Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2023, Qupperneq 54

Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2023, Qupperneq 54
54 Pétur: Þú leikur hlutverkið alveg í botn. Kjartan: Hvaða hlutverk? Pétur: Hommahlutverkið. Kjartan: Ég er ekki að leika homma. Ég er hommi. – Pabbastrákur, Hávar Sigurjónsson. Frá örófi alda hefur leiksviðið verið helg vé, einskonar hliðarheimur þar sem allt er mögulegt og reglur raun veru leik ans falla úr gildi. Því er ekki að undra að sviðs listirnar hafi alltaf heillað hinsegin sam félagið og verið því griðarstaður. Nú sem aldrei fyrr standa ís lenskar svið slistir á tíma mótum. Kröfur um inn- gildingu minnihlutahópa innan veggja leik húsanna hafa sjaldan verið háværari en nú og baráttu málin mörg. Þá er gott að líta til sögunnar, horfa yfir farinn veg, staðsetja okkur í samtímanum og velta framtíðinni fyrir okkur. Sviðslistirnar og hinsegin samfélagið nærast á reynslu og þekkingu þeirra sem á undan komu. Í því samhengi vil ég benda á tímamótaviðtal Þorvalds Kristinssonar við Viðar Eggertsson frá árinu 1999 sem má finna á heimasíðu Samtakanna ‘78 undir titlinum „Leik hús gesturinn er hvorki tepra né ein feldingur“. Þessi grein er einskonar sjálfstætt fram hald af ofangreindu viðtali. Hér er ekki um að ræða ítarlega greiningu á hin segin leikhúsi á Íslandi heldur djarft valhopp á milli örfárra við komu staða. Við drögum leiktjöldin frá, bjóðum öll vel komin í leikhús til að upp götva fjöl- breyti leika íslenskrar sviðslistasögu, hvet jum rann sakendur til að gefa mála- flokknum gaum og viðrum nokk - rar skoðanir. Falin og órannsökuð fortíð Eins og fram kemur í viðtalinu við Viðar, sem stofnaði EGG-leikhúsið 1981, var leikur að kynhlutverkum og kynhegðun hluti af íslenskri sviðslistamenningu frá upphafi. Þar má helst telja kvenhlutverk leikin af karlmönnum, til dæmis á með- al nemenda Latínuskólans. Sú hefð skapað ist að Grasa-Gudda í Skugga- Sveini Matthíasar Joch ums sonar væri leik in af karl manni, stundum með leik- konu í hlutverki Gvends smala. Sömu- leiðis mótaðist snemma sú lág kúru lega hefð að skella karlmanni í kjól og gera kvenlegan ef kreista þurfti hlátur upp úr áhorfendum. Leikir að kynjahlutverkum og kyn- gervum í íslenskum sviðslistum eru efni í heila bók en við höldum okkur við einstök dæmi um þátttöku hinsegin fólks og birtingarmyndir þeirra á ís- lensku leiksviði. Þá er gott að byrja á einni vinsælustu gamanleikkonu Íslands á fyrri hluta 20. aldar, Gunnþórunni Hall dórs dóttur, sem lék yfir 150 hlut- verk á langri starfsævi og er einn af stofnendum Leikfélags Reykjavíkur. Hún og Guðrún Jónasson, borgar full trúi Reykja víkur borgar, voru sambýlis konur alla tíð við Amtmannsstíg 5, ráku saman verslun og heimili steinsnar frá Iðnó og Fjalarkettinum. Saga þeirra er að mörgu leyti óskrifuð en áhrif þeirra á íslenskt menningarlíf var töluverð, má geta þess að þegar Gunnþórunn varð áttræð hélt Þjóðleikhúsið hátíð henni til heiðurs. Kvennasögusafn varð veitir skjala safn þeirra beggja. Þegar kemur að sviðsetningu á hin- segin fólki er aðeins flóknara að fylla inn í eyðurnar. Leiktextinn er auð- vitað til staðar, sem dugar stundum, en túlk un leikaranna er oftar en ekki týnd sögunni. Þann 13. nóvember 1961 frum sýndi leikhópurinn Gríma Læstar dyr eftir Jean-Paul Sartre í Tjarnarbíó. Þetta laugardagskvöld birtist mögu lega fyrsta lesbían sem karakter í ís lensk ri leiksýningu. Kynhneigð Ines fer ekki á milli mála í leikverkinu en engin önnur en goðsögnin Kristbjörg Kjeld lék hlutverkið. Stór þáttur í mínu starfi við Leik minja- safnið er að rannsaka íslenska sviðs- listasögu og skrásetja. Hljóð upptökur af eldri leiksýningum eru ómetan leg heimild um listrænar ákvarð anir og túlkanir, sem stundum koma flatt upp á mann. Þann 17. mars 1964 frumsýndi Leikfélag Reykjavíkur þrjú stutt leikrit eftir Dario Fo undir titli num Þjófar, lík og falar konur sem sló í gegn. Í þriðja leikritinu, Nakinn maður og annar í kjólfötum, má finna ansi merki legt augnablik. Sigríður Jónsdóttir HINSEGIN Á ÍSLANDI SVIÐSLISTIR Leyndardómar fortíðarinnar og listrænt hugreki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Hinsegin dagar í Reykjavík

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hinsegin dagar í Reykjavík
https://timarit.is/publication/1512

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.