (sem eru raunar tvö ennþá og þarf að steypa saman) og samstarf í sorpeyðingu eru dæmi um þetta. Hins vegar er ástæða til að undirstrika að sam- keyrsla sveitarfélaga um öll verkefni er ekki endi- lega allra meina bót og þarf að skoða hvert tilvik fyrir sig. Ég nefni sem dæmi grundvallar- 47

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.