Læknaneminn


Læknaneminn - 01.10.1971, Page 87

Læknaneminn - 01.10.1971, Page 87
LÆKNANEMINN ni ur haldizt nær óbreytt marga síðustu áratugi og er ekki skýringin á geysi- legri fjölgun i þessum löndum, sem er tiltölulega nýtt fyrirbrigði og er vegna mjög ört lækkandi dánartölu þar síð- ustu 2 til 3 áratugina, en fyrir þann tíma var dánartalan það há, að mann- fjöldinn stóð i stað eða aukningin var mjög hæg. Lækkun dánartölunnar varð mest vegna útrýmingar smitsjúkdóma með sýkladrepandi nútíma lyfjum. Ný- lenduþjóðirnar kappkostuðu að útrýma þessum sjúkdómum af ótta við farsóttir til menningarlandanna, og það hefur tekizt að draga mjög úr þeim. En heil- brigðisþjónustan náði ekki lengra. Sjúk- dómar, sem ekki eru smitsjúkdómar, eru ekki á undanhaldi í þriðja heimin- um svo sem allir hungursjúkdómar, enda stafar þróuðum þjóðum engin hætta af þeim. Höfundur endar seinni bók sina, Barn, Barn, Barn . . ., á skólamálum í þriðja heiminum. Menntun var í upphafi lausnarorð í nýfrjálsu ríkjunum, þessi frumréttur hvers einstaklings svo hann fái notið sín, skilyrði lýðræðis, fram- fara, baráttunnar gegn hungrinu, sjúk- dómum ... menntun átti að ryðja þró- uninni braut á skömmum tíma. En þessi ríki ráku sig fljótt á, að „Menntunin ein leysir ekki vandamálin. Hún ákveð- ur ekki verðið á hráefnum og ræður ekki gróðapólitík einokunarhringanna". Ný sannindi um menntunina urðu og sífellt fleirum ljós: „Menntunin er eitt bezta ráðið til þess að halda við stétt- arskiptingu, enda oft sniðin eftir henni. Skólakerfið er yfirleitt miðað við yfir- stéttirnar,“ Þa.ð er sniðið ,, . . .eftir þeirri hugmyndafræði, sem styður ójafna skiptingu þjóðartekna og arðrán er- lendra auðfélaga." Höfundur nefnir mörg dæmi þessa. T.d. er enska eða franska víðast hvar í Afríku hið Opin- bera mál, sem börn úr yfirstéttum kunna og er oftast þeirra móðurmál. Á þessu máli fer öll kennslan fram, en lágstéttarbörnin kunna þessi tungumál mjög misvel eða alls ekki. Námsefni miðast enn allt um of við framandi menningarheim fyrrverandi nýlendu- velda, er ekki í tengslum við líf, sögu og atvinnuerfiðleika fólksins. Náms- kröfur eru því oft óraunhæfar og að- stöðumunur barna mjög mikill, aðstöðu- munur, sem reyndar er alls staðar til, bæði í þróuðum og vanþróuðum lönd- um, og allt of oft er misskilinn sem gáfur og heimska, en er félagslegt ranglæti. Orðrétt segir höfundur um skólana: „Hverju fræðslustigi er aðallega ætlað að vera undirbúningur undir hið næsta fyrir ofan. Barnaskólinn býr nemendur undir framhaldsskólann og framhalds- skólinn býr nemendur undir æðri menntun. Hvert fræðslustig hefur því lítið takmark í sjálfu sér. Bam, sem kemur í fyrsta sinn í skóla, er því í raun sett inn í lokað kerfi, sem miðar að því að framleiða háskólamenntað fólk.“ „Hinir eru að meira eða minna leyti látnir eiga sig. Hlutverk skólans verður þannig að veita litlum hópi manna, úrvalsfólkinu, undirstöðumennt- un. Lítil hætta er á, að stéttaskipting- in riðlist við þessa skipan mála. Skóla- kerfið er að þessu leyti sniðið eftir ríkjandi stéttaskiptingu, að haföar eru fáar en torsóttar námsleiðir í stað þess að fjölga námsbrautum og sníða þær eftir þörfum almennings. Skólinn vekur svo ótta og virðingu af þessum orsökum og hvort tveggja er óspart notað til þess að draga dul á hið raun- verulega hlutverk skólans að varðveita forréttindi yfirstéttarinnar. Þannig eru jafnvel fræðslustofnanir notaðar til þess að hamla gegn framförum og fé- lagslegu réttlæti." (Barn, Barn, Barn .... bls. 66-67). Það hefur ekki verið gert að gagn- rýna þessar bækur, til þess hefur und- irritaður m.a. ekki haft þekkingu, enda var áhuginn meiri að benda á nokkuð af því, sem mér hefur fundizt athyglis- vert í þessari prýðis lesningu. Ó.G.B. R. D. Eastham: A Laboratory Guide to Clinical Diagnosis, 2nd Ed., John Wright & Sons Ltd., Bristol. 268 bls. Margir lesendur Læknanemans þekkja þessa bók og ekki síður bók Easthams: Biochemical Values in Clinical Medicine (sjá Læknanemann, marz ’70), einnig Clinical Hæmatology eftir sama höfund. Þetta eru að sjálfsögðu uppsláttar- bæklingar, eru litlir, komast í vasa, og mér hafa fundist bæklingarnir sér- staklega góðir saman. A Laboratory Guide to Clinical Diagnosis telur upp rannsóknir, sem kemur til greina að gera til þess að geta greint einhvern ákveðinn sjúkdóm, og mér finnst beinast að lita á bækl- inginn sem minnislista yfir hugsanlegar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.