Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2023, Page 54

Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2023, Page 54
54 Pétur: Þú leikur hlutverkið alveg í botn. Kjartan: Hvaða hlutverk? Pétur: Hommahlutverkið. Kjartan: Ég er ekki að leika homma. Ég er hommi. – Pabbastrákur, Hávar Sigurjónsson. Frá örófi alda hefur leiksviðið verið helg vé, einskonar hliðarheimur þar sem allt er mögulegt og reglur raun veru leik ans falla úr gildi. Því er ekki að undra að sviðs listirnar hafi alltaf heillað hinsegin sam félagið og verið því griðarstaður. Nú sem aldrei fyrr standa ís lenskar svið slistir á tíma mótum. Kröfur um inn- gildingu minnihlutahópa innan veggja leik húsanna hafa sjaldan verið háværari en nú og baráttu málin mörg. Þá er gott að líta til sögunnar, horfa yfir farinn veg, staðsetja okkur í samtímanum og velta framtíðinni fyrir okkur. Sviðslistirnar og hinsegin samfélagið nærast á reynslu og þekkingu þeirra sem á undan komu. Í því samhengi vil ég benda á tímamótaviðtal Þorvalds Kristinssonar við Viðar Eggertsson frá árinu 1999 sem má finna á heimasíðu Samtakanna ‘78 undir titlinum „Leik hús gesturinn er hvorki tepra né ein feldingur“. Þessi grein er einskonar sjálfstætt fram hald af ofangreindu viðtali. Hér er ekki um að ræða ítarlega greiningu á hin segin leikhúsi á Íslandi heldur djarft valhopp á milli örfárra við komu staða. Við drögum leiktjöldin frá, bjóðum öll vel komin í leikhús til að upp götva fjöl- breyti leika íslenskrar sviðslistasögu, hvet jum rann sakendur til að gefa mála- flokknum gaum og viðrum nokk - rar skoðanir. Falin og órannsökuð fortíð Eins og fram kemur í viðtalinu við Viðar, sem stofnaði EGG-leikhúsið 1981, var leikur að kynhlutverkum og kynhegðun hluti af íslenskri sviðslistamenningu frá upphafi. Þar má helst telja kvenhlutverk leikin af karlmönnum, til dæmis á með- al nemenda Latínuskólans. Sú hefð skapað ist að Grasa-Gudda í Skugga- Sveini Matthíasar Joch ums sonar væri leik in af karl manni, stundum með leik- konu í hlutverki Gvends smala. Sömu- leiðis mótaðist snemma sú lág kúru lega hefð að skella karlmanni í kjól og gera kvenlegan ef kreista þurfti hlátur upp úr áhorfendum. Leikir að kynjahlutverkum og kyn- gervum í íslenskum sviðslistum eru efni í heila bók en við höldum okkur við einstök dæmi um þátttöku hinsegin fólks og birtingarmyndir þeirra á ís- lensku leiksviði. Þá er gott að byrja á einni vinsælustu gamanleikkonu Íslands á fyrri hluta 20. aldar, Gunnþórunni Hall dórs dóttur, sem lék yfir 150 hlut- verk á langri starfsævi og er einn af stofnendum Leikfélags Reykjavíkur. Hún og Guðrún Jónasson, borgar full trúi Reykja víkur borgar, voru sambýlis konur alla tíð við Amtmannsstíg 5, ráku saman verslun og heimili steinsnar frá Iðnó og Fjalarkettinum. Saga þeirra er að mörgu leyti óskrifuð en áhrif þeirra á íslenskt menningarlíf var töluverð, má geta þess að þegar Gunnþórunn varð áttræð hélt Þjóðleikhúsið hátíð henni til heiðurs. Kvennasögusafn varð veitir skjala safn þeirra beggja. Þegar kemur að sviðsetningu á hin- segin fólki er aðeins flóknara að fylla inn í eyðurnar. Leiktextinn er auð- vitað til staðar, sem dugar stundum, en túlk un leikaranna er oftar en ekki týnd sögunni. Þann 13. nóvember 1961 frum sýndi leikhópurinn Gríma Læstar dyr eftir Jean-Paul Sartre í Tjarnarbíó. Þetta laugardagskvöld birtist mögu lega fyrsta lesbían sem karakter í ís lensk ri leiksýningu. Kynhneigð Ines fer ekki á milli mála í leikverkinu en engin önnur en goðsögnin Kristbjörg Kjeld lék hlutverkið. Stór þáttur í mínu starfi við Leik minja- safnið er að rannsaka íslenska sviðs- listasögu og skrásetja. Hljóð upptökur af eldri leiksýningum eru ómetan leg heimild um listrænar ákvarð anir og túlkanir, sem stundum koma flatt upp á mann. Þann 17. mars 1964 frumsýndi Leikfélag Reykjavíkur þrjú stutt leikrit eftir Dario Fo undir titli num Þjófar, lík og falar konur sem sló í gegn. Í þriðja leikritinu, Nakinn maður og annar í kjólfötum, má finna ansi merki legt augnablik. Sigríður Jónsdóttir HINSEGIN Á ÍSLANDI SVIÐSLISTIR Leyndardómar fortíðarinnar og listrænt hugreki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Hinsegin dagar í Reykjavík

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hinsegin dagar í Reykjavík
https://timarit.is/publication/1512

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.