Læknaneminn


Læknaneminn - 01.10.1971, Side 87

Læknaneminn - 01.10.1971, Side 87
LÆKNANEMINN ni ur haldizt nær óbreytt marga síðustu áratugi og er ekki skýringin á geysi- legri fjölgun i þessum löndum, sem er tiltölulega nýtt fyrirbrigði og er vegna mjög ört lækkandi dánartölu þar síð- ustu 2 til 3 áratugina, en fyrir þann tíma var dánartalan það há, að mann- fjöldinn stóð i stað eða aukningin var mjög hæg. Lækkun dánartölunnar varð mest vegna útrýmingar smitsjúkdóma með sýkladrepandi nútíma lyfjum. Ný- lenduþjóðirnar kappkostuðu að útrýma þessum sjúkdómum af ótta við farsóttir til menningarlandanna, og það hefur tekizt að draga mjög úr þeim. En heil- brigðisþjónustan náði ekki lengra. Sjúk- dómar, sem ekki eru smitsjúkdómar, eru ekki á undanhaldi í þriðja heimin- um svo sem allir hungursjúkdómar, enda stafar þróuðum þjóðum engin hætta af þeim. Höfundur endar seinni bók sina, Barn, Barn, Barn . . ., á skólamálum í þriðja heiminum. Menntun var í upphafi lausnarorð í nýfrjálsu ríkjunum, þessi frumréttur hvers einstaklings svo hann fái notið sín, skilyrði lýðræðis, fram- fara, baráttunnar gegn hungrinu, sjúk- dómum ... menntun átti að ryðja þró- uninni braut á skömmum tíma. En þessi ríki ráku sig fljótt á, að „Menntunin ein leysir ekki vandamálin. Hún ákveð- ur ekki verðið á hráefnum og ræður ekki gróðapólitík einokunarhringanna". Ný sannindi um menntunina urðu og sífellt fleirum ljós: „Menntunin er eitt bezta ráðið til þess að halda við stétt- arskiptingu, enda oft sniðin eftir henni. Skólakerfið er yfirleitt miðað við yfir- stéttirnar,“ Þa.ð er sniðið ,, . . .eftir þeirri hugmyndafræði, sem styður ójafna skiptingu þjóðartekna og arðrán er- lendra auðfélaga." Höfundur nefnir mörg dæmi þessa. T.d. er enska eða franska víðast hvar í Afríku hið Opin- bera mál, sem börn úr yfirstéttum kunna og er oftast þeirra móðurmál. Á þessu máli fer öll kennslan fram, en lágstéttarbörnin kunna þessi tungumál mjög misvel eða alls ekki. Námsefni miðast enn allt um of við framandi menningarheim fyrrverandi nýlendu- velda, er ekki í tengslum við líf, sögu og atvinnuerfiðleika fólksins. Náms- kröfur eru því oft óraunhæfar og að- stöðumunur barna mjög mikill, aðstöðu- munur, sem reyndar er alls staðar til, bæði í þróuðum og vanþróuðum lönd- um, og allt of oft er misskilinn sem gáfur og heimska, en er félagslegt ranglæti. Orðrétt segir höfundur um skólana: „Hverju fræðslustigi er aðallega ætlað að vera undirbúningur undir hið næsta fyrir ofan. Barnaskólinn býr nemendur undir framhaldsskólann og framhalds- skólinn býr nemendur undir æðri menntun. Hvert fræðslustig hefur því lítið takmark í sjálfu sér. Bam, sem kemur í fyrsta sinn í skóla, er því í raun sett inn í lokað kerfi, sem miðar að því að framleiða háskólamenntað fólk.“ „Hinir eru að meira eða minna leyti látnir eiga sig. Hlutverk skólans verður þannig að veita litlum hópi manna, úrvalsfólkinu, undirstöðumennt- un. Lítil hætta er á, að stéttaskipting- in riðlist við þessa skipan mála. Skóla- kerfið er að þessu leyti sniðið eftir ríkjandi stéttaskiptingu, að haföar eru fáar en torsóttar námsleiðir í stað þess að fjölga námsbrautum og sníða þær eftir þörfum almennings. Skólinn vekur svo ótta og virðingu af þessum orsökum og hvort tveggja er óspart notað til þess að draga dul á hið raun- verulega hlutverk skólans að varðveita forréttindi yfirstéttarinnar. Þannig eru jafnvel fræðslustofnanir notaðar til þess að hamla gegn framförum og fé- lagslegu réttlæti." (Barn, Barn, Barn .... bls. 66-67). Það hefur ekki verið gert að gagn- rýna þessar bækur, til þess hefur und- irritaður m.a. ekki haft þekkingu, enda var áhuginn meiri að benda á nokkuð af því, sem mér hefur fundizt athyglis- vert í þessari prýðis lesningu. Ó.G.B. R. D. Eastham: A Laboratory Guide to Clinical Diagnosis, 2nd Ed., John Wright & Sons Ltd., Bristol. 268 bls. Margir lesendur Læknanemans þekkja þessa bók og ekki síður bók Easthams: Biochemical Values in Clinical Medicine (sjá Læknanemann, marz ’70), einnig Clinical Hæmatology eftir sama höfund. Þetta eru að sjálfsögðu uppsláttar- bæklingar, eru litlir, komast í vasa, og mér hafa fundist bæklingarnir sér- staklega góðir saman. A Laboratory Guide to Clinical Diagnosis telur upp rannsóknir, sem kemur til greina að gera til þess að geta greint einhvern ákveðinn sjúkdóm, og mér finnst beinast að lita á bækl- inginn sem minnislista yfir hugsanlegar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.