Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2023, Síða 54

Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2023, Síða 54
54 Pétur: Þú leikur hlutverkið alveg í botn. Kjartan: Hvaða hlutverk? Pétur: Hommahlutverkið. Kjartan: Ég er ekki að leika homma. Ég er hommi. – Pabbastrákur, Hávar Sigurjónsson. Frá örófi alda hefur leiksviðið verið helg vé, einskonar hliðarheimur þar sem allt er mögulegt og reglur raun veru leik ans falla úr gildi. Því er ekki að undra að sviðs listirnar hafi alltaf heillað hinsegin sam félagið og verið því griðarstaður. Nú sem aldrei fyrr standa ís lenskar svið slistir á tíma mótum. Kröfur um inn- gildingu minnihlutahópa innan veggja leik húsanna hafa sjaldan verið háværari en nú og baráttu málin mörg. Þá er gott að líta til sögunnar, horfa yfir farinn veg, staðsetja okkur í samtímanum og velta framtíðinni fyrir okkur. Sviðslistirnar og hinsegin samfélagið nærast á reynslu og þekkingu þeirra sem á undan komu. Í því samhengi vil ég benda á tímamótaviðtal Þorvalds Kristinssonar við Viðar Eggertsson frá árinu 1999 sem má finna á heimasíðu Samtakanna ‘78 undir titlinum „Leik hús gesturinn er hvorki tepra né ein feldingur“. Þessi grein er einskonar sjálfstætt fram hald af ofangreindu viðtali. Hér er ekki um að ræða ítarlega greiningu á hin segin leikhúsi á Íslandi heldur djarft valhopp á milli örfárra við komu staða. Við drögum leiktjöldin frá, bjóðum öll vel komin í leikhús til að upp götva fjöl- breyti leika íslenskrar sviðslistasögu, hvet jum rann sakendur til að gefa mála- flokknum gaum og viðrum nokk - rar skoðanir. Falin og órannsökuð fortíð Eins og fram kemur í viðtalinu við Viðar, sem stofnaði EGG-leikhúsið 1981, var leikur að kynhlutverkum og kynhegðun hluti af íslenskri sviðslistamenningu frá upphafi. Þar má helst telja kvenhlutverk leikin af karlmönnum, til dæmis á með- al nemenda Latínuskólans. Sú hefð skapað ist að Grasa-Gudda í Skugga- Sveini Matthíasar Joch ums sonar væri leik in af karl manni, stundum með leik- konu í hlutverki Gvends smala. Sömu- leiðis mótaðist snemma sú lág kúru lega hefð að skella karlmanni í kjól og gera kvenlegan ef kreista þurfti hlátur upp úr áhorfendum. Leikir að kynjahlutverkum og kyn- gervum í íslenskum sviðslistum eru efni í heila bók en við höldum okkur við einstök dæmi um þátttöku hinsegin fólks og birtingarmyndir þeirra á ís- lensku leiksviði. Þá er gott að byrja á einni vinsælustu gamanleikkonu Íslands á fyrri hluta 20. aldar, Gunnþórunni Hall dórs dóttur, sem lék yfir 150 hlut- verk á langri starfsævi og er einn af stofnendum Leikfélags Reykjavíkur. Hún og Guðrún Jónasson, borgar full trúi Reykja víkur borgar, voru sambýlis konur alla tíð við Amtmannsstíg 5, ráku saman verslun og heimili steinsnar frá Iðnó og Fjalarkettinum. Saga þeirra er að mörgu leyti óskrifuð en áhrif þeirra á íslenskt menningarlíf var töluverð, má geta þess að þegar Gunnþórunn varð áttræð hélt Þjóðleikhúsið hátíð henni til heiðurs. Kvennasögusafn varð veitir skjala safn þeirra beggja. Þegar kemur að sviðsetningu á hin- segin fólki er aðeins flóknara að fylla inn í eyðurnar. Leiktextinn er auð- vitað til staðar, sem dugar stundum, en túlk un leikaranna er oftar en ekki týnd sögunni. Þann 13. nóvember 1961 frum sýndi leikhópurinn Gríma Læstar dyr eftir Jean-Paul Sartre í Tjarnarbíó. Þetta laugardagskvöld birtist mögu lega fyrsta lesbían sem karakter í ís lensk ri leiksýningu. Kynhneigð Ines fer ekki á milli mála í leikverkinu en engin önnur en goðsögnin Kristbjörg Kjeld lék hlutverkið. Stór þáttur í mínu starfi við Leik minja- safnið er að rannsaka íslenska sviðs- listasögu og skrásetja. Hljóð upptökur af eldri leiksýningum eru ómetan leg heimild um listrænar ákvarð anir og túlkanir, sem stundum koma flatt upp á mann. Þann 17. mars 1964 frumsýndi Leikfélag Reykjavíkur þrjú stutt leikrit eftir Dario Fo undir titli num Þjófar, lík og falar konur sem sló í gegn. Í þriðja leikritinu, Nakinn maður og annar í kjólfötum, má finna ansi merki legt augnablik. Sigríður Jónsdóttir HINSEGIN Á ÍSLANDI SVIÐSLISTIR Leyndardómar fortíðarinnar og listrænt hugreki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Hinsegin dagar í Reykjavík

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hinsegin dagar í Reykjavík
https://timarit.is/publication/1512

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.